Thanh Hóa sẵn sàng sơ tán 15.000 hộ dân tránh bão số 4

16/08/2018 - 20:33

PNO - Trước giờ bão số 4 đổ bộ, khu vực ven biển tỉnh Thanh Hóa đã có gió mạnh và mưa. Tỉnh này đã lên phương án sẵn sàng sơ tán khoảng 15.000 hộ dân ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ và sạt lở đất.

Chiều 16/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã thị sát công tác vận hành hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Mực nước hiện nay của hồ Cửa Đạt đang ở cao trình 106,5 m. Công ty TNHH Một thành viên Sông Chu đang tiến hành xả lũ hồ Cửa Đạt với lưu lượng 1.200 m3/s.

Thanh Hoa san sang so tan 15.000 ho dan tranh bao so 4
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác tại hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa và Quân khu 4 chỉ đạo các đơn vị, lực lượng vũ trang tập trung mọi phương tiện, vật tư để ứng phó với sự cố do mưa lũ gây ra. Tập trung mọi nguồn lực đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân.

Phó thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, huyện phải trực tiếp chỉ đạo công tác di dân ở khu vực có nguy cơ cao sạt lở, lũ ống, lũ quét; kiên quyết cưỡng chế các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn. Đối với khu vực ven biển, phải kêu gọi tất cả người dân đang trên tàu, thuyền, chòi canh, khẩn trương vào bờ. Đồng thời, có phương án tiêu úng để bảo vệ cây trồng; bảo vệ các công trình công nghiệp, dịch vụ, giao thông, công trình công cộng, bệnh viện, trường học… hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Thanh Hoa san sang so tan 15.000 ho dan tranh bao so 4
Hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt tiến hành xả lũ

Để ứng phó với những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định xả lũ hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt. 

Theo thống kê, hiện Thanh Hóa có 610 hồ chứa. Trong đó có 490 hồ đã đầy nước, 124 hồ chứa không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ (9 hồ đã chỉ đạo không tích nước); 40 công trình trọng điểm về đê điều.

Hiện các trọng điểm về hồ đập và đê điều đều đã được triển khai thực hiện phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng sơ tán khoảng 15.000 hộ dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Thanh Hoa san sang so tan 15.000 ho dan tranh bao so 4
Các phương tiện tàu thuyền đã về nơi tránh trú bão

Hiện các phương tiện tàu thuyền của địa phương đã về nơi tránh trú bão, trong đó 417 phương tiện neo đậu tránh trú bão ở các tỉnh ngoài. Tất cả các phương tiện tàu thuyền đều đang giữ liên lạc với gia đình.

Tỉnh Thái Bình di dời gần 2.000 lao động nuôi trồng thủy sản vào nơi an toàn

Tỉnh Thái Bình đã di dời 893 phương tiện với 1.907 lao động nuôi trồng thủy, hải sản ven sông, ven biển tập trung ở các huyện Thái Thuỵ, Tiền Hải, Hưng Hà, vào nơi an toàn.

Di dời 506 phương tiện với 15.249 người cần di dời ngoài đê chính vào trong đê chính; di dời 590 phương tiện với 17.236 người sống trong nhà yếu, cần di dời đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ vào bờ. Các địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai công việc di dời này. Đến 16 giờ cùng ngày, toàn tỉnh đã di dời xong các lao động trên chòi ngao vào bờ.

Tỉnh Điện Biên: 4 ngôi nhà bị sạt lở

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với rìa Tây hoàn lưu cơn bão số 4,  đêm 15/8 đến sáng 16/8, tỉnh Điện Biên đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Tổng lượng mưa các nơi trong tỉnh phổ biến từ 15 - 30mm, một số nơi cao hơn như Mường Lói 91mm; Khí tượng Điện Biên 68mm, Tuần Giáo 36mm. Ngoài 4 ngôi nhà ở xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) bị sạt lở đất nghiêm trọng; trên địa bàn toàn tỉnh, mưa lũ còn cuốn trôi 6 phai tạm trên các kênh mương nội đồng; 4,5 ha hoa màu bị sạt lở, cuốn trôi; nhiều diện tích ao cá bị lũ quét qua, cuốn trôi, vỡ bờ. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 100 triệu đồng.

                                                                                                Trần Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI