Uống nhiều rượu bia dễ bị khối u ruột già

25/08/2014 - 13:15

PNO - PN - Thêm một tác hại của rượu bia vừa được nhóm nghiên cứu hỗn hợp của Trung Quốc và Mỹ công bố trên tạp chí chuyên ngành ”Alimentary Pharmacology & Therapeutics”.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu từ 25 nghiên cứu lớn nhỏ trên toàn thế giới và nhận thấy người uống rượu bia có tỷ lệ mắc bệnh khối u ruột già cao hơn những người không uống rượu đến 17%, nguy cơ mắc bệnh khối u ruột già sẽ tăng dần theo lượng rượu bia tiêu thụ. Cụ thể: nếu uống trung bình 10g rượu/ngày (tương đương một lon bia) thì nguy cơ cao gấp 1,02 lần, nếu tăng lên trung bình 50g rượu/ngày (khoảng bốn lon bia) thì nguy cơ tăng cao gấp 1,16 lần, còn nếu uống đến mức 100g rượu/ngày (khoảng tám lon bia) thì nguy cao tăng cao gấp 1,61 lần.

Khối u lành tính ở ruột già có thể nhỏ như hạt đậu xanh hoặc to đến 5-6cm. Bệnh thường không triệu chứng hoặc có thể bị đau bụng, tiêu lỏng, tiêu nhiều lần, hoặc tiêu lẫn máu. Khi phát hiện bệnh, khối u cần được cắt bỏ qua nội soi để hạn chế nguy cơ chuyển sang ác tính sau này. Mặc dù sự xuất hiện của khối u lành tính ở ruột già có liên quan yếu tố di truyền nhưng chúng ta vẫn có thể phòng bệnh bằng cách hạn chế ăn thịt màu đỏ, chất béo, hút thuốc lá, tăng cường ăn nhiều rau xanh và canxi.

 BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương (BV Nguyễn Tri Phương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI