Tân Hùng Thái phải trả phí xử lý môi trường do vụ cháy kho

04/06/2014 - 17:38

PNO - PNO - Nếu công ty này không đồng ý, các sở ngành và chính quyền địa phương sẽ khởi kiện ra tòa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là nội dung chỉ đạo của UBND TP.HCM về hướng khắc phục ô nhiễm môi trường do sự cố cháy kho hóa chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái gây ra.

Vụ cháy này xảy ra tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh vào tháng 4 vừa qua.

Tan Hung Thai phai tra phi xu ly moi truong do vu chay kho

Vụ cháy kho hóa chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái xảy ra vào đêm 16/4 tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Ngọc Thúy (Phụ Nữ Online).

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Bình Chánh và các đơn vị liên quan phải có biện pháp xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do sự cố cháy kho hóa chất của Công ty Tân Hùng Thái gây ra.

Công ty phải chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí xử lý môi trường phát sinh. Trường hợp Công ty Tân Hùng Thái không chịu chi trả kinh phí này, UBND thành phố giao Sở Tài chính tạm ứng kinh phí cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tiến hành ngay việc xử lý ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, UBND huyện Bình Chánh khởi kiện Công ty Tân Hùng Thái ra tòa theo quy định của pháp luật.

Như Phụ Nữ Online đã đưa tin, khoảng 20g30 tối 16/4, một đám cháy kèm những tiếng nổ lớn đã xảy ra tại kho hóa chất của Công ty TNHH Tân Hùng Thái (lô H1, đường số 1, KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Đến rạng sáng hôm sau, đám cháy mới được khống chế. Trong vụ này, có 15 cảnh sát PCCC đã bị thương khi làm nhiệm vụ.

Tan Hung Thai phai tra phi xu ly moi truong do vu chay kho

Hóa chất sau khi tràn từ Công ty Tân Hùng Thái ra kênh C12 đã khiến hầu hết cây cỏ trên kênh này chết gần hết. Ảnh: Phan Trí (Phụ Nữ Online).

Cùng với chỉ đạo trên, UBND TP.HCM còn giao Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM cùng UBND huyện Bình Chánh yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Lê Minh Xuân và UBND xã Lê Minh Xuân cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cử người túc trực khu vực xung quanh nơi xảy ra sự cố cháy kho hóa chất trên cho đến khi hoàn tất công tác khắc phục sự cố về môi trường.

Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM cùng các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm. Theo đó, phải yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất phải có kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp theo quy định. Song song đó, cần rà soát lại tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất trên địa bàn thành phố để có biện pháp chỉ đạo thực hiện.

Nam Anh - Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI