Q.Bình Tân, TP.HCM: Lại ngăn đường làm... hội chợ

26/07/2017 - 09:40

PNO - Hội chợ với hàng trăm gian hàng bán đồ gỗ, quần áo hiện đang diễn ra ngay trên lòng đường Vành Đai Trong (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM).

Đây không phải lần đầu lòng đường này được tận dụng làm nơi tổ chức hội chợ, và điều này đã gây bất tiện, bất bình cho người dân.

Q.Binh Tan, TP.HCM: Lai ngan duong lam... hoi cho
Cảnh nhốn nháo bên trong khu vực tổ chức hội chợ (ảnh lớn). Xe tải và các gian hàng chiếm gần hết lối lưu thông trên đường Vành Đai Trong (ảnh nhỏ)

Dân sợ “con đường hội chợ”

Từ ngày 22/7 đến nay, đường Vành Đai Trong trở nên xô bồ, tấp nập khác thường. Nhiều gian hàng bán đồ gỗ đua nhau mọc lên ngay giữa lòng đường. Các gian hàng này nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm thương mại Q.Bình Tân năm 2017, kéo dài từ ngày 22 - 30/7 nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ.

Trong thời gian này, đường Vành Đai Trong sẽ bị “xẻ” ra một nửa để làm nơi trưng bày chủ yếu là đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ. Các gian hàng hội chợ kéo dài khoảng 3km từ đường số 7 đến giao lộ đường Vành Đai Trong và Đỗ Năng Tế.

“Tôi lấy làm lạ là hội chợ kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ nhưng họ trưng bày toàn đồ gỗ chứ không có gian hàng nào trưng bày các sản phẩm liên quan đến ngày lễ này” - chị T.T.H. ngụ ở P.Bình Trị Đông nhận xét.

Người dân cư ngụ quanh khu vực này cho biết, từ ngày diễn ra hội chợ, ngoài việc bị cản trở giao thông, họ còn chịu cảnh ồn ào, xáo trộn do các gian hàng bán quần áo cứ tối đến lại cho phát loa ầm ĩ đến gần 23 giờ. Một số chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ ở tuyến đường này cũng than buôn bán rất ế ẩm. 

Anh N.M.N. có nhà ở đường Vành Đai Trong, P.Bình Trị Đông B than phiền: “Những ngày tổ chức hội chợ xuân, đi làm về, tôi thường phải chạy lòng vòng tránh rào cản, rồi phải ngừng xe xin phép, giải thích, nói rõ số nhà, mới được dân phòng cho vào. Nhiều bạn bè đến thăm tôi lúc có hội chợ cũng rất khó khăn. Tôi nghĩ, thay vì bắt chúng tôi mỗi lần vào nhà phải “khai báo”, đơn vị tổ chức nên cấp thẻ cho chúng tôi để ra vào khu nhà mình thuận tiện”.

Tối ngày 24/7, tại đường Vành Đai Trong, chúng tôi ghi nhận, đoạn đường này bị “xẻ” khoảng một nửa diện tích lòng đường để làm hội chợ. Ngoài các gian hàng mua sắm, ở cuối hội chợ (gần giao lộ Vành Đai Trong - Đỗ Năng Tế) còn có khu trò chơi trẻ em, cũng được tổ chức ngay giữa đường nhưng không có rào chắn ngăn cách với làn đường cho người tham gia giao thông.

Nhiều người đi đường không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh các em nhỏ vô tư phi ngựa, chạy nhảy ngay bên cạnh các phương tiện đang tham gia giao thông. Trong khu vực hội chợ, một số người còn dừng đỗ ôtô, xe tải ngay bên đường khiến cho đoạn đường này chỉ còn một lối đi nhỏ. Khoảng 22h30, nhiều gian hàng bán quần áo phát loa quảng cáo ầm ĩ.

Mong người dân thông cảm

Trao đổi với báo Phụ Nữ, ông Đỗ Đình Thiện, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân giải thích, trong dịp tết, quận có tổ chức hội xuân để triển lãm hình ảnh về thành tựu của địa phương với mục đích đơn thuần là chính trị. Còn từ đầu năm tới nay, Q.Bình Tân chỉ tổ chức một lần hội chợ này vào dịp 27/7, với các hoạt động văn nghệ, triển lãm liên quan đến kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, kết hợp với mua sắm. Khi tổ chức, quận đã xin phép các sở, ngành của thành phố và các đơn vị có liên quan. Hội chợ lần này cũng diễn ra trong vòng 10 ngày.

Về việc đường Vành Đai Trong liên tục bị trưng dụng làm hội chợ, triển lãm thương mại, ông Thiện cho hay: “Lúc trước, việc tổ chức các hội chợ thương mại hơi dày đặc, nhưng năm nay, Quận ủy đã siết lại, chỉ cho tổ chức những hoạt động mang tính chất chính trị kết hợp với thương mại. Như năm kia, chúng tôi tổ chức 7 - 8 đợt hội chợ, nhưng năm nay chỉ có hội xuân và hoạt động lần này thôi”.

Ông Thiện cho biết, UBND quận cũng có nhận được các phản ánh của người dân liên quan đến hội chợ. Trước khi tổ chức, đơn vị này đã giao cho UBND phường thông báo đến người dân và kiểm tra chặt chẽ môi trường, điện nước và các vấn đề phát sinh. “Khi tổ chức, chúng tôi có thông báo cho người dân là ngày đó, tháng đó, có tổ chức sự kiện đó... và mong người dân thông cảm” - ông Thiện nói.

Với phản ánh “việc tổ chức hội chợ gây ảnh hưởng đến một số hộ kinh doanh trên tuyến đường Vành Đai Trong”, ông Thiện cho rằng đây là tuyến đường rất ít người đi lại, nên khi có hội chợ, các hộ kinh doanh đó được hưởng lợi chứ không bị ảnh hưởng gì.

Theo người dân, trong khi toàn thành phố đang ra sức lập lại trật tự lòng lề đường thì việc tổ chức hội chợ ngay giữa lòng đường là bất hợp lý và gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Nên chăng, cần tổ chức hội chợ ở một địa điểm phù hợp hơn như công viên, trung tâm văn hóa thay cho lòng đường. 

“Phản ánh của người dân, tôi có biết rồi, có nghe rồi, tôi đã giải thích cho người dân. Ai phản ánh thì trực tiếp lên đây tôi sẽ giải thích cho. Chúng tôi cũng đã có phương án bố trí điểm giữ xe, tăng cường quét rác ba lần/ngày và bố trí nhà vệ sinh công cộng chứ không phải tổ chức bừa bãi”.

Ông Đỗ Đình Thiện 
Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI