Tiền lẻ mua sự công chính

16/08/2017 - 09:04

PNO - Dân không yên không phải lỗi tại dân, mà vì thiếu sự công chính. Có nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước, tại sao chỉ có một vài trạm bị người dân phản đối, đơn giản bởi vì ở đó chứa đựng sự bất công, bất minh.

Lái xe qua trạm thu phí Cai Lậy sử dụng tiền lẻ để trả phí với cái giá được cho là cắt cổ, cách phản ứng này hợp pháp, không ai bắt bẻ gì được. Nếu ai đó đưa ra lời đe dọa mời công an vào cuộc thì không hiểu gì về pháp luật và quá coi thường dân.

Tien le mua su cong chinh
Hàng ngàn xe xếp hàng dài để đưa tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT Cai Lậy khiến đoạn đường dài 3km bị ùn xe kéo dài.

Dân không yên không phải lỗi tại dân, mà vì thiếu sự công chính. Có nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước, tại sao chỉ có một vài trạm bị người dân phản đối, đơn giản bởi vì ở đó chứa đựng sự bất công, bất minh.

Trong trường hợp này, một khi dân có sự phản ứng với trạm thu phí Cai Lậy thì việc trước tiên là các nhà quản lý phải tìm ra cái chưa đúng, chưa phù  hợp để giải quyết, không phải bàn biện pháp trị mấy ông lái xe.

Ví dụ như xem xét việc thu phí có công bằng chưa? Vị trí đặt trạm đã phù hợp chưa? Mức giá phí từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng có quá sức chịu đựng của dân không? Khi đặt lợi ích của dân lên trên thì sẽ thấy được ánh sáng của sự công chính.

Tien le mua su cong chinh
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT Cai Lậy

Ví dụ như xem xét xây cầu có minh bạch không? Quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình Quốc lộ 1 và đoạn tránh thị trấn Cai Lậy của Bộ GTVT ngày 19.12.2013 nêu rõ: “Xây dựng 7 cây cầu trên tuyến tránh”, gồm cầu Ông Mười, cầu Ba Muồng, cầu Ông Thiêm, cầu Ba Rài, cầu Chín Chương, cầu Giồng Tre và cầu Bình Phú. 

Nhưng báo chí phát hiện ra trên đường tránh thị xã Cai Lậy không có hai cây cầu Ông Thiêm và Chín Chương. Người dân không thể đóng tiền để nuôi dưỡng sự không minh bạch.

Đến hôm nay thì chủ đầu tư xả cửa trạm thu phí để chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết. Ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH BOT đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho rằng, việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí cả xe đi trên quốc lộ 1 và xe đi trên tuyến đường tránh là hợp lý. Việc đặt trạm đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận. 

Tien le mua su cong chinh
Giới tài xế phản đối BOT Cai Lậy vì cho rằng trạm này đặt không đúng vị trí và mức thu quá cao

Tất nhiên phải có sự chấp thuận thì chủ đầu tư mới dám xây trạm thu phí, nhưng ngay cả khi 3 cơ quan đó chấp thuận thì không phải là “chân lý”, có thể vì nguyên nhân nào đó dẫn đến quyết định không đúng đắn. Mà chưa đúng thì phải điều chỉnh.

Ngay cả khi ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT nói rất mạnh: “Trước mắt trạm BOT Cai Lậy vẫn phải thu phí theo giá đã được phê  duyệt và sẽ không có chuyện dời vị trí hay giảm phí ở trạm BOT này”, thì doanh nghiệp cũng không thu được, mà phải xả cửa cho dân qua.

Cho nên, lãnh đạo Bộ GTVT hãy xem xét lại những quyết định ra trước đó để điều chỉnh, thay vì trách mắng dân theo cách của ông Nguyễn Nhật: “Làm gì cũng phải có kỷ cương phép nước, chứ không phải ai muốn làm gì thì làm”.

Giải quyết “khủng hoảng Cai Lậy” tốt không chỉ được lòng dân mà còn cho cộng đồng doanh nghiệp có niềm tin để đầu tư BOT. Để cho doanh nghiệp thấy những nguy cơ khủng hoảng trong đầu tư thì chẳng ai dám tham gia. Lúc đó, cái hại còn lớn hơn nhiều. 

Chân Ngôn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI