Cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim bùng nổ

04/11/2013 - 20:21

PNO - PNO - Ngày 4/11, TS.BS Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện TƯ Huế, cho biết các BS của Trung tâm tim mạch vừa cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim bùng nổ (còn gọi là viêm cơ tim sét đánh)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bệnh nhân (BN) là chị Nguyễn Thị Th. V (28 tuổi, ở thị trấn Đức Phổ, Quảng Ngãi). Trước đó, chị V. nhập viện tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Quảng Ngãi với tình trạng choáng tim, không đáp ứng điều trị. Các bác sĩ của BVĐK Quảng Ngãi đã liên hệ với BS Bệnh viện TƯ Huế để hội chẩn từ xa. Kết quả hội chẩn chị V. bị viêm cơ tim bùng nổ (một dạng viêm cơ tim diễn biến rất nhanh dẫn đến suy tim, nhưng các loại thuốc trợ tim, vận mạnh đều không có tác dụng. Thông thường BN bị viêm cơ tim bùng nổ có thể tử vong trong vòng 5 ngày phát bệnh, với tỉ lệ tử vong đến trên 75%).

Cuu song benh nhan bi viem co tim bung no
BN Nguyễn Thị Th. V (thứ hai từ phải) là ca thứ hai được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO 

Sau khi hội chẩn, Khoa cấp cứu tim mạch can thiệp Bệnh viện TƯ Huế đã cử một nhóm bác sĩ và nhân viên y tế vào Quảng Ngãi để nhận bệnh.
Ngay trong đêm 15/10, chị V. đã được đưa ra Huế. Trên đường đi, chị V. đã nhiều lần bị ngừng tim, các BS phải cấp cứu tích cực trên xe mới duy trì được mạng sống.

Khi ra đến Bệnh viện TƯ Huế, chị V. đã tụt huyến áp, suy tim nặng, tỉ lệ FE (khả năng co bóp để đẩy máu của tim) chỉ còn 10% , tiên lượng tử vong cao. Trung tâm tim mạch Bệnh viện TƯ Huế đã huy động các y, BS của cả 3 khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp, Gây mê hồi sức tim mạch, Ngoại tim mạch cùng phối hợp thực hiện kỹ thuật ECMO cho BN.

Sau một tuần chạy ECMO kết hợp với máy thở, chị V. đã dần dần hồi phục. Chức năng tim co bóp trở lại, tri giác dần cải thiện. Tình trạng suy thận do tụt huyết áp, trụy tim mạch trước đó cũng được điều trị tích cực bằng lọc màng bụng. Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, đến nay tim mạch, chức năng thận và tri giác của chị V. đã hồi phục hoàn toàn.

Được biết, cách đây hơn 3 tháng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng đã áp dụng kỹ thuật chạy ECMO cứu sống một BN bị viêm cơ tim bùng nổ. Chị V. là ca thứ hai tại VN được điều trị thành công bằng kỹ thuật này.

THUẬN HOÁ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI