Phó chủ tịch huyện làm lộ đề thi công chức, nhiều thí sinh là con cháu cán bộ trúng tuyển cao ngất ngưởng

17/01/2018 - 12:11

PNO - Sau khi để lộ đề thi, UBND huyện Krông Năng đã ra quyết định công nhận kết quả trúng tuyển của những thí sinh trong kỳ thi và không tổ chức thi lại.

Lộ đề thi công chức xã, nhiều người mất việc

Thời gian qua, 17 nhân viên từng công tác tại các UBND xã trên địa bàn huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng đề nghị hủy kết quả kỳ thi công chức cấp xã ngày 10/7/2016 và yêu cầu được phục hồi lại vị trí công tác trước khi kỳ thi này diễn ra.

Trước đó, vào ngày 10/7/2016, UBND huyện Krông Năng đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức cấp xã với trên 300 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả sẽ lấy 126 thí sinh (trong đó 20 thí sinh được xét tuyển và 106 thí sinh đạt điểm trúng tuyển).

Trong lúc kỳ thi diễn ra, hàng chục nhân viên công tác lâu năm tại các UBND xã đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng nghi ngờ đề thi bị lộ và cho rằng có rất nhiều thí sinh tự do là con cháu của một số cán bộ huyện có điểm trúng tuyển cao ngất ngưởng, thậm chí có thí sinh điểm trúng tuyển là tuyệt đối.

Trước thông tin này, Cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh Đắk Lắk) đã vào cuộc điều tra và kết luận: Có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc ra đề thi, quản lý đề thi và làm lộ đề thi trong kỳ thi tuyển công chức cấp xã tại huyện Krông Năng.

Pho chu tich huyen lam lo de thi cong chuc, nhieu thi sinh la con chau can bo trung tuyen cao ngat nguong
Bà H'Moan Niê chia sẻ về những khó khăn sau khi thi rớt công chức cấp xã.

Từ kết quả điều tra nói trên, UBND huyện Krông Năng đã họp kiểm điểm hàng loạt cán bộ, công chức có liên quan vụ việc. Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Châu Văn Lượm - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Năng (Chủ tịch Hội đồng thi tuyển kiêm trưởng Ban đề thi) vì làm lộ đề thi công chức cấp xã.

Mặc dù vậy, sau đó UBND huyện Krông Năng đã ra quyết định công nhận kết quả trúng tuyển của những thí sinh trong kỳ thi công chức nói trên và không tổ chức thi lại. Đối với những nhân viên công tác tại các xã lâu năm nhưng không trúng tuyển sẽ bố trí vào các vị trí chức danh cán bộ, công chức cấp xã không có người trúng tuyển và các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Quyết định nói trên đã khiến cho nhiều nhân viên lâu năm đã rơi vào tình trạng thất nghiệp phải về làm nương rẫy, làm thuê, bán buôn… để mưu sinh. Để lấy lại sự công bằng, những người này đã làm hàng chục tờ đơn khiếu nại, cầu cứu để đòi lại công bằng cho bản thân mình.

Ông Hoàng Văn Hùng – nguyên cán bộ Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Ea Hồ, cho biết, ông đã công tác 17 năm tại xã này trước khi kì thi công chức cấp xã diễn ra. Sau kỳ thi, ông Hùng nằm trong danh sách không trúng tuyển và được chuyển sang làm cán bộ không chuyên trách của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, với mức phụ cấp chưa đầy 1,3 triệu/tháng.

Tương tự, sau khi phải nghỉ việc vì rớt thi công chức, bà H’Moan Niê – nguyên cán bộ Văn phòng thống kê UBND xã Ea Hồ rơi vào tình cảnh khó khăn buộc phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi con. Suốt 14 tháng qua, bà đã mang đơn gửi cho các cơ quan chức năng để được xem xét.

Bà H’Moan cũng cho biết, sau khi bà ra tận Trung ương để gửi đơn cầu cứu đến ngày 17/10, UBND xã Ea Hồ mời bà lên, bố trí công việc cho bà là Cán bộ tổ chức Đảng ủy hứa hẹn sẽ được phiên sang lương cũ trước đây.

“Tôi thấy rất vô lý vì theo quy định cán bộ bên Đảng chỉ được nhận phụ cấp mà thôi. Thấy bên xã nói vậy là không đúng nên tôi không nhận việc này. Đến ngày 21/10, họ lại gọi tôi lên tiếp và bảo sẽ khôi phục lại vị trí công tác cũ hợp đồng trong biên chế nhưng tôi thấy vị trí hiện tại của tôi đã có người rồi. Tôi giờ chỉ mong cơ quan các cấp hãy hủy bỏ kết quả kỳ thi tuyển công chức xã với nhiều vi phạm đó và cho chúng tôi được quay về vị trí cũ để tiếp tục cống hiến”, bà H’Moan chia sẻ.

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ sai phạm

Liên quan đến những phản ánh của nhiều cán bộ nói trên, đại diện phía UBND huyện Krông Năng cho biết, UBND huyện không thực hiện phục hồi lại vị trí công tác của các thí sinh không trúng tuyển mà bố trí những trường hợp này vào các vị trí chức danh cán bộ, công chức cấp xã không có người trúng tuyển và chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Cũng theo UBND huyện, hiện đã bố trí việc làm cho 35 người không trúng tuyển nhưng có 5 trường hợp không đồng ý nhận việc. Liên quan đến việc lộ đề thi công chức cấp xã, phía UBND huyện Krong Năng đã tiến hành kỷ luật cán bộ, công chức liên quan: Về hành chính đã kiểm điểm sâu sắc 2 người, khiển trách 3 người; Về mặt Đảng khiển trách 1 người, 4 cảnh cáo (trong đó có 3 người bị phạt hành chính 5 triệu đồng mỗi người).

Ông Y Miêng Klơng – Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk cho hay, 17 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển công chức cấp xã này được xếp lương, nâng bậc lương định kỳ nhưng chỉ có quyết định tạm tuyển mà chưa có quyết định tuyển dụng của UBND huyện Krông Năng nên dù thời điểm tuyển dụng đã có bằng Đại học nhưng lại không thuộc diện được xếp không qua thi tuyển mà phải tham dự kỳ thi.

“Hiện cơ quan điều tra công an tỉnh đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm có liên quan đến kỳ thi tuyển công chức cấp xã thuộc UBND huyện Krông Năng. Căn cứ kết quả điều tra, kiến nghị, đề xuất của cơ quan an ninh điều tra, theo đó việc hủy kết quả và phục hồi công tác do chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Krông Năng triển khai thực hiện theo thẩm quyền”, ông Y Miên Klơng thông tin.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI