Thừa Thiên - Huế: Một ca tử vong do liên cầu lợn

10/06/2014 - 15:27

PNO - PNO - Ngày 10/6, Sở y tế Thừa Thiên-Huế đã xác nhận trên địa bàn tỉnh vừa có một ca tử vong do nhiễm liên cầu lợn. Bệnh nhân tử vong là ông Lê Đình Hưng, 58 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn, TX Hương Trà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, sáng 5/6, BN Hưng nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hương Trà với các triệu chứng tím tái, sốt cao. Đến trưa cùng ngày BN được chuyển lên BVT.Ư Huế để điều trị. Khi nhập viện, BN đã suy hô hấp, trụy tim mạch, ngưng tim, ngưng thở và tử vong nên được gia đình đưa về nhà để tổ chức mai táng.

Thua Thien - Hue: Mot ca tu vong do lien cau lon
Một số BN nhiễm liên cầu lợn được điều trị cách ly tại BVTƯ Huế 

Theo người thân BN, trong nhà không nuôi gia súc, BN không tiếp xúc với lợn cũng như không ăn thịt lợn (heo). Tuy nhiên, với những triệu chứng lâm sàng của dấu hiệu nhiễm liên cầu lợn, cơ quan y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm để tiến hành xét nghiệm. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, diễn biến bệnh rất nặng với các triệu chứng: trụy tim mạch, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Sáng nay (10/6) cơ quan y tế tiến hành tiêu độc, khử trùng nơi BN ở và xung quanh khu dân cư. Như vậy, đây là trường hợp nhiễm liên cầu lợn đầu tiên tử vong tại BVTƯ Huế từ đầu năm đến nay.

Theo ông Nguyễn Đình Sơn-Giám đốc TTYT Dự phòng tỉnh thừa Thiên-Huế, năm 2013, số ca nhiễm liên cầu lợn ở Thừa Thiên-Huế là 17 trường hợp. Từ đầu năm đến nay có 7 trường hợp nhiễm liên cầu lợn được điều trị tại BVTƯ Huế, không tính những trường hợp khác ở các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Thông thường, bệnh liên cầu lợn diễn biến phức tạp, nhanh và nặng. Khoảng 20% trường hợp mắc bệnh tử vong.

Thua Thien - Hue: Mot ca tu vong do lien cau lon
Cơ quan y tế tiêu độc, khử trùng khu vực có thể bùng phát bệnh 

Trong những ngày qua, khi biết tin BN Hưng tử vong do nhiễm liên cầu lợn, người dân ở xã Hương Toàn và những xã lân cận rất hoang mang. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân không nên hoang mang, lo lắng. Muốn đề phòng bệnh liên cầu lợn, cần cách ly con vật ốm và chữa trị. Tuyệt đối không mua bán lợn, thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuyệt đối không ăn thịt, phủ tạng lợn ốm, lợn chết. Khi lợn chết phải chôn ngay, chôn thật sâu, chôn xa nguồn nước, xa khu dân cư và cần phải có chất sát khuẩn mạnh kèm theo như vôi bột, cloramin B.

Ông Nguyễn Đình Sơn cho biết thêm, mặc dù BN Lê Đình Hưng bị nhiễm liên cầu lợn nhưng trường hợp này rất hiếm gặp do không rõ nguyên nhân, vì theo lời gia đình BN này không tiếp xúc với lợn, không ăn thịt lợn chưa chín…Tuy nhiên, do ở nông thôn nên gần khu vực BN sinh sống có rất nhiều hộ chăn nuôi lợn. Hiện, Đội TTYT Dự phòng TX Hương Trà đang tiếp tục điều tra nguồn lây dẫn đến việc ông Hưng bị nhiễm bệnh.

THUẬN HÓA

  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI