Quận 10 muốn lập trung tâm ẩm thực đường phố cho người bán hàng rong

16/03/2017 - 10:55

PNO - Sau quận 1 đề xuất đề án “phố hàng rong” thì quận 10 cũng mong muốn có trung tâm ẩm thực để đảm bảo cuộc sống cho người dân trong quá trình chấn chỉnh trật tự đô thị.

Những ngày qua, lực lượng chức năng của các quận, huyện tại TP.HCM đã đồng loạt triển khai “chiến dịch” lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Trong đó, lãnh đạo của nhiều quận, huyện là các chủ tịch, phó chủ tịch đã dẫn đầu đoàn công tác, xuống đường trực tiếp xử lý các trường hợp vi phạm.

So với các quận khác, Q.10 tỏ ra đặc biệt hơn khi có một nữ phó chủ tịch làm “đầu tàu” cho công tác này, đó là bà Trần Thị Thu Nga - Phó Chủ tịch UBND Q.10.

Quan 10 muon lap trung tam am thuc duong pho cho nguoi ban hang rong
Bà Trần Thị Thu Nga - Phó Chủ tịch UBND quận 10 - lãnh đạo nữ cấp quận trực tiếp xuống đường để cùng đoàn liên ngành chấn chỉnh trật tự lòng lề đường tối 13/3

Chia sẻ với PV, nữ lãnh đạo chiến dịch “giành lại vỉa hè cho người đi bộ” của quận 10 cho biết, trước khi triển khai đợt ra quân này, quận đã thể thiện sự quyết tâm cao độ, xác định công việc này phải làm lâu dài và có phương án bố trí lực lượng hợp lý để anh em đảm bảo sức khỏe hoàn thành nhiệm vụ.

“Quan điểm của tôi trước hết là các cán bộ, Đảng viên phải gương mẫu chấp hành tốt cái đã. Đối với người dân thì phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở. Khi đã tuyên truyền, nhắc nhở mà người dân vẫn cố ý không chấp hành thìmới xử lý kiên quyết, không nể nang, không nhân nhượng”- bà Nga nói.

Theo bà Nga, khó khăn của quận hiện nay là việc dọn dẹp, sắp xếp các hộ buôn bán hàng rong, xe đẩy. Thứ hai là các nhà hàng, quán ăn tổ chức giữ xe trên vỉa hè không có phép.

Quan 10 muon lap trung tam am thuc duong pho cho nguoi ban hang rong
 

Đối với những hộ kinh doanh không có điểm kinh doanh cố định (như hàng rong, xe đẩy), quận linh hoạt sắp xếp vào bên trong khu vực dân cư mà còn khoảng trống. Những khu vực này có thể sắp xếp lại chỗ cho bà con buôn bán mà không lấn chiếm vỉa hè. Thứ hai, quận tổ chức khảo sát các khu vực chợ mà còn ki ốt trống thì quận hỗ trợ, giới thiệu người dân vào đó kinh doanh.

“Đó chỉ là phương án tạm thời. Về lâu dài, quận đang tính toán, đề xuất những địa điểm tương đối rộng để xây dựng trung tâm ẩm thực đường phố. Việc tập trung, quy mô để kéo bà con vào buôn bán cho quy cũ, bài bản và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hướng này sẽ lâu dài và mình phải khảo sát rất kỹ mới được”- phó chủ tịch quận 10 chia sẻ.

Theo bà Nga, hiện nay trên địa bàn quận 10 có những khu đất trống có diện tích hàng ngàn mét vuông nhưng chưa triển khai dự án và đang bỏ trống, cho thuê làm bãi giữ xe. Quận sẽ lên phương án thu hồi lại để tổ chức trung tâm ẩm thực.

 “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ trình quận ủy sớm để tổ chức sớm cho bà con ổn định cuộc sống trong quá trình quận thực hiện chấn chỉnh trật tự lòng lề đường”- bà Nga khẳng định và cho biết những bãi đất trong này đã được TP giao cho quận quản lý. Do đó, quận có thể chủ động để tạm thời sữ dụng quỷ đất này để tổ chức nơi buôn bán cho bà con.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI