Tạo điều kiện cho công nhân bị chủ ‘quỵt lương’ trước tết được thanh toán bảo hiểm

28/02/2018 - 17:52

PNO - Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai sẽ tạo điều kiện cho công nhân công ty Texwell Vina sớm nhận sổ bảo hiểm cũng như nhận những khoản trợ cấp liên quan sau khi bị giới chủ người Hà Quốc "quỵt lương" trước tết Nguyên đán

Ngày 28/2, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cho biết, các chế độ bao hiểm, thai sản của công nhân công ty Texwell Vina bị giới chủ quỵt lương vào trước tết Nguyên đán vẫn được cơ quan bảo hiểm tỉnh đảm bảo trong thời điểm lãnh đạo công ty này vẫn chưa có mặt giải quyết vụ việc.

Tao dieu kien cho cong nhan bi chu ‘quyt luong’ truoc tet duoc thanh toan bao hiem
Sau tết, rất đông công nhân đứng chờ trước cổng công ty vào sáng 26/2

Theo ông Thành, Texwell Vina nợ bảo hiểm từ tháng 7/2017 với số tiền lên đến 17,5 tỷ đồng và doanh nghiệp này đã ngưng hoạt động, tuy nhiên, những công nhân đang thai sản thuộc công ty này vẫn sẽ được tạo điều kiện thụ hưởng đầy đủ như Luật lao động.

Đơn vị này xác định có 20 nữ công nhân công ty Texwell Vina đang nghỉ thai sản, trong đó Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chi trả chế độ thai sản cho 15 người, số còn lại sẽ được chi trả sắp tới.

Tao dieu kien cho cong nhan bi chu ‘quyt luong’ truoc tet duoc thanh toan bao hiem
Nhiều người còn vướng thủ tục bảo hiểm và nghỉ việc nên chưa thể tìm được chỗ làm mới

Vấn đề chốt sổ bảo hiểm để công nhân có thể chuyển sang nơi khác làm việc sắp tới, ông Thành cho hay Bảo hiểm xã hội tỉnh đã bàn giao sổ bảo hiểm cho người lao động tự bảo quản. Sau khi đại diện hợp pháp của Texwell Vina có mặt thì Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tạo điều kiện ký quyết định cho người lao động nghỉ việc để tìm nơi mới.

Trước đó, từ đêm 8/2 đến chiều 9/2, hơn 1.900 công nhân công ty Texwell Vina kéo đến công ty yêu cầu được nhận lương tháng 1/2018 cùng các khoản trợ cấp khác nhưng không được nên chia nhau ngồi canh.

Cơ quan chức năng xác định, ông Kim Chang Jeen -  tổng giám đốc cùng 11 cán bộ quản lý đã rời Việt Nam từ tối 8/2 để về Hàn Quốc trong khi chưa giải quyết tiền lương cho công nhân.

Tao dieu kien cho cong nhan bi chu ‘quyt luong’ truoc tet duoc thanh toan bao hiem
Công nhân bao vây cổng công ty Texwell Vina vào ngày 9/2 khi hay tin giới chủ người Hà Quốc đã rời Việt Nam và không chi trả lương tháng 1/2018

Tỉnh Đồng Nai đã trích ngân sách chi trả 50% lương cho các công nhân trong khi cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để mọi người ổn định cuộc sống và có tiền về quê đón tết cùng gia đình. Đồng thời, sau tết, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã nhờ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM liên lạc với giới lãnh đạo công ty này để giải quyết vụ việc. Đến nay, những người lãnh đạo Texwell Vina vẫn bặt vô âm tín.

Sau tết, có một số doanh nghiệp trong và ngoài nước sẵn sàng tiếp nhận 1.900 công nhân của công ty Texwell Vina đến làm việc trong lúc chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Thu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI