Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chấm dứt chỉ định thầu, không đầu tư BOT trên tuyến đường độc đạo

04/06/2018 - 18:16

PNO - Thừa nhận không ít dự án BOT khiến người dân phản ứng mạnh mẽ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định sẽ chấm dứt hình thức chỉ định thầu, không đầu tư BOT trên các tuyến đường độc đạo để người dân có quyền...

“Chia lửa” cùng Bộ trưởng Bộ GTVT trong phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 4/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã bày tỏ quan điểm của Chính phủ về việc “chỉ thầu”, gây thất thoát, lãng phí và bức xúc trong dư luận.

Theo đó, CP yêu cầu yêu cầu Thanh tra các công trình xây dựng, xem việc chỉ thầu đúng quy định hay không. Xem việc thực hiện đầu tư xây dựng có đúng quy trình mà pháp luật quy định không, xem xét có việc thông đồng có nhà thầu - tư vấn - thẩm định - thiết kế - các cán bộ cơ quan nhà nước để kê khống khối lượng, tổng vốn đầu tư… hay không? Tất cả sẽ xử lý nghiêm theo quy định,

Pho Thu tuong Trinh Dinh Dung: Cham dut chi dinh thau, khong dau tu BOT tren tuyen duong doc dao
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận nhiều dự án BOT đang bộc lộ nhiều hạn chế khiến người dân phản ứng mạnh mẽ

Về việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT. Phó Thủ tướng khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, do nhu cầu vốn lớn và khả năng đáp ứng ngân sách còn hạn hẹp. Trong thời gian qua, hình thức này cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, cải thiện hạ tầng, nâng cao khả năng cạnh tranh của quốc gia.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thừa nhận, không ít dự án đã bộc lộ nhiều hạn chế như chất lượng thấp, phí cao, thời gian kéo dài, vị trí đặt chưa hợp lý khiến nhiều nơi, người dân phản ánh mạnh mẽ.

Trước tình hình trên, CP đã có nhiều chỉ đạo để lập lại trật tự, kỷ cương trong đầu tư BOT. Yêu cầu Bộ rà soát lại các dự án BOT để xác định đúng tổng mức đầu tư, chất lượng công trình, xác định thời gian thu phí hợp lý. Xác định các giải pháp để giải quyết cập về vị trí của các trạm BOT để hài hòa lợi ích của nhà nước – nhà đầu tư và đặc biệt là người dân.

Trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục kẽ hở làm thất thoát vốn của nhà nước trong triển khai BOT.

Pho Thu tuong Trinh Dinh Dung: Cham dut chi dinh thau, khong dau tu BOT tren tuyen duong doc dao
Trạm thu phí BOT Cai Lậy - một trong những trạm thu phí bị giới tài xế phản ứng mạnh trong thời gian qua vì cho rằng đặt sai vị trí và giá cao

Phó Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục rà soát các dự án BOT để khắc phục, xử lý tồn tại. Xử lý nghiêm sai phạm. Xây dựng kế hoạch hóa đầu tư theo kế hoạch, trong đó xác định rõ các tuyến đường công trình đầu tư bằng hình thức BOT, từ đó công khai để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, người dân biết để kiểm tra, giám sát

“Chỉ đầu tư trên tuyến đường mới, không đầu tư trên các tuyến đường độc đạo để người dân có quyền lựa cọn trong sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chấm dứt việc chỉ thầu. Lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu, đảm bảo công khai minh bạch, tự do cạnh tranh. Trước hết là tuyến đường Bắc – Nam và các tuyến đường sắp tới.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI