Rác bủa vây nhà trọ, công nhân kêu cứu

04/10/2017 - 11:46

PNO - Hàng trăm công nhân sống tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam (Đức Hòa, Long An) phản ánh về tình trạng rác thải ngập tràn trong các khu nhà trọ. Dù người dân đóng tiền hằng tháng nhưng vẫn bị đơn vị thu gom rác “ngó lơ”.

Gần nửa tháng chưa gom rác

Chị Trần Kim Chi (32 tuổi, công nhân) cho biết, gần nửa tháng nay gia đình chị phải khốn khổ sống trong cảnh mùi hôi bủa vây, rác thải sinh hoạt trước nhà chất đống, mỗi ngày một nhiều. Trong khi đó, đơn vị thu gom rác vẫn biệt tăm dù chị đã đóng tiền đầy đủ từ đầu tháng. 

“Khu nhà trọ của tôi có gần 20 phòng, mỗi ngày có nhiều rác thải sinh hoạt. Hơn mười ngày nay những người thu gom rác không đến, rác chất thành đống, ruồi, muỗi vây quanh”, chị Chi than.

Rac bua vay nha tro, cong nhan keu cuu
Rác thải ngập tràn khu trọ công nhân do lâu ngày không được thu gom

Theo chị Chi, trước đây, mỗi tuần có người đến lấy rác hai lần, nhưng đã gần nửa tháng trôi qua vẫn chưa có người đến gom rác. Nhiều người dân bức xúc gọi điện hỏi thì chỉ được hứa hẹn, thậm chí thách thức: “Có gì lên UBND xã hỏi”.

Sáng 29/9, chúng tôi đến một con hẻm nằm sát bên hông nhà hàng Tân Phong Dinh. Tại đây, có đến hàng chục chiếc thùng đầy ắp rác chất ngổn ngang. Nhiều nơi, người dân phải đổ rác dọc theo bên đường khiến cho con hẻm trở nên nhếch nhác, mùi hôi nồng nặc. “Tiền chúng tôi đã đóng đầy đủ nhưng họ muốn thì gom rác, không thì thôi. Chúng tôi càng ý kiến thì họ càng để phải đợi lâu hơn”, chị Trần Thị Mười (39 tuổi, ngụ ấp Mới 2) bức xúc.

Xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hòa) nằm tiếp giáp với huyện Hóc Môn (TP.HCM), có khu công nghiệp, nhiều công ty nên rất đông công nhân đến trọ. Vài tháng gần đây, cuộc sống của các công nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do rác thải sinh hoạt bủa vây. Tại các khu nhà trọ công nhân, đặc biệt là nhà trọ trong hẻm, đơn vị thu gom rác thỉnh thoảng mới ghé vào nên rác thải tồn đọng lâu. Thay vì “dài cổ” chờ đơn vị gom rác, nhiều người đã mang rác đi “đổ trộm” dọc theo Tỉnh lộ 9. Tại khu vực cầu Tỉnh lộ 9, chúng tôi phát hiện có hàng chục bao rác thải lớn, nhỏ vứt ngổn ngang. 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Sơn (42 tuổi, ngụ ấp Mới 2) cho biết: “Rác ở trong các khu nhà trọ không được thu gom nên tối đến người dân lén mang ra đây đổ. Cứ để tình trạng này, về lâu dài tôi e cầu Tỉnh lộ 9 sẽ thành bô rác mất thôi”.

Thúc hối sẽ bị “phạt”

Theo người dân địa phương, việc thu gom rác trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Nam và nhiều xã khác của huyện Đức Hòa đều được thâu tóm bởi một đơn vị do ông Tr. làm chủ, người trực tiếp đảm nhận thu gom rác tại ấp Mới 2 là bà G. Trên thực tế, đường dây thu gom rác dân lập ở xã Mỹ Hạnh Nam lấy mức phí khá cao (20.000 đồng/phòng trọ). Dù vậy, việc thu gom rác hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị thu gom. Người dân nào gọi điện hối thúc sẽ bị “phạt” kéo dài thời gian đến gom rác.

Anh T.T.Đ. (kinh doanh phòng trọ ở ấp Mới 2) cho biết: “Ở đây họ thu tiền rác rất cao, dãy phòng trọ tôi mỗi tháng phải chi gần 300 ngàn đồng tiền rác, trong khi, nếu ở TP.HCM tôi chỉ phải đóng một nửa số tiền đó. Nhiều lần tôi gọi điện nhờ họ đến gom rác thì họ thách thức rồi cúp máy”.

Theo người dân địa phương, việc thu gom rác ở xã Mỹ Hạnh Nam bị ngưng trệ khoảng 4 tháng nay. Cách đây 4 tháng, cơ quan chức năng ở TP.HCM phát hiện một đường dây chuyên mang rác từ Long An lên TP.HCM “đổ trộm”. Người dân nghi ngờ do bị “chặn đầu ra” nên đơn vị thu gom để rác ùn ứ.

Ngoài ra, theo giải thích của bà G. với người dân, trong vài tháng gần đây chính sách đấu giá thu gom rác của chính quyền địa phương thay đổi, hai bên chưa thỏa thuận được nên việc thu gom rác bị ngưng trệ.

Ngày 29/9, phóng viên liên hệ đến UBND xã Mỹ Hạnh Nam thì đơn vị này từ chối tiếp xúc: “Hiện tất cả lãnh đạo đều đi họp”. Chúng tôi tiếp tục liên hệ với cán bộ phụ trách môi trường của xã Mỹ Hạnh Nam, dù đang ngồi ở UBND xã nhưng vị này cho biết: “Tôi bận lắm, đang họp, anh liên hệ gặp lãnh đạo đi”. Trưởng ấp Mới 2 cho biết: “Chuyện thu gom rác tôi không rõ lắm, anh liên hệ với UBND xã để nắm thông tin”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI