Giới thiệu 18 bảo vật quốc gia trước công chúng

11/01/2017 - 11:16

PNO - Sáng 10/1, 18 bảo vật vô giá của Việt Nam lần đầu được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia và giới thiệu đến công chúng.

Các bảo vật cực quý là Thạp Đào Thịnh, trống đồng Hoàng Hạ, trống đồng Ngọc Lũ, Tượng hai người đàn ông cõng nhau, Cây đèn hình người quỳ, Mộ thuyền Việt Khê, Bia võ cạnh, chuông chùa Vân Bản, bình vẽ Thiên Nga, bia điện Nam Giao

Trong đó, Trống Ngọc Lũ được phát hiện tại xã Như Trác, huyện Lý Nhân, sau được chuyển về thờ tại đình làng Ngọc Lũ, Hà Nam.

 Gioi thieu 18 bao vat quoc gia truoc cong chung
Bảo vật Ấn Sắc mệnh chi bảo.

Trống không chỉ là biểu hiện cao nhất của công nghệ đúc đồng mà còn là sản phẩm lao động, tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu cho trình độ trí tuệ, tài năng sáng tạo tuyệt vời của người Đông Sơn, là biểu hiện rõ nét, tập trung của văn minh sông Hồng và trở thành biểu tượng tồn vong của cộng đồng cư dân Lạc Việt.

Thạp Đào Thịnh là di vật tiêu biểu sau trống đồng và chủ yếu chỉ xuất hiện trong phạm vi phân bố của nền văn hóa này. Trong hàng trăm chiếc thạp đã phát hiện thì thạp Đào Thịnh là chiếc thạp có kích thước lớn nhất, hoa văn trang trí phong  phú, chặt chẽ, tinh mỹ và độc đáo nhất. Đặc biệt trên nắp thạp có gắn đối xứng tâm 4 khối tượng nam nữ đang giao hoan, loại tượng mới gặp duy nhất trong nghệ thuật Đông Sơn.

Tượng hai người đàn ông cõng nhau thổi khèn là pho tượng sinh động nhất trong hệ thống tượng tròn Đông Sơn. Tượng miêu tả hai người đàn ông đóng khố, đầu chít khăn, đeo khuyên tai lớn chạm vai.

Pho tượng không chỉ là bằng chứng về một loại hình âm nhạc truyền thống dân tộc đã được khởi nguồn từ văn hóa Đông Sơn mà còn phản ảnh đời sống tinh thần phong phú, sự lạc quan, yêu đời cũng như trình độ đúc đồng đỉnh cao của người Việt cổ….

 Gioi thieu 18 bao vat quoc gia truoc cong chung
Bảo vật cây đèn hình người quỳ.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải, đây là lần đầu tiên 18 trong số 118 bảo vật quốc gia đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam được giới thiệu tới công chúng trong một không gian hết sức khoa học và trang trọng.

Đây đều là những hiện vật hết sức quý giá, tiêu biểu, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật đặc biệt, đồng thời là những bằng chứng xác thực phản ánh sinh động tài năng, trí tuệ, tư tưởng và tình cảm của các thế hệ người Việt Nam trong trường kỳ lịch sử dựng nước và giữ nước.

Chuyên đề trưng bày 18 bảo vật quốc diễn ra từ nay đến tháng 5/2017

                                                                                                                       Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI