Hai con không được đến trường vì cha tố cáo tiêu cực?

28/09/2016 - 15:04

PNO - Mặc dù rất ham học nhưng 2 người con của ông Lý phải ở nhà lặng lẽ nhìn chúng bạn cắp sách tới trường. Có khi, con ông Lý thốt nên những câu hỏi làm cha mẹ đau lòng.

"Sao bố không cho con đi học?"

Ngày 27/9, báo Phụ nữ TP. HCM nhận được phản ánh của ông Trần Xuân Lý (ngụ xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) về việc 2 người con của mình là Trần Đại Vương Long (sinh năm 2009) và Trần Đại Vương Tuấn (sinh năm 2005) không được đến trường mặc dù năm học mới đã bắt đầu được gần 1 tháng.

Ông Lý cho biết: "Cháu Tuấn vốn học ở thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang sau đó chuyển đến xã Tân Thành, huyện Hàm Yên học. Trong quá trình chuyển trường, hiệu trưởng ở xã Yên Thành đã làm mất hồ sơ của con trai tôi nhưng sau đó lại đùn đẩy trách nhiệm, bắt phụ huynh phải làm lại hồ sơ cho con mình. Khi tôi không làm xong thì nhà trường không nhận con tôi vào học".

Ông Lý khẳng định, chính cô hiệu trưởng cũng khẳng định là do sơ xuất nên làm mất hồ sơ của cháu Tuấn chứ không phải lỗi của gia đình. Thế nhưng, không hiểu sao phía nhà trường lại đẩy trách nhiệm việc này cho ông Lý. Suốt quãng thời gian qua, ông Lý đi gõ cửa khắp các nơi từ Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho tới Bộ GD&ĐT nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề.

Bất đắc dĩ, ông Lý đề nghị các thầy cô giáo ở xã Tân Thành cho con trai mình được vào học để khỏa lấp kiến thức nhưng cũng chỉ được vài ngày thì lại bị cho nghỉ ở nhà vì không có giấy tờ đầy đủ.

Người con thứ 2 của ông Lý cũng ở trong tình cảnh tương tự. Tháng 3/2016, khi cháu Long đang học tại lớp 1A, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thuộc thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang) thì gián đoạn bởi cô giáo đánh, bị nhiều thương tích trên người.

Hai con khong duoc den truong vi cha to cao tieu cuc?
Hình ảnh vết thương trên đầu cháu Long bị cô giáo đánh vào năm 2015 (Ảnh nhân vật cung cấp).

"Cháu Long bị cô giáo đánh, có nhiều phụ huynh khác nhìn thấy, tôi cũng đã tố cáo việc này tới ngành giáo dục của tỉnh Tuyên Quang nhưng không hiểu sao cho tới nay vẫn chưa có thông tin gì. Nhận thấy con mình học lại trường Nguyễn Trãi sẽ nguy hiểm nên tôi xin chuyển về xã Tân Thành học. Nhưng không ngờ tại đây, cháu Long cũng không được nhận vào trường", ông Lý cho biết.

Theo ông Lý, nguyên nhân sâu xa khiến các con của ông không được nhận vào trường là do trong thời gian qua, ông Lý có nhiều phản ánh, tố cáo tiêu cực của các quan chức huyện Hàm Yên.

"Các con tôi đều rất ham học, khao khát được tới trường nhưng tôi đành bất lực trước việc bị trả thù bởi hành vi chống tham nhũng của mình. Có lúc, các con tôi thấy bạn cùng trang lứa tới trường, nó khóc mếu hỏi: Sao bố không cho con đi học? Tôi đau lòng lắm! Có cha mẹ nào không muốn con tới trường!", ông Lý tâm sự.

Tình thương chỉ được vài ngày?

Để làm rõ những vấn đề ông Lý phản ánh, chiều ngày 28/9, báo Phụ nữ TP. HCM đã liên hệ với bà Trần Thị Cúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hàm Yên, vị này xác nhận việc 2 người con của ông Lý đang ở độ tuổi đến trường nhưng không được nhận vào học là chuyện có thật.

Theo bà Cúc, lý do là hai người con của ông Lý chưa đầy đủ hồ sơ theo quy định. "Đầu năm học vừa rồi, ông Lý có nói với chúng tôi cứ cho các con vào học rồi chuyển bị hồ sơ gửi vào sau. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhận hai cháu vào học được một thời gian thì ông Lý vẫn chưa nộp đủ giấy tờ nên không nhận hai cháu vào trường nữa", bà Cúc nói.

Bà Cúc cho biết, nhận các con của ông Lý vào học mà chưa có đầy đủ hồ sơ cũng là do "tình cảm" nhưng sau vài ngày cũng không thể làm trái quy định. "Sau khi các con của ông Lý không được đến trường, cô giáo cũng đã liên hệ với ông Lý suốt một tháng hỏi chuyện giấy tờ, hồ sơ nhưng ông Lý không cung cấp được mà cứ hứa hết lần này đến lần khác", bà Cúc phân trần.

Về chuyện hồ sơ của con ông Lý là do hiệu trưởng làm mất, bà Cúc cho biết mình không rõ việc này mà chỉ làm đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT chứ không thể nào khác được. Nếu trong trường hợp ông Lý không chuẩn bị đủ hồ sơ cho con mình thì ngành giáo dục huyện Hàm Yên cũng không thể nhận các cháu vào học.

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI