Tăng điểm mở tăng tai nạn giao thông

29/11/2016 - 11:03

PNO - Không chỉ giờ cao điểm mà ngay giữa trưa, dù đường sá thông thoáng nhưng nhiều bác tài xe tải vẫn tranh thủ các điểm mở ở dải phân cách rẽ vào làn xe hai bánh và ngang nhiên giành hết đường của người đi xe máy.

Đoạn quốc lộ 1 từ Q.Thủ Đức đến Q.Bình Tân (TP.HCM) có hơn 90 điểm mở tại dải phân cách dành cho xe gắn máy. Việc mở dải phân cách nhằm tạo thuận lợi cho người dân ra vào khu dân cư, cây xăng, trạm đăng kiểm, công ty, xí nghiệp… thế nhưng từ đầu năm 2016 đến nay, các điểm mở này vô tình đẩy tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.

Điểm mở nhiều: Xe máy hết đường chạy

Quốc lộ 1 đoạn qua Q.Bình Tân dài khoảng 6km nhưng có đến 54 điểm mở tại các dải phân cách. Từ ngã tư An Sương (Q.12), chúng tôi chạy dọc Quốc lộ 1 đến vòng xoay Tân Tạo, dù chạy trong làn xe gắn máy nhưng nhiều lần giật bắn người bởi tiếng gầm rú, tiếng còi đinh tai của xe tải lớn, xe buýt đang chạy sát bên.

Không chỉ giờ cao điểm mà ngay giữa trưa, dù đường sá thông thoáng nhưng nhiều bác tài xe tải vẫn tranh thủ các điểm mở ở dải phân cách rẽ vào làn xe hai bánh và ngang nhiên giành hết đường của người đi xe máy. Nhiều người không quen, cứ chạy bon bon giữa đường, lập tức bị uy hiếp bởi tiếng còi khiến họ giật mình. Thấy chúng tôi chụp hình, một bác tài trên xe tải BS 51T - 23… thò đầu ra nói: “Chụp cái gì, đường trống thì xe lớn chạy vào, chứ ngu sao xếp hàng chờ”.

Thấy vậy, chú Hùng - chạy xe ôm giao lộ Quốc lộ 1 - Nguyễn Thị Tú, lắc đầu cho biết: Nhà nước gắn dải phân cách để xe máy không trộn dòng với xe tải, nhưng do có nhiều điểm mở ở dải phân cách giúp xe tải dễ dàng lách vào làn xe máy khiến tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao; chỉ cần va quẹt nhẹ, người đi xe máy té xuống là bị xe tải cán như chơi. Rồi ban đêm một số người đi xe máy do không để ý, chạy ngon trớn đã tự tông vào dải phân cách bị thương rất nặng.

Tang diem mo tang tai nan giao thong
Tại một điểm mở (Q.Bình Tân) phải lắp biển cảnh báo “Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Ghi nhận cho thấy, một số điểm mở trên đoạn này chưa hợp lý, có đoạn mở quá dài dễ gây mất tập trung cho người chạy xe, ban đêm nếu không lưu ý dễ tông vào dải phân cách. Như đoạn mở nằm giữa hai trạm xăng dầu Tuyền Khanh (P.Bình Hưng Hòa B) và Hòa Hiệp dài hơn 500m, trong khi các điểm mở khác từ 100-200m.

Hay trước công ty Quảng Việt Long (P.Tân Tạo) lại mở hai đoạn cách nhau chừng 100m; tương tự, trước công ty Inox Thép Mới (P.Bình Hưng Hòa) cũng mở hai điểm cách nhau 100m gây xáo trộn giao thông do ô tô và xe máy liên tục băng ra băng vào. Thậm chí một số điểm mở chỉ phục vụ cho việc ra vào của một cơ sở buôn bán nhỏ.

Đoạn Quốc lộ 1 đi qua Q.12 và Thủ Đức tình hình tương đối ổn do điểm mở ít hơn và đa số chỉ mở để kết nối với đường dân sinh, chợ, trường học… Tuy nhiên, đoạn mở 30m ngay dưới chân cầu Bến Cát 2 (Q.12) hướng từ An Sương lên Thủ Đức gây nguy hiểm cho người đi đường bởi tạo xung đột giữa ô tô và xe máy khi phương tiện chuẩn bị lên cầu. Hai điểm mở khác cách nhau 100m nằm trước cửa hàng xăng dầu số 6 Đại Nam (Q.Thủ Đức) thực sự không cần thiết, có thể do phục vụ cho hai cây xăng cách nhau có 400m.

Nhiều ngày đi khảo sát, chúng tôi nhận thấy, người dân không chỉ bức xúc vì bị xe tải ngang nhiên lấn hết đường mà những bất an, lo sợ tai nạn cứ thường trực trong khi họ tuân thủ luật giao thông và chạy trong chính làn đường dành cho xe hai bánh.

Đã đóng 20 điểm

Nhận định thực trạng này, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng, hơn 90 điểm mở trên đoạn Quốc lộ 1 đang có vấn đề, khiến TNGT tăng cao, trong đó nhiều trường hợp xe gắn máy tự tông vào dải phân cách dẫn đến tử vong hay xe tải tông xe gắn máy ngay trong chính làn đường dành riêng cho xe máy… Trước thực trạng này, Ban ATGT đã yêu cầu các quận, huyện phải rà soát lại xem điểm mở nào bất hợp lý, không cần thiết thì kiến nghị Sở GTVT đóng lại, nhất là đoạn đi qua Q.Bình Tân.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, chín tháng đầu năm 2016, tình hình trật tự giao thông diễn biến rất phức tạp, tăng số vụ và số người chết, phá vỡ mục tiêu kéo giảm 5% (số vụ và số người chết) mà TP đã đặt ra. Cụ thể, toàn TP xảy ra 2.850 vụ tai nạn, làm 586 người chết và 2.340 người bị thương (tăng 136 vụ, tăng 68 người chết, giảm 61 người bị thương so với cùng kỳ năm trước), trong đó các tuyến đường có tỷ lệ TNGT cao là Quốc lộ 1, Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt…

Ông Nguyễn Gia Thái Bình - Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết: việc mở dải phân cách thuộc thẩm quyền của Sở GTVT, tuy nhiên nhiều điểm mở đã tạo điều kiện cho xe tải trộn dòng với xe gắn máy và ngược lại, chưa kể tạo các điểm xung đột giao thông gây tai nạn cho người đi đường.

Trong khi năm 2015, Q.Bình Tân kéo giảm được tỷ lệ TNGT thì năm nay lại tăng 7%, riêng đoạn Quốc lộ 1 tăng rất cao, đến thời điểm này đã xảy ra 22 vụ tai nạn làm khoảng 22 người chết (năm ngoái chỉ 17 vụ, chết 10) và chiếm 1/3 số vụ tai nạn của toàn quận.

Nhận thấy bất ổn, chúng tôi đã họp người dân xin ý kiến và đề xuất đóng dần các điểm mở bởi “tính mạng con người là trên hết”, dù nhiều doanh nghiệp phản ứng nhưng thuyết phục dần họ cũng đồng ý. Trước mắt, Sở GTVT đã đóng 20 điểm mở và quận tiếp tục vận động người dân để đóng dần các điểm khác.

Trao đổi thêm, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT chia sẻ, các tiêu chí để mở dải phân cách áp dụng từ trước đến nay không còn phù hợp do quá trình phát triển, đô thị hóa… Do đó, Sở GTVT đã lấy ý kiến các địa phương, Công an TP, Ban ATGT… để xây dựng lại tiêu chí mới sao cho phù hợp với thực tế, việc mở dải phân cách phải đảm bảo an toàn giao thông.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI