Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Không chấp nhận có trường hợp nào như Mầm Xanh nữa

27/11/2017 - 15:19

PNO - Chia sẻ tại buổi họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho biết mình cảm thấy rất khó chịu khi xem đoạn clip bạo hành và đặt câu hỏi rằng những bảo mẫu trên có còn là con người, còn nhân tính hay không?

Tại buổi họp dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu về vụ việc trẻ mẫu giáo bị bạo hành tại trường Mầm Xanh, đại diện quận 12 cho biết công an quận này đã tạm giữ chủ cơ sở Phạm Thị Mỹ Linh.

Pho chu tich UBND TP.HCM: Khong chap nhan co truong hop nao nhu Mam Xanh nua

Theo đại diện quận 12, trường Mầm Xanh được bà Linh thuê địa chỉ trên mở lớp, vừa là chủ vừa là quản lý nhóm trẻ. Người phụ nữ này có trình độ sư phạm mầm non. Trước khi vụ việc được phản ánh, lớp có 36 trẻ, trong đó 25 trẻ từ 1-3 tuổi.

Cơ sở thì có một cấp dưỡng, đã được cấp giấy chứng nhận và 2 bảo mẫu chưa đạt chuẩn vẫn được tuyển dụng. Sau khi đoạn clip được đăng tải, quận đã kiểm tra và chỉ đạo phường ra quyết định đình chỉ ngay. Trên cơ sở đó, trong ngày UBND quận đã chỉ đạo công an tiếp nhận và triển khai điều tra ngay lập tức việc bạo hành.

Đối với bà Linh, Công an quận đang tạm giữ người này và triệu tập hai bảo mẫu xuất hiện trong đoạn clip. Còn các bé được đưa đến trường mầm non Họa Mi gần đó. Chiều nay quận chỉ đạo họp toàn ngành trên địa bàn để quán triệt, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em như vừa qua.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giáo dục chia sẻ sau khi nhận thông tin đã yêu cầu Phòng báo cáo về hoạt động của trường Mầm Xanh. Hàng năm, Sở đều có kế hoạch chỉ đạo các Phòng tham mưu các quận huyện có chỉ đạo với phường xã kiểm tra nhóm lớp tư thục.

Pho chu tich UBND TP.HCM: Khong chap nhan co truong hop nao nhu Mam Xanh nua

Hiện nay, TP có 1.854 lớp tư thục được cấp phép theo điều lệ trường mầm non. Tuy nhiên hiện nay phát sinh rất nhiều trường tư thục do nhu cầu của phụ huynh cho nên nhân sự quản lý còn rất khó khăn. Qua làm việc với Phòng Giáo dục, chúng tôi có kiến nghị ngoài quản lý trực tiếp từ phường xã thì UBND quận huyện phải phối hợp được với Hội và MTTQ để có giám sát thường xuyên.

Thời gian qua, có tình trạng hạn chế gắn camera ra vì sợ ảnh hưởng tâm lý giáo viên. Tuy nhiên qua vụ việc, đề nghị phải gắn camera để đảm bảo an toàn cho trẻ và giúp phụ huynh giám sát.

“Trường hợp Mầm Xanh không phải tình trạng phổ biến, chỉ phát sinh cá biệt ở vài cơ sở. Sở thấy mình có trách nhiệm trong vụ việc này. Bên cạnh đó, phường xã cũng cần kiểm tra giám sát nhiều hơn”, đại diện Sở nói.

Chia sẻ về cảm nhận sau khi xem đoạn clip, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thị Thu nhận định, chúng ta đã thấy sự bạo hành này rất dã man, không hình dung được việc này lại rơi vào những người phụ nữ, đối tượng thường rất yêu trẻ, là người mẹ yêu con và tình thương với trẻ em. Hành động dí dao, vớ được cái gì là lấy caí đó đe dọa các cháu thì dã man quá.

Chúng ta không thiếu một văn bản nào để chỉ đạo, nhưng việc bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục, hôm nay không có thì ngày mai sẽ có nhờ các anh chị phóng viên phát hiện, vậy còn điểm nào nữa hay không? Tôi chắc chắn sẽ có. Vì sao? Vì cách đây vài tháng đã có rồi, hôm nay lại tiếp tục cho nên bây giờ chúng ta phải có hành động cụ thể và quyết liệt.

Pho chu tich UBND TP.HCM: Khong chap nhan co truong hop nao nhu Mam Xanh nua
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu

Phó chủ tịch TP.HCM lo lắng, tình trạng bạo hành, bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu mà nó còn hình thành nên một nhân cách có xu hướng bạo lực sau này. Tự nhiên chúng ta lại cho ra đời một lớp trẻ hung hăng. Điều này tai hại lắm và không thể lường trước được.

Bà nhấn mạnh, không thể chấp nhận có trường hợp nào như Mầm Xanh. Luật thì có rồi, bằng cách nào có thể vừa làm đúng luật vừa bảo vệ dược các cháu, đặc biệt trong việc lắp đặt camera tại các trường mầm non. Yêu cầu Sở Giáo dục phải chủ trì, cùng Sở ngành liên quan bàn giải pháp và tham mưu cho UBND cách nào để bảo vệ các cháu tốt nhất, đặc biệt là việc gắn camera để theo dõi được hành vi của các cô giáo cho đúng luật.

Bà Thu chỉ đạo các cơ quan chức năng, nếu đủ căn cứ khởi tố thì nhanh chóng khởi tố vụ án cũng như xét xử ở mức án cao nhất nhằm nâng cao tính răn đe. "Báo chí và dư luận đã phản ánh và đang rất phẫn nội với vụ việc này. Các phóng viên đã vào cuộc và, nếu chúng ta cứ ngồi im mà không làm gì thì rất có lỗi với các em và phụ huynh nên tôi yêu cầu chúng ta phải xử lý nghiêm, có thể xử công khai", Phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI