Thầy giáo mê mảng xanh và những chiếc chậu 5.000 đồng

28/02/2017 - 11:20

PNO - Yêu cây xanh, mong muốn truyền tình yêu cây xanh và ý thức bảo vệ môi trường đến học trò, thầy giáo Nguyễn Văn Thái quyết tâm vun đắp mảng xanh cho nhà trường từ những chiếc chậu trị giá 5.000 đồng.

Thầy Thái là Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch (Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Năm 2006, khi được điều động về Trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch , quanh trường chỉ có năm cây si, một cây phượng và một cây bàng. Nhìn các em chơi đùa dưới sân trường, trong không gian khiêm tốn chỉ  286m, nắng nóng, thầy nảy ngay ý tưởng phải tạo mảng xanh cho trường.

Câu hỏi “làm thế nào để tạo mảng xanh” cứ đeo đuổi thầy đến khi mạnh dạn trình bày ý tưởng với ban giám hiệu, thầy nhận được sự đồng tình ủng hộ mô hình trồng cây trong chậu.

Thế nhưng, nhà trường không có kinh phí để thực hiện, khi trình bày ý tưởng và xin hỗ trợ từ phụ huynh thì không nhận được sự đồng thuận. Nhiều phụ huynh sợ côn trùng, ong bướm gây ảnh hưởng đến các em. Không bỏ cuộc, “kiến tha lâu đầy tổ”, thầy Thái tự bỏ tiền túi đi mua chậu, mua hoa về trồng tại một số lớp.

“Ban đầu tôi tìm mua những chậu nhỏ bị lỗi không xuất khẩu được, giá chỉ vài ngàn đồng/cái mang về trường, rồi mỗi ngày chở từng bao đất, mang cây vào trồng. Nhưng nhiều cây phát triển nhanh, chậu nhỏ không thích hợp, nghe bạn bè chỉ, tôi lại chạy xe máy lên Bình Dương liên hệ các vựa kiểng và mua được những chậu  lớn bị lỗi giá chỉ 5.000 đồng/cái”, thầy Thái cười tươi kể lại.

Thấy vườn cây xanh mát, trẻ con lại thích thú vì tự tay chăm sóc, nhiều phụ huynh khen ngợi và ngỏ  ý ủng hộ nhà trường phát triển thêm. Từ vài loại cây xanh, qua 10 năm vun đắp, ngôi trường nhỏ này đã có gần 100 chủng loại thực vật, không chỉ cây cho bóng mát, hoa thơm, dây leo mà còn có cây ăn trái, ăn lá như chuối, lá lốt, mướp hương, khế, nghệ… Trên mỗi cây đều có gắn bảng để các em học sinh nhận biết.

Thay giao me mang xanh va nhung chiec chau 5.000 dong
Trường Phạm Ngọc Thạch và mảng xanh mát mắt cả bốn phía.

Cuối dãy lầu một của khối lớp Hai, cây khế ngọt sai trĩu quả nhưng tuyệt nhiên không có học sinh nào bẻ phá. “Nhờ tự tay chăm sóc và được dạy dỗ nên các em rất ý thức, bạn nào lỡ bẻ một nhánh cây sẽ bị bạn khác nhắc nhở ngay”, thầy Thái cười khoe. 

Từ dưới sân trường, chúng tôi ngước nhìn lên lầu ba, thật khó tưởng tượng chỉ một không gian nhỏ hẹp nhưng được trang hoàng với đủ màu sắc xanh đỏ tím vàng vô cùng mát mắt. Dọc mỗi ban công của từng dãy lớp đều có hoa, cây kiểng, thậm chí một số lớp, các em học sinh tự mua cây kiểng để trang hoàng ở các góc phòng, trên bàn giáo viên.

Không chỉ yêu cây cối, học sinh ở đây còn được thầy Thái chỉ dẫn cách trồng rau mầm, mạ non.

Thầy Nguyễn Văn Thái là một trong bốn cá nhân vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trao giải cá nhân có thành tích xuất sắc cho Giải thưởng Môi trường Thành phố năm 2016.

Tôi hỏi thầy: “Thầy có ngạc nhiên không khi nhiều trường trên địa bàn TP có mảng xanh rất đẹp, diện tích lớn hơn nhiều?”. Thầy Thái cười: “Trường tôi cũ, quy mô nhỏ, ít có kinh phí để sơn sửa hàng năm nhưng mảng xanh đã tạo một nét đặc sắc cho nhà trường. Từ giáo viên, học sinh đến phụ huynh đến trường đều có cảm giác thư thái, thân thiện, vui tươi hơn.

Cũng chính vì không có kinh phí, không thể cùng lúc mua cây kiểng về trang hoàng cho thật đều, thật đẹp mà chúng tôi như con ong chăm chỉ, tự mua giống, tự trồng cây, tự bón phân; 100% thầy cô, học sinh đều tham gia nên không tốn tiền duy tu, bảo dưỡng, nhờ vậy không cần chỉ dạy nhiều, các em học sinh đều yêu quý từng gốc cây, ngọn cỏ. Tình yêu này dẫn dắt các em yêu môi trường, yêu động vật hơn…”.

 Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI