'Việc nhẹ, lương cao': Coi chừng sập bẫy lừa đảo

14/03/2017 - 19:30

PNO - Gần đây, nhiều sinh viên (SV) đã phản ánh với báo Phụ Nữ tình trạng bị lừa mất trắng khoản tiền “thế chân” khi đi tìm việc làm thêm…

Trò lừa nhập mật mã

“Việc nhẹ lương cao”, “Mỗi ngày làm hai tiếng, lương tháng sáu triệu”… các đối tượng lừa đảo thường “đặt bẫy” bằng những lời quảng cáo “có cánh” như thế trên các trang mạng xã hội, nhưng không ít SV vẫn “cắn câu”.

Mới đây, SV Nguyễn Hữu H., ngụ Q.7, đang học bài trong phòng trọ thì nhận được tin nhắn tuyển dụng của Công ty TNHH V.T.T. với nội dung rất hấp dẫn: “Tuyển cộng tác viên đánh máy, nhập liệu làm việc tại nhà lương 3-6 triệu/tháng. Ứng viên chỉ cần có máy vi tính và biết… gõ dữ liệu chính xác".

Thông tin tuyển dụng còn nhấn mạnh, đây là công việc đặc thù cho phép nhân viên làm việc tại nhà, mỗi ngày ứng viên chỉ cần làm việc tối thiểu hai giờ là đã đáp ứng được yêu cầu công việc; ưu tiên tuyển SV, nhân viên văn phòng, người làm nội trợ, người đang thất nghiệp…

Là SV ở tỉnh lên TP.HCM học, đang cần tiền nên H. nhanh chóng liên lạc với nơi tuyển và được biết Công ty TNHH V.T.T. có địa chỉ tại đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp. Ứng viên muốn dự tuyển phải trực tiếp đến công ty nộp hồ sơ và phỏng vấn.

'Viec nhe, luong cao': Coi chung sap bay lua dao
Bảng thông tin tuyển dụng nhân viên đánh mã bảo mật với mức lương 3-6 triệu đồng/ tháng

“Thấy công việc hấp dẫn nên tôi đến nộp hồ sơ ngay. Họ hỏi qua loa rồi yêu cầu tôi ký hợp đồng (HĐ), đóng 360.000đ phí hỗ trợ và duy trì phần mềm làm việc cho công ty. HĐ quy định là trong thời hạn một năm, nếu cộng tác viên (CTV) làm việc đạt được số tiền gấp 10 lần số tiền đóng ban đầu (3,6 triệu - PV) thì sẽ được hoàn trả lại tiền “thế chân”.

Những trường hợp chấm dứt HĐ không đúng quy định sẽ không bồi hoàn tiền đã đóng ban đầu”. Sau khi đóng tiền, H. được biết, CTV không được trả lương mà chỉ có thù lao theo “sản phẩm”. Nếu nhập được 1.000 mã đúng sẽ được trả từ 15.000-17.000đ. HĐ còn đưa ra định mức chỉ tiêu là mỗi tuần CTV phải nhập được 8.000 mã đúng và chỉ thanh toán thù lao khi tổng số mã nhập đúng có giá trị trên 300.000đ (tương ứng với 20.000 mã).

“Tôi đóng tiền xong, tải phần mềm về làm thử mới biết công việc chẳng khác một trò lừa bịp. Công ty quy định mỗi tuần phải nhập được 8.000 mã đúng, tương ứng với 120.000đ; một tháng là 32.000 mã đúng, tương ứng với 480.000đ. Con số này là quá ít so với mức 3-6 triệu/tháng công ty đã quảng cáo khi tuyển dụng. Chưa kể, cho dù mỗi ngày tôi có làm việc cật lực 24 tiếng thì một tuần cũng không thể nhập đủ 8.000 mã như quy định, không đủ định mức nhận lương” - H. nói.

Cũng vậy, theo Nguyễn Thị N.- một SV từng mất tiền oan cho Công ty TNHH V.T.T thì: “Mức lương 3-6 triệu đồng/tháng chỉ là cái bẫy. Tôi ngồi cả ngày cũng chỉ gõ được vài chục mã đúng, có làm cả năm cũng không nhận được đồng nào. Đây là chiêu trò họ dùng để chiếm đoạt 360.000đ chúng tôi đã đóng ban đầu”.

'Viec nhe, luong cao': Coi chung sap bay lua dao
Nhân viên Công ty V.T.T tư vấn công việc cho anh H.

Cẩn thận với những thông tin tuyển dụng dễ dãi

Chị Nguyễn Thị Ngọc V. (ngụ Q.9) cho biết, giữa tháng Hai vừa qua, chị thấy trên mạng có thông tin tuyển dụng nhân viên làm việc cho rạp chiếu phim CGV ở Q.7. Qua điện thoại, chị được hướng dẫn đến số 22 Cao Đức Lân (P.An Phú, Q.2) để phỏng vấn. Ngày 18/2, chị đến phỏng vấn, một nhân viên tên Bảo yêu cầu chị đóng 370.000đ và đưa giấy hẹn đến nhận việc.

Theo giấy hẹn, ngày 21/2, chị đến số 135/37/1 đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.22, Q.Bình Thạnh) nhận việc, nhưng một nhân viên ở đây cho biết đã hết tuyển người, nếu chị có nhu cầu làm việc công ty sẽ sắp xếp làm nhân viên ở LOTTE Mart (Q.7). Để được nhận việc này, chị V. phải đóng thêm 250.000đ tiền đồng phục và làm thẻ nhân viên. Chị V. đóng tiền, được hẹn ba ngày sau đến Q.7 gặp một người tên Quân để nhận việc.

Đúng hẹn, chị V. đến Q.7 liên lạc với Quân thì người này lại nói hiện công ty chỉ tuyển nhân viên bảo vệ chứ không tuyển nhân viên rạp phim. Thất vọng, chị V. quay lại công ty tuyển dụng đòi tiền đã đóng thì chỉ được hứa hẹn…

“Tôi biết có nhiều SV đã bị lừa khi xin làm nhân viên ở rạp phim giống tôi. Tìm hiểu, tôi nhận ra những thông tin tuyển dụng người vào làm nhân viên rạp phim CGV chỉ là lừa đảo. Đại diện của CGV đã xác nhận với tôi là những thông tin CGV tuyển nhân viên trên facebook chỉ là mạo danh”, chị V. chia sẻ.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết, việc lừa đảo SV thông qua giới thiệu việc làm rất phổ biến. Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý người tìm việc khi đưa ra các công việc nhẹ nhàng mà lương cao, hình thức tuyển dụng đơn giản.

“Dấu hiệu của lừa đảo là khi đến phỏng vấn, ứng viên được yêu cầu phải đóng phí, sau đó là các chiêu trò chiếm đoạt số tiền đó” - ông Tuấn nói. Theo ông Tuấn, các bạn trẻ bị lừa là do thiếu cập nhật thông tin, thiếu va chạm thực tế. “Không thể nào có công việc dễ dàng, lương cao, mà lại tuyển rầm rộ như thế”.

 Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI