Quy hoạch hơn 15 năm chưa triển khai, quyền lợi của dân giải quyết ra sao?

05/12/2017 - 23:20

PNO - Đại biểu Trần Hải Yến hỏi, khu đô thị cảng Hiệp Phước quy hoạch hơn 15 năm rồi nhưng chưa biết đến bao giờ triển khai, quyền lợi của dân giải quyết ra sao?

Chiều 5/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh, các đại biểu (ĐB) đã thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết 16/2012/NQ - HĐND ngày 5/10/2012 của HĐND TP khóa VIII về quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP hai năm 2016 - 2017.

Quy hoach hon 15 nam chua trien khai, quyen loi cua dan giai quyet ra sao?
Đại biểu Trần Hải Yến đặt câu hỏi

Đại biểu Trần Hải Yến nêu thực tế, quy hoạch là để phát triển và người dân khu vực ngoại thành rất phấn khởi trước chủ trương của TP, là xây dựng một số khu đô thị tạo động lực phát triển các huyện ngoại thành, trong đó có Khu Đô thị cảng Hiệp Phước. 

Từ năm 2007, xã Hiệp Phước được quy hoạch khu đô thị cảng với 3.800 ha và được chia thành 3 khu chức năng. Thứ nhất là khu công nghiệp đã đưa vào hoạt động, thứ hai  khu cảng đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và cái khó khăn, bức xúc nhất hiện nay là quy hoạch dân cư đô thị cảng với 1.354 ha. 

“Dù quy hoạch hơn 15 năm rồi nhưng chưa biết đến bao giờ triển khai thực hiện quy hoạch và tại đây các quyền lợi của người dân bị hạn chế như không được tách thửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Vậy các sở, ngành liên quan cho biết, việc quy hoạch khu đô thị dân cư cảng Hiệp Phước đến khi nào thực hiện và lộ trình thực hiện như thế nào? Trong thời gian chờ đợi triển khai thực hiện quy hoạch thì quyền lợi của người dân được giải quyết ra sao?”- ĐB Yến đặt câu hỏi.

Quy hoach hon 15 nam chua trien khai, quyen loi cua dan giai quyet ra sao?
Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Toàn trả lời

Trước thắc mắc của ĐB, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Toàn cho hay,  đối với quy hoạch khu đô thị dân cư Hiệp Phước, hiện nay UBND TP đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu 1/2000. Nhưng do đang xác định lại ranh khu dân cư hiện hữu trên khu đô thị Hiệp Phước do UBND huyện Nhà Bè phản ánh người dân đang bị hạn chế về quyền lợi.

"Sở đang phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, Ban Quản lý Khu Nam, ITC để rà soát xác định ranh để áp dụng chính sách đối với người dân trong khu dân cư hiện hữu. Đến nay, các bên thống nhất và Sở đã báo cáo UBND TP và ITC tiếp tục hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 và khi nào triển khai dự án chủ đầu tư sẽ thông tin thêm", ông Toàn thông tin.

Quy hoach hon 15 nam chua trien khai, quyen loi cua dan giai quyet ra sao?
Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn thông tin tại Kỳ họp

Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho hay,  Việc chăm lo chính sách cho bồi thường tái định cư là việc làm xuyên suốt của TP. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của người dân tái định cư vẫn còn hạn chế.

Chất lượng công trình nhà ở tái định cư phải đảm bảo so với các công trình khác nhưng trên thực tế có một số công trình không đảm bảo về kết nối hạ tầng, chất lượng căn hộ. Về vấn để cấp giấy chứng nhận sẽ theo dõi đôn đốc, ông Tuấn cho hay.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI