Tệ nạn xã hội tạm lắng sau đợt cao điểm tập trung người nghiện

24/12/2014 - 09:04

PNO - PN - Đó là nhận định của ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên thường trực HĐND TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 23/12, theo đoàn của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đến thăm và làm việc tại Cơ sở xã hội (CSXH) Bình Triệu và CSXH Nhị Xuân, chúng tôi ghi nhận, người nghiện tại hai cơ sở (CS) tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu, Nhị Xuân, được điều trị, chăm sóc tốt và bảo đảm an ninh. Khuôn viên hai CS rộng rãi, thoáng mát. Các phòng được sơn mới, sạch sẽ, trang thiết bị y tế được chuẩn bị chu đáo để phục vụ công tác trị liệu và cắt cơn…

Sau khi đi kiểm tra các phòng ốc, bếp ăn và một số phòng chức năng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đã đến thăm hỏi hoàn cảnh gia đình và động viên người nghiện quyết tâm điều trị để không tái nghiện.

Tại CS Bình Triệu, được lãnh đạo TP quan tâm, động viên tinh thần, anh Đ.V.H. (Q.Gò Vấp) xúc động nói: “Do gia đình hoàn cảnh khó khăn, không nghề nghiệp nên tôi mưu sinh bằng nghề gom mỡ heo về nhà để bỏ mối. Buổi tối, rảnh rỗi nên tôi theo đám bạn đi chơi, đua đòi nên nghiện ma túy đá lúc nào không hay. Tôi được đưa vào trung tâm gần hai tuần nay, được các nhân viên và các bác sĩ tận tình chăm sóc, cắt cơn nên tôi đã bớt cảm giác thèm thuốc. Ở đây, chúng tôi được ăn uống rất tử tế, được gặp gỡ người thân nên tôi quyết tâm sẽ cai bằng được để trở về với cộng đồng” .

Ông Lê Bá Hoàng, Giám đốc CSXH Bình Triệu cho biết, sau 17 ngày kể từ ngày TP đồng loạt đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các CSXH, đến nay Bình Triệu đã tiếp nhận 449 người nghiện ma túy. Trong đó có 60 nữ.

Bác sĩ Danh Thị Minh Hà, Phó giám đốc CSXH Bình Triệu cho biết thêm: “Những ngày đầu khi các học viên (HV) mới vào CS, đa phần đều có tâm lý hoảng loạn, thèm thuốc. Tuy nhiên, với những liệu pháp cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý, phục hồi, chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy có lồng ghép điều trị Methadone, kết hợp xét nghiệm, điều trị ARV… nên đến nay hầu hết HV đã hết biểu hiện lên cơn nghiện, chỉ còn khoảng 20 HV đang tiếp tục điều trị cắt cơn”.

Giám đốc CSXH Nhị Xuân Bùi Thanh Tuấn thông tin: Từ ngày 5-22/12, CS đã tiếp nhận 888 người nghiện (trong đó có 143 nữ). Ông Tuấn cho biết, người cai nghiện được ăn 40.000đ/ngày, ngoài ra còn được cấp quần áo, kem đánh răng, đồ dùng cá nhân. Sau 15 ngày vào cai nghiện, đơn vị tổ chức cho thân nhân thăm gặp. Đến nay đơn vị đã lập thủ tục gặp cho trên 350 người cai nghiện (kể từ ngày 24/12 bắt đầu tổ chức thăm gặp vào các ngày thứ Tư, Năm, Sáu hàng tuần). Theo ông Tuấn, tại CS đã mở cuộc họp xét 11 trường hợp ở Q.3, và 11 trường hợp này sẽ được đi cai nghiện bắt buộc ở Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3 thuộc lực lượng TNXP TP.HCM ở tỉnh Bình Dương.

Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên thường trực HĐND TP đánh giá: “Qua kiểm tra thực tế, tôi thấy việc chuẩn bị khá chu đáo, từ việc đón tiếp cắt cơn trị bệnh đến đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đối tượng. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ khám chữa bệnh, công tác hậu cần được bố trí rất tốt và chặt chẽ… Tôi cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn, bước đầu chúng ta đã đạt hiệu quả theo yêu cầu đề ra, tình hình xã hội ổn định hơn, tệ nạn xã hội cũng tạm lắng”.

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI