Phẫu thuật lấy túi giun khủng trong ruột bé gái 3 tuổi

20/09/2017 - 13:59

PNO - Được đưa vào viện trong tình trạng mệt mỏi, nôn ra giun... bé gái 3 tuổi ở Nghệ An được các bác sĩ phát hiện một số lượng rất lớn giun đũa đang sống trong bụng.

Ngày 20/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nhi Trần Thị T. (3 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị túi giun lớn gây tắc ruột. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của cháu T. đã hồi phục.

Trước đó, T. được gia đình đưa vào bệnh viện thăm khám trong tình trạng mỏi mệt, có biểu hiện nhiễm khuẩn, nhiễm độc và mất nước, bụng chướng nhiều, không thấy hình ảnh quai ruột nổi, nắn căng.

Theo người thân của bệnh nhân, một tuần trước khi được đưa vào bệnh viện thăm khám, cháu có biểu hiện đau bụng và nôn mửa, thậm chí nôn ra giun.

Phau thuat lay tui giun khung trong ruot be gai 3 tuoi
Lượng giun đũa khủng được bác sĩ gắp ra khỏi bụng bé gái 3 tuổi.

Qua thăm khám, bệnh nhi T. được chẩn đoán bị tắc ruột do giun dẫn đến nhiễm khuẩn nhiễm độc nặng. Vì vậy, bệnh viện đã tiến hành bù dịch, dùng kháng sinh kết hợp và chỉ định phẫu thuật.

“Trong quá trình mổ, phát hiện các quai ruột của bệnh nhi đã bị giãn to, ổ bụng nhiều dịch đục; đoạn hồi tràng dài 40cm chứa đầy giun gây tắc ruột, có đoạn đã bị rách thanh mạc. Khi mở hồi tràng đã lấy ra một số lượng lớn giun đũa đang sống. Số lượng giun bỏ đầy bình dung tích khoảng 1,5 lít”, bác sĩ Đậu Anh Trung, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết.

Theo bác sĩ Trung, bệnh giun đũa là một trong các bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột phổ biến ở Việt Nam. Bệnh liên quan mật thiết đến tình trạng vệ sinh môi trường và điều kiện ăn uống sinh hoạt.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI