Quân đội giao 21 ha đất quân sự mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

21/02/2017 - 12:04

PNO - Ngày 21/2, tại Cảng vụ hàng không miền Nam diễn ra buổi lễ ký kết biên bản bàn giao 21 ha sân đỗ quân sự để thực hiện việc cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo biên bản ký kết, Bộ Quốc phòng tạm bàn giao mặt bằng khu đất 21 ha cho bộ GTVT để đầu tư, nâng cấp, mở rộng sân đỗ tàu bay và hệ thống đường lăn.

Quan doi giao 21 ha dat quan su mo rong san bay Tan Son Nhat
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng Bộ Quốc phòng khảo sát khu đất 21 ha.

Bộ Quốc phòng có trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng đất khu đất trên theo đúng mục đích sử dụng; khi có tình huống phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, các vị trí đỗ tàu bay quân sự trên sân đỗ tàu bay phải được ưu tiên cho nhiệm vụ quốc phòng.

Còn Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng trong quá trình xây dựng công trình, thẩm định quy hoạch sử dụng đất, trong đó phân định rõ các khu chức năng sử dụng vào mục đích xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay và vị trí đỗ 6 tàu bay quân sự; thực hiện các biện pháp bảo vệ đất quốc phòng, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến các hoạt động khác có liên quan.

Đồng thời, thực hiện dự án xây dựng công trình và quản lý sử dụng đất đúng mục đích, không được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng, cho, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Sau khi dự án cảng hàng không Long Thành hoàn thành, Bộ GTVT bàn giao lại toàn bộ khu đất trên cho Bộ Quốc phòng sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng mà không phải bồi thường giá trị tài sản trên đất. Trường hợp có nhu cầu sử dụng tiếp, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Theo lộ trình, Bộ GTVT sẽ tiếp nhận phần đất này, cùng Cục Hàng không Việt Nam (CAA) lập quy hoạch, sau đó bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý.

Quan doi giao 21 ha dat quan su mo rong san bay Tan Son Nhat
Khu đất 21 ha sẽ bàn giao để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự kiến, cơ quan này sẽ giao cho các doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ... có nhu cầu sử dụng.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Quốc phòng giao đất cho Bộ GTVT để mở rộng sân bay. Từ cuối tháng 4/2014, gần 8 ha được giao làm khu vực bãi đỗ, sân đậu máy bay nhằm giải quyết tình trạng quá tải.

Sau đó, ACV đã đầu tư mở rộng bãi đậu máy bay, đường lăn cho các hãng hàng không khai thác, nâng từ 41 lên 46 vị trí đậu máy bay.

Đến tháng 12/2015, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng giao thêm 9ha để làm bãi đậu và đường lăn phục vụ hàng không dân dụng và Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao luôn 21 ha.

Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ ngày 20/1, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do đơn vị tư vấn ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chấp thuận.

Theo đó, sẽ xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách một năm, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất tương đương ở khu vực phía nam sân bay.

Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm, đảm bảo công suất từ 43-45 triệu hành khách mỗi năm.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI