Sư Đàm Lan là đối tượng điều tra của vụ án

05/08/2014 - 19:28

PNO - PN - Chiều 5/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, PC45 Công an TP. Hà Nội đã thông báo về vụ án mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (Hà Nội).

Su Dam Lan la doi tuong dieu tra cua vu an
 

* Sau khi đối tượng Trang và Nguyệt bị bắt, sư thầy Đàm Lan khẳng định trên nhiều tờ báo rằng cháu bé Cù Nguyên Công không phải là trẻ do nhà chùa quản lý. Vậy cơ quan điều tra xác định bé Công có phải trẻ do chùa bảo trợ hay không?

Thượng tá Vũ Thái Hưng (ảnh): Cháu Cù Nguyên Công chắc chắn có trong danh sách trẻ do chùa Bồ Đề nuôi dưỡng, vì lúc cháu vào chùa có đơn xin gửi vào, lúc cháu ra cũng có đơn của mẹ cháu xin ra.

* Sư thầy Đàm Lan có nằm trong đối tượng điều tra của vụ án hay không, thưa Thượng tá?

- Sư Đàm Lan là đối tượng điều tra của vụ án. Chắc chắn nhà sư phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng mua bán trẻ em trong chùa do bà phụ trách, nhưng trách nhiệm tới đâu thì còn chờ kết quả điều tra. Đã là công dân, thì ai cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật như nhau. Còn việc sư Đàm Lan có liên quan trực tiếp đến việc bán cháu Công trong vụ án này hay không thì hiện chúng tôi chưa có đủ tài liệu để khẳng định.

* Ngày 24/7, một nhóm tình nguyện viên đã gửi đơn kiến nghị đến Công an TP. Hà Nội, đề nghị làm rõ việc biến mất chín em bé được nuôi tại chùa từ năm 2007, cơ quan điều tra có thể trả lời xác nhận cho kiến nghị này?

- Chúng tôi mới tiếp nhận đơn thư trên, đang tiếp tục điều tra cùng với vụ án mua bán bé Cù Nguyên Công.

Chưa có phương án nuôi dưỡng trẻ trong chùa Bồ Đề

Cũng tại buổi họp báo, về việc bao giờ có thể công bố kết quả kiểm tra chùa Bồ Đề, hướng nuôi dưỡng tiếp những em bé đang sống trong chùa Bồ Đề, ông Phan Đăng Long - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, chủ trì buổi họp báo, trả lời: “Đây là vấn đề liên quan đến nhiều cơ quan và họ chưa báo cáo lên. Chúng tôi cũng vừa mới biết việc nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề có những điều không tốt, qua kênh thông tin báo chí”.

Cuối ngày 5/8, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Hải Hữu - Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho biết, chưa thể khẳng định những em bé đang sống trong chùa Bồ Đề sẽ được đưa ra các trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) hay không. “Sở LĐ-TB-XH Hà Nội đã có hai đợt kiểm tra và làm văn bản (vào tháng 5/2013 và tháng 4/2014) yêu cầu chùa Bồ Đề làm thủ tục xin phép thành lập cơ sở BTXH, vì chùa đang nuôi trẻ không đúng chức năng về mặt luật pháp. Sở đã đề nghị chùa chuyển bớt trẻ sang các trung tâm BTXH vì cơ sở vật chất của nhà chùa quá tải, không đủ điều kiện nuôi trẻ với số lượng nhiều, nhưng chùa kiên quyết không nghe theo…”.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Trọng An (Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, nguyên Cục phó Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - chia sẻ quan điểm: “Theo quy định, tổ chức nào muốn nuôi dưỡng từ 10 trẻ trở lên phải thành lập cơ sở BTXH. Như vậy, chùa Bồ Đề chưa tuân thủ pháp luật. Theo tôi, giải pháp đối với chùa Bồ Đề hiện nay là dừng không tiếp nhận thêm trẻ em, đồng thời phải đưa các cháu đến những trung tâm BTXH, giải tỏa số lượng trẻ tại chùa Bồ Đề để các cháu được chăm sóc tốt hơn. Phòng LĐ-TB-XH Q.Long Biên phải khẩn trương vào cuộc, vì số phận - sức khỏe và tinh thần của hơn 100 cháu bé đang nuôi trong chùa cần được lập tức bảo vệ và chăm sóc sớm, nhất là khi đã phát hiện tại điểm nuôi dưỡng xảy ra việc mua bán trẻ em”.

Nhóm PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI