Thứ trưởng Bộ GTVT: Vị trí trạm BOT Cai Lậy hài hòa lợi ích người dân và nhà đầu tư

17/08/2017 - 19:14

PNO - Khẳng định không tính đến việc chuyển trạm thu phí Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định vị trí của trạm này đã được lấy ý kiến các bên với mục tiêu hài hòa giữa lợi ích người dân và chủ đầu tư.

Không tính tới việc chuyển trạm thu phí Cai Lậy

Chiều 17/8, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy (Tiền Giang). Liên quan tới vấn đề việc đặt trạm thu phí Cai Lậy liệu có bất hợp lý, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc đặt trạm thu phí căn cứ vào việc khảo sát một quá trình rất lâu và kỹ lưỡng, căn cứ vào phương án tài chính, phạm vi dự án. Tuy nhiên, trạm Cai Lậy đặt trên phạm vi của dự án nên không tính tới chuyện chuyển trạm thu phí này.

Thu truong Bo GTVT: Vi tri tram BOT Cai Lay hai hoa loi ich nguoi dan va nha dau tu
Cai Lậy "vỡ trận" khi tài xế đồng loạt trả tiền lẻ qua trạm gây ùn tắc. Ảnh: Minh Thanh

Ông Đông cũng khẳng định, vị trí đặt trạm phí đã được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các bên liên quan từ địa phương, Bộ Tài chính, Hội đồng Nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội… với mục tiêu là hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư và có đường tốt hơn để lưu thông.

Đưa ra mức so sánh phí trạm Cai Lậy cao hơn đường cao tốc Trung Lương, Thứ trưởng Đông phản biện, hai phương án thu phí của dự án trên là khác nhau. Đường cao tốc Trung Lương thu phí kín, hiện đại, đảm bảo công bằng, không hạn chế thời gian hoàn vốn. Trong khi đó, trạm Cai Lậy thu phí lượt, căn cứ vào phương án tài chính và có khả thi hay không để đưa ra mức phí và thời gian thu với đích đến cuối là hài hòa lợi ích của các bên.

Trả lời thắc mắc về việc trên dự án theo thiết kế ban đầu có 7 cây cầu, nhưng kết quả sau khi đổi thiết kế thì 2 trong số đó đã đổi thành cống, Thứ trưởng Đông khẳng định đây là việc “hoàn toàn bình thường” trong thi công xây dựng.

Thu truong Bo GTVT: Vi tri tram BOT Cai Lay hai hoa loi ich nguoi dan va nha dau tu
Quốc lộ 1A qua trạm BOT Cai Lậy liên tục ùn tắc do giới tài xế phản đối vị trí của trạm này. Ảnh: Minh Thanh

Bởi theo ông Đông, thiết kế ban đầu chưa phải là cuối cùng, trong quá trình thực hiện dự án sẽ rà soát và thay đổi. Việc thay đổi này không làm ảnh hưởng gì tới dự án. Cầu thay đổi thành cống có thể không giảm được nhiều chi phí, nhưng nó phù hợp về mặt thiết kế kỹ thuật và đảm bảo thoát nước tốt.

Trạm thu phí Cai Lậy có thể kéo dài 12  - 14 năm!

Không chỉ có riêng vụ việc tại Cai Lậy, trong thời gian qua đã xảy ra vấn đề nổi cộm liên quan tới các dự án BOT. Nhiều ý kiến cho rằng, người dân đang không có lựa chọn, không có lối thoát.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do nguồn ngân sách quá ít nên việc cải tạo, nhượng quyền khai thác trên tuyến đường cũ cho tư nhân thực hiện là một giải pháp để hệ thống giao thông trở nên tốt hơn. Thực tế, ở một số địa phương có những trạm phí chưa được sự đồng thuận của người sử dụng, người trả phí và tới nay đã được xử lý.

Thu truong Bo GTVT: Vi tri tram BOT Cai Lay hai hoa loi ich nguoi dan va nha dau tu
Bộ GTVT khẳng định không tính tới việc chuyển vị trí trạm thu phí Cai Lậy

“Ai cũng mong muốn được đi lại không mất phí, tuy nhiên, các nước đang phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng phải thu hút vốn từ kênh tư nhân để đầu tư, đây gần như bức tranh chung trên thế giới”, Thứ trưởng Bộ giao thông nói thêm. Trong năm 2017, theo ông Đông, Bộ Giao Thông chỉ được phân bổ 39.000 tỷ đồng.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ rà soát tất các trạm BOT để điều chỉnh như mức phí, thời gian…

Trước đó, ngày 16/8, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm Cai Lậy. Cụ thể, mức giá dịch vụ sau khi giảm: loại 1 là 25.000 đồng; loại 2 là 35.000 đồng; loại 3 là 40.000 đồng; loại 4 là 70.000 đồng; loại 5 là 140.000 đồng. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8 tới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, liệu việc giảm phí thì thời gian thu sẽ kéo dài hay không. Thứ trưởng Đông cho hay, thời gian thu phí phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố như lưu lượng xe, chỉ số CPI. Theo dự báo, trạm thu phí Cai Lậy có thể kéo dài 12-14 năm. Tuy nhiên, con số cụ thể sẽ có trong thời gian tới.

Trước đó, trạm thu phí Cai Lậy trở thành tâm điểm mâu thuẫn lợi ích giữa chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy và giới tài xế. Mâu thuẫn đỉnh điểm xảy ra khi hàng loạt tài xế cố tình cố tình trả tiền lẻ gây ùn tắc giao thông kéo dài và buộc nhà đầu tư nhiều lần phải xả trạm.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI