Tiếng Anh chưa tốt, học lực trung bình, vẫn có cơ hội du học Mỹ

25/09/2013 - 14:18

PNO - PN - * Tôi có ý định cho con đi du học nhưng còn băn khoăn không biết phải nộp hồ sơ vào thời điểm nào? Khi xét hồ sơ, các trường thường quan tâm đến những yếu tố gì? Điểm học tập có phải là yếu tố quan trọng?

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyễn Thị Xuân (Q.Bình Thạnh)

Ông Trần Đức Cảnh - chuyên gia về tuyển sinh tại ĐH Harvard (Mỹ) tư vấn: Khi xét hồ sơ vào ĐH, các trường Mỹ thường xét điểm ba năm học cuối bậc phổ thông (10, 11 và 12), đặc biệt là “soi” rất kỹ kết quả học tập năm lớp 11.

Nếu đã xác định du học thì nên chuẩn bị tiếng Anh từ lớp 9, lớp 10 và hoàn tất các chứng chỉ TOEFL (chứng nhận khả năng tiếng Anh), chứng chỉ SAT (bài kiểm tra về khả năng tư duy, viết và toán), thư giới thiệu của giáo viên… vào cuối năm lớp 11 hoặc chậm nhất là vào đầu năm lớp 12. Việc gửi hồ sơ xét tuyển đến các trường ĐH Mỹ nên thực hiện vào đầu năm lớp 12.

Mục tiêu của các ĐH có uy tín ở Mỹ là đào tạo ra những con người có khả năng đóng góp cho xã hội và khả năng lãnh đạo ở các lĩnh vực, nên họ chỉ xem bảng điểm ba năm THPT như một yếu tố tham khảo, trong khi rất coi trọng bài luận của các ứng viên và thư giới thiệu của giáo viên. Đề tài bài luận do họ đưa ra thường rất mở nhưng khi viết ứng viên phải thể hiện được tâm tư, ý chí, nguyện vọng của mình, phải tự mình suy nghĩ và viết ra. Tương tự, thư giới thiệu của giáo viên (phải được ký tên niêm phong) cũng phải viết một cách trung thực, khách quan, khắc họa được tính cách, khả năng và tiềm năng của học sinh (HS). Là những người rất chuyên nghiệp, các chuyên gia về tuyển sinh tại các ĐH Mỹ sẽ dễ dàng nhận ra đâu là sự trung thực, đâu là giả dối trong bài luận cũng như trong thư giới thiệu.

Những HS tốt nghiệp THPT, có học lực trung bình và chưa có sự chuẩn bị kỹ về tiếng Anh, cũng có cơ hội du học tại nhiều trường ĐH tại Mỹ. Cụ thể, nếu tiếng Anh chưa tốt, HS có thể xin du học tại một trường “thường thường bậc trung” và chỉ đăng ký khoảng năm môn học trong năm đầu tiên, để vừa học ĐH vừa học thêm tiếng Anh, sau đó xin chuyển tiếp đến một trường ĐH khác ở năm thứ hai.

Ở Mỹ có vô số trường ĐH (khoảng hơn 4.000 trường), chất lượng cũng rất khác nhau nên trước khi du học, HS cần phải tìm hiểu hoặc được tư vấn kỹ để tránh trường hợp: có năng lực tốt mà phải vào học một trường không tốt.

 Minh Nhật (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI