Đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy khách sạn ở quận 1

11/11/2015 - 07:08

PNO - Theo cơ quan chức năng nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ đệm mút của một phòng trên tầng 5 khách sạn này.

Như phunuonline đã đưa tin, vào chiều ngày 9/11, tại khách sạn Kim Linh, cao 9 tầng, nằm ở đường Bùi Thị Xuân, quận 1 đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong.

Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên ngọn lửa được cho là xuất phát từ 1 phòng tại tầng 5 của khách sạn rồi sau đó bùng phát dữ dội. Nhiều người lưu trú trong các tầng phía dưới của khách sạn nhanh chóng thoát thân ra ngoài, tuy nhiên những người lưu trú trên các tầng cao thì bị mắc kẹt, không thể sử dụng thang thoát hiểm. Hệ thống điện ở đường Bùi Thị Xuân nhanh chóng bị cắt. Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường. Lúc này các nạn nhân bị mắc kẹt đứng trên cao la hét, kêu cứu và dùng các vật dụng đập vỡ kính rồi nhoài người ra ngoài ra hiệu cầu cứu.

Da xac dinh nguyen nhan ban dau vu chay khach san o quan 1
Lực lượng chữa cháy đã dùng xe thang giải cứu thành công 11 nạn nhân mắc kẹt

Chỉ một lúc sau khi đến hiện trường, lực lượng PCCC chuyên nghiệp đã khống chế được ngọn lửa. Tuy nhiên không khí căng thẳng khi các nạn nhân mắc kẹt ở các tầng cao vẫn không ngừng la hét, cầu cứu.

Sau đó lực lượng tại hiện trường đã dùng xe thang giải cứu an toàn cho 11 nạn nhân bị mắc kẹt ở các tầng cao, đưa xuống đất an toàn. Được biết các nạn nhân được đưa xuống an toàn trong tình trạng toàn thân mình ám khói, họ chủ động tẩm khăn ướt để trùm lên đầu... và khi được an toàn tình trạng tinh thần vẫn còn hoảng loạn, sợ hãi.

Đến sáng nay ngày 10/11, nhiều nhân chứng vẫn còn hoảng loạn khi nhớ lại sự việc kinh hoàng ngày hôm qua.

Chị N.T.T.V ( 38 tuổi, nhân chứng được giải cứu) thuật lại: “ lúc đó nghe tin dưới tầng 5 cháy chúng tôi chỉ kịp gắng chạy lên trên để thoát thân. Chúng tôi tiếp cận tầng cao nhất của khách sạn sau đó dùng vật cứng đập cửa để không bị ngạt khói. Chúng tôi còn tận dụng khăn trong khách sạn nhúng nước rồi trùm nên đầu. May mắn lực lượng cứu hỏa đã giải cứu chúng tôi mà không ai bị thương…”.

Da xac dinh nguyen nhan ban dau vu chay khach san o quan 1
Nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cảnh khách la hét cầu cứu trên khách sạn

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy. Nguyên nhân ban đầu lực lượng chức năng xác định cháy đệm mút trong phòng ở tầng 5 của khách sạn. 

Ông Hoàng Thanh Hà, Phó phòng Cảnh sát PCCC quận 1 cho biết, hỏa hoạn phát ra từ tấm nệm mút ở phòng 518. Cảnh sát giải cứu 11 người mắc kẹt, trong đó 8 người đưa xuống bằng xe thang và 3 người thang bộ.

Theo ông Hà, khi xảy ra cháy, các nạn nhân dồn lên tầng 8, đập vỡ kính để ra lan can cầu cứu. “Khi xe thang tiếp cận, mọi người đang sặc sụa vì khói nhiều quá”, Phó phòng Cảnh sát PCCC quận 1 nói.

Ông Hà cũng cho rằng: “kỹ năng thoát hiểm khi cháy các tòa nhà cao tầng là rất quan trọng, việc xử lý tình huống tốt sẽ giúp chúng ta giảm thiểu rất nhiều thiệt hại về người”.

Da xac dinh nguyen nhan ban dau vu chay khach san o quan 1
Qua điều tra ban đầu nguyên nhân là do đệm mút phòng 518 bốc cháy

Về công tác đền bù thiệt hại, một nguồn tin riêng của chúng tôi tại cơ quan chức năng cho rằng: “hiện tại lực lượng chức năng vẫn đang làm rõ nguyên nhân cụ thể của vụ cháy. Nếu lỗi để xảy ra hỏa hoạn là do khách thuê phòng 518 gây ra như: hút thuốc bất cẩn, nấu ăn, sử dụng vật liệu cháy nỗ trái phép… Thì khách thuê phòng sẽ phải chịu trách nhiệm do không tuân thủ quy định. Còn về phía chủ khách sạn nếu không đảm bảo các quy tắc, quy định phòng cháy để xảy ra hỏa hoạn thì họ phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ sớm có kết luận về vấn đề này”.

Oanh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI