Sáng chế thành công của học sinh nhưng 'chết yểu'

01/04/2017 - 10:27

PNO - Hàng loạt mô hình được các em học sinh tại Nghệ An chế tạo thành công, đạt nhiều giải thưởng nhưng vẫn chỉ nằm ở mức mô hình mà chưa được áp dụng vào thực tế.

Nhiều năm công tác và giảng dạy bộ môn Tin học tại Trường THCS xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, Nghệ An), thầy Nguyễn Minh Đồng đã không ít lần đưa các thế hệ học trò của trường đi tham gia các cuộc thi sáng chế, giành nhiều giải thưởng từ cấp tỉnh và quốc gia. Tuy nhiên, sau những giải thưởng danh giá và tự hào này, thầy Đồng vẫn không hết trăn trở để tìm cách hướng các sáng chế trẻ của học sinh được áp dụng rộng rãi vào cuộc sống.

Đứng trước chiếc máy phát điện bằng năng lượng mặt trời của em Đậu Văn Thuận và Nguyễn Ngọc Chính (xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu), thầy Đồng cho biết mô hình này đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2014–2015; giải nhì khu vực phía Bắc và giải ba quốc gia. Ngoài ra, Thuận và Chính được Bộ trưởng GD&ĐT tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc này.

Sang che thanh cong cua hoc sinh nhung 'chet yeu'
Thầy Đồng cùng các học sinh của mình tại cuộc thi

Chứng kiến cảnh người dân mệt nhọc mang máy phát điện ra đồng bơm nước cho cánh đồng ngô khô hạn, vừa tốn kém lại gây ô nhiễm môi trường, hai nam sinh này đã đến các cửa hàng phế liệu tìm kiếm lon bia, thanh sắt, hộp sữa… để cắt, chế thành những bộ phận của động cơ sử dụng dầu, rơm rạ đốt tìm hiểu được trên mạng sau khi được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Đồng.

Sau 6 tháng, hai “nhà khoa học nhí” đã hoàn thành mô hình máy phát điện, được thiết kế với một gương cầu lõm dùng hứng ánh sáng mặt trời, cung cấp nhiệt cho động cơ đốt ngoài hoạt động. Giành được nhiều lời khen ngợi và được đánh giá cao tại các cuộc thi, thế nhưng đến nay sáng chế này vẫn chỉ dừng lại ở mô hình.

Theo thầy Đồng, sau khi tham gia các cuộc thi, cũng có nhiều người và doanh nghiệp muốn có cơ hội tiệp tục phát triển để đưa mô hình này vào thực tiễn. Tuy nhiên do giá thành sản xuất khá cao nên các cơ hội lần lượt bị “lãng quên”.

Sang che thanh cong cua hoc sinh nhung 'chet yeu'
Mô hình máy phát điện bằng năng lượng mặt trời của Thuận và Chính

Mới đây, mô hình chế tạo máy phát điện sử dụng bằng năng lượng sóng biển do em Phan Thị Thu Hương và Nguyễn Minh Lanh (học sinh 9B, Trường THCS xã Diễn Hải) cùng thực hiện thành công, đem lại nhiều hy vọng nhưng đến nay vẫn chưa mấy người áp dụng vào thực tế.

Theo thầy Đồng, cấu tạo của máy rất đơn giản bằng hai thanh tạo lực, hai bánh đà được lấy từ bánh xe trẻ em và một miếng xốp để làm phao nâng đỡ. Khi sóng biển nhấp nhô đánh vào miếng xốp sẽ làm quay các thanh tạo lực và bánh đà rồi kéo theo máy phát điện quay.

Sang che thanh cong cua hoc sinh nhung 'chet yeu'
Thầy Đồng giới thiệu về mô hình máy phát điện bằng năng lượng sóng biển

“Không những nhỏ gọn, dễ mang theo bên thuyền mà chi phí sản xuất cũng rất rẻ và dễ làm, khả năng áp dụng vào thưc tế là rất cao”, thầy Đồng nói và cho biết do thói quen và tính đa nghi của người dân nên đến nay vẫn chưa có mấy người dám sử dụng chiếc máy này thay cho máy phát điện mỗi khi đi trên biển khiến những chế tạo này dần đi vào lãng quên.

Theo thầy Đồng, nhiều mô hình sáng chế của học sinh rất táo bạo như làm hệ thống điều hòa bằng năng lượng gió cho trường học, chế tạo xe đạp điện… nhưng phần lớn các phát minh này đều mới chỉ dừng lại ở phần mô hình mà ít được đưa vào sử dụng trong thực tế.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI