Rác đường phố sinh lợi nhờ đấu thầu

01/03/2017 - 11:39

PNO - Dù quy định đấu thầu cung ứng các sản phẩm dịch vụ công ích ban hành từ năm 2005 nhưng đến nay nhiều đơn vị chưa triển khai đồng bộ khiến hiệu quả xã hội của công tác đấu thầu chưa phát huy rõ rệt.

Tiết kiệm 20% cho ngân sách nhờ đấu thầu

Dù chỉ có hai quận là Bình Tân và Tân Phú được đưa ra tổ chức đấu thầu thu gom, vận chuyển rác đường phố từ năm 2005 nhưng hiệu quả xã hội đã phát huy rõ rệt trong nhiều năm qua.

Rac duong pho sinh loi nho dau thau
 

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, đơn vị trúng thầu gói dịch vụ trên cho biết, qua nhiều năm triển khai, các gói thầu đã giúp tiết kiệm ngân sách cho TP từ 20 - 30%. Chưa kể, công tác thu gom, quét dọn rác luôn đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật và được địa phương đánh giá cao.

Cụ thể, tại Q.Tân Phú, Công ty Môi trường đô thị trúng thầu từ tháng 10/2005, thực hiện quét dọn, thu gom rác cho 42 tuyến đường chính của quận với lượng rác bình quân 193 tấn/ngày. Riêng Q.Bình Tân trúng thầu từ tháng 10/2010, nhận quét dọn, thu gom trên 101 tuyến đường chính, năm chợ và bảy điểm hẹn với lượng rác thu gom trung bình 160 tấn/ngày.

“Công tác quét dọn, thu gom được công nhân vệ sinh thực hiện bài bản, đúng quy trình với công cụ lao động được cơ giới hóa, đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật nên đã nâng cao chất lượng vệ sinh tại hai quận này. Mỗi tháng, UBND các quận có lực lượng phụ trách nghiệm thu, đánh giá chất lượng và năm nào công nhân vệ sinh cũng được khen thưởng”, ông Hoàng cho biết.

Ngoài công việc chính trong gói thầu, Công ty Môi trường đô thị còn hỗ trợ hai địa phương này thu gom lượng rác phát sinh tại các kênh rạch như kênh Hiệp Tân, kênh 19-5 hay tại các bãi đất trống, rác do cây xanh ngã đổ với hàng trăm tấn mà hoàn toàn không tính phí. 

Theo ông Hoàng, rõ ràng đấu thầu đã giúp tiết kiệm ngân sách, mang lại hiệu quả xã hội cao, do đó công ty ủng hộ chủ trương đấu thầu các dịch vụ này bởi sẽ tạo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng, không phân biệt công hay tư, để đạt mục tiêu cuối cùng là cung cấp một dịch vụ với giá tốt nhất.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay mà công ty này vướng phải là diện tích quét dọn trên vỉa hè không được tính vào đơn giá gói thầu và áp dụng từ năm 2014 tại Q.Tân Phú, điều này buộc công ty phải cắt giảm lương khiến đời sống công nhân rất khó khăn, nhiều người không chịu nỗi áp lực phải nghỉ việc.

Rac duong pho sinh loi nho dau thau
Đấu thầu quét dọn rác đường phố sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nếu triển khai tốt.

Công khai, giám sát thường xuyên

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết, trong tháng 2/2017, Sở sẽ trình UBND TP thông qua đề án đấu thầu công tác quét dọn, thu gom rác đường phố, trong đó sẽ xác định lộ trình triển khai, hình thức đấu thầu, thời gian gói thầu 3 -5 năm và sớm triển khai trong năm 2017.

Không chỉ vậy, để phát huy hiệu quả xã hội, từ năm 2017 đến 2020, Sở này sẽ mở rộng đấu thầu các dịch vụ quét dọn, thu gom và vận chuyển rác, dần dần hiện đại hóa trang thiết bị thu gom.

Để phát huy hiệu quả việc đấu thầu, GS-TS Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho rằng, ai cũng biết đấu thầu tốt sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội, tiết kiệm cho ngân sách TP.

Tuy nhiên, đấu thầu phải tổ chức công khai, minh bạch và phải đi đôi với công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các đơn vị độc lập; định kỳ hay đột xuất tùy theo tính chất gói thầu. Bởi hiện nay vẫn còn hiện tượng “đi đêm”, “lợi ích nhóm” móc nối giữa đơn vị tham gia đấu thầu và cơ quan quản lý khiến giá dịch vụ không đúng thực tế, đội lên cao và rốt cuộc không phát huy hiệu quả kinh tế.

Đồng quan điểm, GS-TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện  Môi trường và tài nguyên TP.HCM ủng hộ chủ trương đấu thầu các dịch vụ công ích, bởi  đấu thầu là giải pháp bảo đảm chất lượng công việc, đồng thời tiết kiệm được ngân sách. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu thầu phải công bằng, công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng và có sự giám sát chặt của các cơ quan chức năng thì mới tránh được tiêu cực.

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI