Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Huyện Bình Chánh lên thị xã hợp hơn lên quận

28/03/2017 - 06:43

PNO - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng huyện Bình Chánh chưa đủ điều kiện lên quận và mô hình phù hợp nhất với huyện này là thị xã, vì trong đó vừa có phường vừa có xã.

Ngày 27/3, đoàn giám sát do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu đã có mặt tại TPHCM để làm việc về việc thực hiện chính sách, pháp luật và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Làm việc với UBND các Q.Tân Bình, Tân Phú và H.Bình Chánh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng tỏ ra bất ngờ khi lãnh đạo huyện Bình Chánh đòi đưa huyện lên quận. Nếu huyện không lên được quận thì đề nghị một số xã có cơ chế giống như phường.

Trước đề nghị này, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đã báo cáo lên UBND TP về đề nghị được lên quận của UBND huyện Bình Chánh. Theo báo cáo, Sở Nội vụ nhận thấy huyện này chưa đủ tiêu chí lên quận. Vì vậy, UBND TPHCM chưa đồng ý.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho rằng tiêu chí để lên quận hay thị xã do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Tuy nhiên, trong Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, những TP như TP.HCM vẫn có thành phố hay thị xã. 

Ông Thăng cho hay Bình Chánh chưa đủ điều kiện lên quận và mô hình phù hợp nhất với huyện này là mô hình thị xã, bởi nếu lên thị xã thì trong đó vừa có phường vừa có xã. Mô hình thị xã không làm vướng về cơ chế cho Bình Chánh mà có khi còn tạo cơ chế thuận lợi cho Bình Chánh phát triển.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI