Quận 1 có 100 tuyến đường thông thoáng sau chiến dịch giành lại vỉa hè

01/04/2017 - 12:40

PNO - Sau 3 tháng ra quận quyết liệt trong chiến dịch "giành lại vỉa hè cho người đi bộ", 100 trong số 134 tuyến đường ở quận 1 đã thông thoáng, không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè hay bán hàng rong.

Theo Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận, trong tổng số 134 tuyến đường trên địa bàn thì cơ bản có 100 tuyến thông thoáng, không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè hay bán hàng rong; còn 34 tuyến đang tiếp tục giải quyết, trong số này có 70% các tuyến được giao cho phường xử lý.

Theo ông Thuận nói và cho quyết đó là kết quả tích cực, nhận được sự đồng thuận của người dân sau sau gần 3 tháng lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Quan 1 co 100 tuyen duong thong thoang sau chien dich gianh lai via he
Chiến dịch giành lại vỉa hè sau ba tháng tạo được nhiều chuyển biến.

Người đứng đầu quận 1 cho biết, quận đã phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức sàng lọc trong 280 hộ buôn bán trên vỉa hè thì có 260 hộ trong diện nghèo.

Quá trình vận động có 130 hộ đồng ý chuyển đổi nghề nghiệp thông qua việc học nghề hay hỗ trợ dịch vụ vệ sinh, bảo vệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn...

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận chia sẻ, đề án phố bán hàng rong theo giờ trên đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp đã được UBND thành phố duyệt và sắp tới quận sẽ triển khai.

Theo đó, quận 1 sẽ bố trí cho 100 hộ buôn bán ở những nơi này; 30 hộ còn lại thuộc diện nghèo, không có khả năng chuyển đổi nghề nghiệp, người già, khuyết tật... địa phương sẽ có những biện pháp khác.

Một lãnh đạo khác của UBND quận 1 khẳng định, trong 2 tuần nữa sẽ thực hiện đề án hàng rong. “Người nghèo sẽ được quận bố trí bán trên vỉa hè theo khu, bán theo giờ có quy hoạch cụ thể về an ninh trật tự, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm”, vị lãnh đạo mô tả.

Theo vị lãnh đạo này, quận 1 có hơn 500 hộ dân nghèo “buôn thúng, bán bưng” nên quận không thể sắp xếp cùng lúc được mà phải có phương án từ từ. "Các phường chọn lựa số lượng người nghèo giới thiệu lên quận để quận sắp xếp. Chứ đưa vào quận sẽ không làm hết”, vị lãnh đạo này nói.

Được biết, thời gian qua quận 1 đã chỉ đạo Ban Quản lý chợ Bến Thành vận động tiểu thương và có khoảng 1.200 hộ kinh doanh đồng ý chuyển đổi từ sử dụng túi nylon sang túi giấy. Với mức tiêu thụ mỗi tháng khoảng 110.000 túi giấy (từ 600 đồng - 1.000 đồng mỗi kg), quận 1 đã đảm bảo được việc làm và thu nhập cho 30 hộ dân.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI