Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu: Tết vui, no ấm, mà không quên những đứa con xa

09/02/2018 - 09:20

PNO - Năm Đinh Dậu đang đi dần về những ngày cuối, người dân đang hối hả, tất bật chuẩn bị đón một cái tết Mậu Tuất với nhiều niềm vui, sự hứng khởi và hy vọng về tương lai phát triển của đất nước, của thành phố.

Năm Đinh Dậu đang đi dần về những ngày cuối, người dân đang hối hả, tất bật chuẩn bị đón một cái tết Mậu Tuất với nhiều niềm vui, sự hứng khởi và hy vọng về tương lai phát triển của đất nước, của thành phố.

Góp một phần nhỏ bé vào sức sống và sắc xuân đang tràn ngập trên mỗi con đường, góc phố là những nghệ nhân, công nhân và bao con người thầm lặng đang miệt mài nhằm hoàn thành với chất lượng cao một khối công việc khổng lồ để hân hoan khoác lên trung tâm thành phố chiếc áo mới đón tết cổ truyền.

Báo Phụ Nữ đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM ngay trên công trường làm đường hoa Nguyễn Huệ, vào những ngày cuối năm. 

Pho chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thi Thu: Tet vui, no am, ma khong quen nhung dua con xa
Bà Nguyễn Thị Thu trong chuyến công tác thăm và chúc tết các trung tâm cai nghiện - bảo trợ xã hội vào cuối tháng 1/2018

* Phóng viên: Linh vật năm Mậu Tuất lấy cảm hứng từ hình ảnh chó Phú Quốc trung thành, khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn. Ý nghĩa và kỹ thuật, nguyên liệu để chuyển tải thông điệp sẽ như thế nào trong tổng khối đường hoa Nguyễn Huệ, thưa bà? 

* Bà Nguyễn Thị Thu: Tôi rất ấn tượng một câu chuyện mình đã đọc: năm 79 sau Công nguyên, núi lửa Vesuvius sau 1.800 năm ngủ yên đã phun trào, hủy diệt thành phố Pompeii của La Mã. Sau này, khi các nhà khảo cổ khai quật, đã bắt gặp một bộ xương chó ôm phủ lên bộ xương của một đứa trẻ. Hình ảnh ấy nói lên sự trung thành, khôn ngoan của loài vật - người bạn bốn chân của con người - này.

Ở nước ta, biết bao câu chuyện cảm động về những chú chó trung thành và thông minh với con người. Tạo dựng linh vật của năm Mậu Tuất 2018 được thăng hoa từ ý nghĩa đó; và các nghệ nhân, chuyên viên kỹ thuật thử nghiệm trên một số chất liệu mỹ thuật tổng hợp, acrylic, kỹ thuật kết hợp hoa lá, gỗ với công nghệ laser cut, nghệ thuật tạo hình geomatrix…

Như bạn nói, linh vật và các vật cảnh khác đều được đặt để, tạo hình, tương tác với tổng thể đường hoa, với tổng quan là không gian văn hóa tết Việt, tết phương Nam, tết Sài Gòn - Gia Định - thành phố Hồ Chí Minh. Nếu chú chó Phú Quốc - một trong tứ danh khuyển của Việt Nam, là điểm nhấn linh vật thì trong tổng khối đường hoa, cụm tiểu cảnh “cây tương lai” với công nghệ mới cây treo ngược cùng sự mở rộng của thảm thực vật với đa dạng chủng loại hoa sẽ mang lại một hệ sinh thái văn hóa - sinh vật xanh - sạch - phong phú.

Và dĩ nhiên, trong mọi phối cảnh, chúng tôi luôn chú trọng các kết cấu - mỹ thuật, các hình khối - góc cạnh để phục vụ các tiện ích, nhu cầu thưởng lãm, chụp hình… của người dân, du khách. 

* Tôi và nhiều đồng nghiệp sau ca trực tòa soạn, khi đã gần nửa đêm, đi dưới những con đường đèn lung linh mà không sặc sỡ, đẹp dịu dàng mà đơn giản, phóng khoáng, thật sự đã lan tỏa một tình yêu thành phố…

* Bà Nguyễn Thị Thu: Cảm ơn bạn đã có sự đồng điệu và khích lệ chúng tôi. “Khát vọng vươn cao” là chủ đề, là ý tưởng chủ đạo mà UBND thành phố đặt ra và mong muốn toàn thể đội ngũ tham gia cảm nhận, nắm bắt và triển khai trên tinh thần sáng tạo.

Khát vọng vươn cao ấy là sự kế thừa của một vùng đất, một thành phố và những con người mà tôi nhớ, trong một bài viết của mình, cố Tổng bí thư, lúc đó là Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Linh đã viết: “Chúng ta có cả một thành phố nguyên vẹn với tiềm năng kinh tế không nhỏ, với con người lao động thành phố có sức sống mãnh liệt qua bao nhiêu thế hệ, có một đảng bộ được tôi luyện trong máu lửa”.

Pho chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thi Thu: Tet vui, no am, ma khong quen nhung dua con xa
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cùng lãnh đạo các sở ngành thăm và làm việc tại bệnh viện Nhân Ái

Và giờ đây, khát vọng ấy tiếp tục được thúc đẩy và đi tới cùng Kết luận 21 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước.

Từ ý tưởng, nền tảng đó, những con đường đèn được thiết kế theo từng chủ đề, tỏa sáng với khát vọng: vượt trùng dương (tuyến đường Tôn Đức Thắng), chắp cánh ước mơ (đường Lê Duẩn), khát vọng khởi nghiệp (đường Phạm Ngọc Thạch), tình yêu mùa xuân (đường Trương Định)…

Ở những ngã tư, nơi thi thoảng dừng lại, băng ngang qua, các nhà thiết kế dựng cổng đèn như một lời chào; còn trong suốt lòng đường thì bố trí gọn, có phần ẩn giấu, ánh sáng từ đó mà phát lộ…

* Được biết, trong vài năm trở lại đây, nguồn xã hội hóa đường đèn đã mang về cho thành phố không chỉ một diện mạo mới, khác, đẹp hơn mà còn có một nguồn thu đáng kể? 

* Bà Nguyễn Thị Thu:  Thật ra, làm sao để thành phố ngày càng đẹp hơn, chất lượng sống của người dân cao hơn là mong mỏi, là mục tiêu của mọi nhiệm kỳ, mọi thời điểm lãnh đạo.

Điều chúng tôi cảm thấy yên lòng là qua thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động đường đèn, đường hoa đã thu hút được sự quan tâm, góp sức của các doanh nghiệp, huy động nhiều thành phần kinh tế tham gia; đặc biệt là đội ngũ các chuyên gia đô thị, nghệ nhân cây cảnh… nhằm nỗ lực tối đa để mang lại nhiều hơn nữa niềm vui, sự thụ hưởng văn hóa cho mọi người dân.

Đồng thời cũng góp phần tiết kiệm ngân sách, góp thêm một khoản vào các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của người dân. 

* Tết, không chỉ đẹp mà còn phải no và ấm, làm sao để “không một ai bị bỏ lại phía sau” như khuyến nghị của Chính phủ trong mọi chính sách an sinh xã hội?

* Bà Nguyễn Thị Thu: Đúng, phấn đấu để “no ấm và sung túc” cho nhân dân chính là mục tiêu, trách nhiệm quan trọng nhất mà Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung thực hiện, không chỉ trong dịp tết mà xuyên xuốt, dài lâu, bền vững.

Pho chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thi Thu: Tet vui, no am, ma khong quen nhung dua con xa
Phó chủ tịch UBND TP.HCM thăm cơ sở cai nghiện ma túy Phước Bình

Đặc biệt là trong dịp tết, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa đầy đủ, chất lượng, an toàn; môi trường xã hội an ninh, trật tự, sạch đẹp; chăm lo cho những công dân thành phố đang công tác nơi xa, không kịp về nhà đón giao thừa hoặc những người lưu trú tại thành phố vì không thể về quê.

Bạn thấy đấy, những ngày qua, từng đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đều đi về các tỉnh, nhất là những vùng chịu thiên tai trong năm qua để thăm và tặng quà, với mong mỏi là chung tay góp sức để cùng nhau chăm lo cho nhân dân có một cái tết cổ truyền no ấm, yên vui, hạnh phúc. 

* Bà vừa nói đến những công dân thành phố đang công tác nơi xa không kịp về nhà đón giao thừa…

* Bà Nguyễn Thị Thu: Đó là những người con của thành phố đang trực chiến ở đảo xa hay những bác sĩ, nhân viên y tế có lịch trực ba ngày tết; hoặc những người con xa xứ, đâu phải ai cũng thu xếp để được “quy cố hương” sum họp gia đình trong những ngày cuối năm. Khi họ không về được thì các cơ quan, ban, ngành lại thu xếp đến tận nơi, san sẻ tình đồng bào, đồng đội trong cái thời khắc thiêng liêng của đất trời, của tình người. 

Như hôm rồi, UBND thành phố tổ chức thăm và tặng quà hỗ trợ, chăm lo tết cho 15 cơ sở trường, trung tâm cai nghiện ma túy, bảo trợ xã hội trực thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội và Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM. Không ít học viên là công dân các địa phương, họ hầu như không có nơi để về.

Pho chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thi Thu: Tet vui, no am, ma khong quen nhung dua con xa

Vì thế, tết ở các điểm trường, trung tâm cai nghiện, bảo trợ xã hội càng được các cán bộ ở đây chăm lo chu đáo để không một ai vì thiếu vắng tình cảm gia đình, người thân mà bỏ trường, trốn trại.

Vậy, trong khi các học viên được chăm lo đầy đủ thì ai sẽ động viên, chăm sóc tinh thần cho đội ngũ các bác sĩ, y sĩ, cán bộ công nhân viên của các trung tâm. Có đến nơi, ở cùng các anh chị em ở đó, mới thấy hết sự lựa chọn, thái độ sống hết sức có ích, có ý nghĩa của các anh chị em. 

* Trong ký ức và thâm tâm, bà đã đón những cái tết như thế nào bên gia đình, họ hàng, bạn bè? Liệu những giá trị tết vẫn luôn được lưu giữ trong những người Sài Gòn xưa lẫn những thị dân mới hôm nay? 

- Gia đình tôi, suốt gần 50 năm qua, tết nào cũng mong ngóng tìm được anh trai tôi, hy sinh tại mặt trận Bến Cát, Bình Dương. Năm nay, má tôi vẫn tiếp tục chờ…

Và tôi cùng bạn đều biết, vẫn còn nhiều gia đình đón tết trong niềm mong mỏi ấy. Nói điều này để thấy, có được những ngày xuân tươi vui, hòa bình, đất nước này, thành phố này, biết bao người đã hy sinh vô bờ, thầm lặng.

Cho nên, đã là những giá trị chân chính, đích thực thì sẽ không có xưa hay nay, cũ hay mới mà cứ thế, chúng ta, giữ gìn, kế thừa và lan tỏa để Sài Gòn - Gia Định - thành phố Hồ Chí Minh luôn là vùng đất mở, năng động, sáng tạo, nghĩa tình.

Tết Nguyên đán là ngày đầu tiên cho những ngày tiếp theo, cho những tháng tiếp nối, tôi hay bạn và tất cả công dân thành phố này đều sống và làm việc, xây dựng và bảo vệ bằng cái phẩm chất ấy, tinh thần ấy… 

Minh Triết (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI