Tài xế xe khách chở đoàn công an hưu trí bị lật: ‘Thà xe lao vào vách núi còn hơn rơi xuống vực sâu’

13/05/2018 - 18:01

PNO - “Khi thấy xe có nguy cơ rơi xuống vực thẳm, tôi cố gắng đánh lái để sang trái, thẳng hướng vào vách núi, rồi lật ngang để ôtô không rơi xuống vực”, tài xế xe khách bị lật trên đèo Khánh Lê kể.

Chiều 13/5, tài xế xe khách Hồ Tấn Đức (44 tuổi) cho biết, anh vừa trải qua ca phẫu thuật tháo khớp cánh tay trái. Mọi sinh hoạt phải phụ thuộc vào người thân.

Tai xe xe khach cho doan cong an huu tri bi lat: ‘Tha xe lao vao vach nui con hon roi xuong vuc sau’
Tài xế Đức ở bệnh viện với cánh tay đã bị tháo, được con trai chăm sóc.

Tỏ ra khá tỉnh táo, tài xế Đức cho biết, sáng 12/5 anh lái xe chở đoàn khánh từ Đà Lạt đến Nha Trang. Trên xe có 30 người, chủ yếu những công an đã về hưu, thuộc tỉnh Yên Bái. Ô tô chạy hơn tiếng đồng hồ thì qua địa phận tỉnh Lâm Đồng. Khi đổ dốc đèo Khánh Lê, một bên là vực thẳm, phía trái vách núi, thì xe bất ngờ chao đảo.

Anh cố dậm thắng nhiều lần, nhưng bất thành. Chiếc xe tuột dốc một cách tự do. Trong tích tắc, xe loạng choạng rồi lật nhào, va vào vách núi trước khi dừng hẳn. Anh bị kẹt bên trong, bất tỉnh.

Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe, anh cho hay, đèo Khánh Lê dài 33 km, nằm trên tuyến quốc lộ nối Nha Trang đi Đà Lạt, là một trong những tuyến đèo dài nhất Việt Nam. Ở đây cũng có nhiều đoạn cua gấp, vách đá cao, vực sâu có nơi 300 m và từng xảy ra nhiều tai nạn thương tâm

“Khi thấy xe có nguy cơ rơi xuống vực thẳm, tôi cố gắng đánh lái để sang trái, thẳng hướng vào vách núi, rồi lật ngang”, tài xế nói rằng đã cố gắng để ô tô không rơi xuống vực.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách lao vào vách núi trên đèo Khánh Lê

Theo tài xế, anh không nhớ chính xác bao lâu mới được cứu ra ngoài. Nhưng khi tỉnh, xung quanh mọi thứ đều rất hỗn loạn. Cạnh đấy, cụ bà bê bê bết máu. Tiếng người kêu la thất thanh cùng với tiếng í ới gọi cứu. “Tôi chỉ đau nhứt trong xương, rồi cánh tay nát bét, đẫm máu, may được chuyển đến bệnh viện”, tài xế nhớ lại, rồi cho biết, từ hôm qua đến giờ vẫn còn hoảng sợ, cảnh tượng tai nạn luôn hiện về trong ý nghĩ khiến anh không thể nhắm mắt.

Ông Hồ Công Danh (59 tuổi) anh trai tài xế cho hay, trưa qua, mọi người ở Sài Gòn nhận điện thoại báo tin Đức bị tai nạn, ai nấy “đứng ngồi không yên”, tức tốc đến Nha Trang.

Trên đường đi, vợ cậu ấy khóc suốt, mọi người phải liên tục động viên. Tới bệnh viện, em dâu như ngã quỵ khi thấy chồng mất cánh tay, nhưng nghe lời động viên, vì sợ Đức sốt, nhưng vẫn không giấu được đau đớn. Lâu lâu, người vợ lén ra bên ngoài dụi nước mắt. “Anh ấy còn hứa đi chuyến này về sớm, rồi dẫn cả nhà đi ăn, vậy mà giờ xảy ra cớ sự”, chị vợ khóc lóc.

Cạnh mẹ, nam thanh niên 21 tuổi, con trai anh Đức liên tục trấn an mẹ, thi thoảng với tay sang đỡ mẹ. Cậu liên tục hỏi, bố khát không, rồi cầm nước, sữa đút cho ông.

Ông Hồ Công Danh, anh trai tài xế nói rằng mọi người trong gia đình đều bàng hoàng khi xe khách gặp tai nạn.

Cách đấy chừng 5 dãy phòng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, hướng dẫn viên du lịch Lưu Bảo Bảo (25 tuổi) được bác sĩ chăm sóc. Nhiều thương tích trên cơ thể, nhưng Bảo nói rằng mình chỉ bị phần mềm và đồng ý làm việc với cảnh sát trên giường bệnh.

“Nếu tài xế Đức không chủ động đánh lái sang trái, chắc cả chiếc xe đã rơi xuống vực. Tôi cũng chẳng còn để kể lại những giây phút khủng khiếp vừa trải qua”, nam hướng dẫn viên du lịch khẳng đỉnh.

Bảo nhớ lại, sáng qua như những hôm trước, anh cùng đoàn 30 người công an đã về hưu huyện Lục Yên, lên xe khách. Xe chạy hơn giờ thì qua địa phận Lâm Đồng. Nhiệm vụ hướng dẫn, anh thông báo khách đã tới tỉnh Khánh Hòa. Mọi người nói chuyện rôm rả, kể những dự định sắp tới sẽ đi du lịch.

Bất ngờ, xe rung lắc, chao đảo mạnh. Chiếc xe chao đảo rồi lật xuống, trượt một đoạn dài. “Tôi ngồi cạnh tài xế, tại cửa xe lên xuống phía trước nên diễn biến sự việc khá rõ. Xe đang chạy bình thường bất ngờ trượt nhanh do xuống dốc, tôi thấy đầu xe ngay bờ vực, lúc này tài xề đánh lái ngược lại khiến xe chao đảo rồi lật ngang, trượt một đoạn dài rồi và vào vách núi mới dừng hẳn".

Hướng dẫn viên du lịch, Lưu Bảo Bảo làm việc với cảnh sát tại bệnh viện

Theo hướng dẫn viên du lịch, sự việc diễn ra chỉ vài chục giây. Nhiều người chỉ kịp kêu la, ú ớ vài tiếng. “Tôi cũng bất tỉnh vì va đập mạnh, lúc mở mắt ra, thấy thanh chắn giữ 2 cửa kính đè lên ngực rất khó thở. Chân tôi tê cứng vì bị vật gì đó chèn lên, lúc sau được cứu”, anh nhớ lại và khẳng định chắc nịch, rằng lái xe không đánh lái thì mọi người đã rơi xuống vực.

Trong khi đó, nhiều công an hưu trí nhìn nhận anh Đức lái xe khá an toàn, suốt hai ngày ở Đà Lạt họ thấy tài xế luôn giữ tốc độ và cẩn trọng khi đi qua các tuyến đường. Theo hành khách, hành trình đi du lịch kéo dài 4 ngày 5 đêm, sau khi đến Nha Trang sẽ ở lại chơi. Sau đấy, họ vào TP.HCM tham quan, rồi trở về, nhưng tai nạn xảy ra nên sẽ dừng lại các hoạt động.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến trưa nay còn 5 bệnh nhân điều trị tại Khoa cấp cứu; 3 người xuất viện nhưng điều trị ngoại trú. Những bệnh nhân khác nằm rải rác các khoa. 3 người tử vong được gia đình đưa về lo hậu sự.

Trưa nay, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Việt Nam đến Khánh Hòa thăm hỏi, động viên các cán bộ hưu trí công an trong vụ tai nạn. Đồng thời, hỗ trợ 5 triệu đồng cho thân nhân các gia đình có người tử vong và 3 triệu đồng cho các nạn nhân bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa khẩn trương phối hợp với các đơn vị, kiểm tra thiết bị hành trình của phương tiện khi xảy ra tai nạn; đồng thời phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tố đối với chủ doanh nghiệp là chủ sở hữu của xe khách trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

Trước đó, sáng 12/5, ôtô khách BKS 51B 115.63 chở 31 người là cán bộ hưu trí ngành công an của tỉnh Yên Bái, đi du lịch từ Đà Lạt đến Nha Trang. Xe chạy trên quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa thì bị lật. Tai nạn khiến 3 người chết và hàng chục người bị thương.