Tư vấn trực tuyến tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Mở cửa tương lai

04/04/2013 - 08:28

PNO - PN - Sáng 2/4, Báo Phụ Nữ đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến chủ đề Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Cùng con mở cửa tương lai. Ban tư vấn gồm các chuyên gia uy tín như tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM, ông Nguyễn Quốc...

Tu van truc tuyen tuyen sinh DH, CD 2013: Mo cua tuong lai

BĂN KHOĂN VỚI LIÊN THÔNG

Đã có hơn 500 câu hỏi của bạn đọc từ khắp nơi gửi về buổi tư vấn, nổi bật là những câu hỏi liên quan đến vấn đề liên thông trong tuyển sinh - đào

“Hạn chót nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường THPT là ngày 11/4. Từ ngày 12 - 19/4, thí sinh nộp hồ sơ tại các trường ĐH, CĐ đăng ký dự thi. Ngày 3/5 - 5/6, các sở GD-ĐT gửi giấy báo dự thi cho thí sinh”.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM

tạo ĐH. Bạn Ngô Văn Xuân hỏi: “Em đậu nguyện vọng (NV) 1 vào ĐH, nhưng không muốn học ngành và trường ĐH mình đã đăng ký, có thể lấy kết quả để nộp vào học CĐ ở trường khác không?”. Ông Nguyễn Quốc Cường cho rằng: Về nguyên tắc, khi thí sinh (TS) đã trúng tuyển NV1 sẽ được cấp giấy báo trúng tuyển mà không có giấy chứng nhận kết quả thi để xét NV bổ sung vào các trường ĐH, CĐ khác. Nếu TS có NV học tại các trường CĐ ở các địa phương khác thì mang giấy trúng tuyển đến các trường CĐ địa phương đăng ký và làm thủ tục nhập học.

Liên thông ngang giữa ngành này với ngành khác cũng được TS quan tâm. “Ở Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, SV có được học song song hai chuyên ngành không?”. Câu hỏi này của bạn Võ Hoàng Nhân được bà Võ Thị Phượng Hảo giải đáp: theo học tại Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, SV được phép học thêm chương trình thứ hai (trước đây gọi là học song song), được miễn giảm những môn trùng lắp đã học ở ngành thứ nhất, được giảm 20% học phí và thời gian học tùy từng ngành. Bà Hảo cho biết thêm: từ năm tới, ĐH Hồng Bàng sẽ tổ chức một năm ba học kỳ, tạo điều kiện để SV có thể rút ngắn thời gian theo học.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm có đào tạo bậc ĐH ngành du lịch? Học CĐ chuyên nghiệp và CĐ nghề ngành này có gì khác nhau? Học CĐ nghề có liên thông lên ĐH được không? ThS Phạm Thái Sơn trả lời câu hỏi này của bạn Lê Hải: “Hệ CĐ nghề chỉ xét tuyển. Nếu muốn vào học hệ này, sau khi tốt nghiệp THPT, TS đăng ký vào học mà không cần phải thi. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm có đào tạo ngành hướng dẫn du lịch hệ CĐ nhưng không tổ chức thi, TS có thể đăng ký vào trường bằng cách thi ở trường khác. Sau khi học xong CĐ, TS có thể liên thông qua chuyên ngành quản trị du lịch, lữ hành của ngành quản trị kinh doanh tại trường. Cơ hội liên thông lên ĐH của CĐ chuyên nghiệp và CĐ nghề là như nhau”.

Tu van truc tuyen tuyen sinh DH, CD 2013: Mo cua tuong lai

DƯỢC, ĐIỀU DƯỠNG: THU HÚT NHIỀU SỰ QUAN TÂM

Những ngành thuộc lĩnh vực y-dược từ lâu vốn là “đặc quyền” của các trường ĐH công. Vì thế, khi các trường tư được tham gia đào tạo, các ngành này lập tức gây được sự chú ý với TS. Từ những câu hỏi của bạn đọc gửi đến, có thể thấy nhóm ngành dược và điều dưỡng hiện đang được nhiều TS quan tâm. Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh thông tin: hiện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có đào tạo ngành điều dưỡng ở các trình độ ĐH, CĐ và TCCN. Bậc ĐH và CĐ tổ chức thi tuyển và xét tuyển theo khối B (điểm chuẩn hàng năm thường bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT). Bậc TCCN xét tuyển theo học bạ THPT. Mức học phí ngành điều dưỡng bậc ĐH-CĐ-TCCN tương ứng khoảng 20 triệu đồng - 14 triệu đồng - 10 triệu đồng/năm.

Năm nay cũng là năm đầu tiên Trường ĐH Lạc Hồng đào tạo ngành Dược sĩ ĐH. Đại diện trường này cho biết: học phí của ngành học này là 30 triệu đồng/năm, đóng thành hai học kỳ. Trường có khu nội trú hơn 1.500 SV với mức phí 150.000đ/tháng.

Qua các câu hỏi gửi về ban tư vấn, có thể thấy dù đã gần đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi nhưng nhiều TS vẫn còn rất thiếu thông tin, không nắm được sự khác biệt giữa ngành quy hoạch ở Trường ĐH KHXH&NV (các khối A, A1, D, D1) với ngành quy hoạch đô thị của ĐH Kiến trúc (thi theo khối V); các môn lịch sử và địa lý thi theo hình thức trắc nghiệm hay tự luận; ngành kỹ thuật ô tô khi tốt nghiệp có phải làm công việc sửa xe hay không? Học ngành công nghệ thực phẩm là học cái gì, ra trường dễ kiếm việc làm không?… Bạn Nguyễn Tân Vụ thắc mắc: “Em ở miền Bắc, muốn nộp hồ sơ thi vào các trường miền Nam, phải làm thế nào?”. Ông Nguyễn Quốc Cường giải đáp: Tất cả TS ở khu vực miền Bắc đều có thể đăng ký NV1 tại các trường ĐH, CĐ phía Nam nếu trường đó tuyển sinh trên toàn quốc. TS phải nộp hồ sơ theo hệ thống các trường phổ thông hoặc nộp trực tiếp vào các trường ĐH, CĐ phía Nam có tổ chức thi tuyển, không gửi qua bưu điện. Hồ sơ đăng ký dự thi gồm có: một túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2, các giấy tờ ưu tiên (nếu có), hai tấm hình (mặt sau ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, mã đơn vị đăng ký dự thi) kèm hai phong bì có dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ nơi nhận.

Tu van truc tuyen tuyen sinh DH, CD 2013: Mo cua tuong lai

Cũng vì thiếu thông tin nên TS rất hoang mang, đặt nhiều câu hỏi: Em đã làm thử đề thi khối A các năm trước và tự chấm thì thấy điểm dao động trong khoảng 17-19 điểm. Em là HS KV3 nên không có ưu tiên. Em rất thích Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhưng sợ thi không đậu. Xin thầy cho em lời khuyên. Em có nguyện vọng đi học để về phục vụ gia đình làm nông nghiệp thì phải học ngành gì? Nếu trúng tuyển ĐH-CĐ thì có được miễn nghĩa vụ quân sự? Tôi phục vụ trong quân đội được 18 tháng, thường trú khu vực 3 và là người dân tộc Mường, được cộng mấy điểm khi thi ĐH? Quên mã ngành có phải làm lại hồ sơ hay không? TS tự do nộp hồ sơ ở đâu? Ngành kỹ thuật chế biến món ăn có đào tạo để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp?... Hơn 500 câu hỏi của bạn đọc đã được các chuyên gia tư vấn lần lượt giải đáp cặn kẽ và thỏa đáng trên webiste: www.phunuonline.com.vn.

Nhóm PV Giáo dục

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI