Cuộc chiến với nạn ấu dâm online

07/09/2016 - 07:19

PNO - Điều tồi tệ là, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, việc phát tán hình ảnh nạn nhân ấu dâm trên internet để trục lợi đã trở thành nỗi lo ngại của nhiều quốc gia.

Ấu dâm chính là nỗi ám ảnh của không ít trẻ nhỏ về những tên “yêu râu xanh” lệch lạc nhu cầu tình dục. Điều tồi tệ là, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, việc phát tán hình ảnh nạn nhân ấu dâm trên internet để trục lợi đã trở thành nỗi lo ngại của nhiều quốc gia.

Mới đây, cảnh sát trên đảo Java (Indonesia) bắt giữ một người đàn ông ngoài 40 tuổi vì hành vi giam lỏng bảy đứa trẻ trai tuổi vị thành niên và một thanh niên 18 tuổi trong khách sạn. Cảnh sát lần theo dấu vết tên này khi hắn công khai đăng hình nhạy cảm của các em và rao bán. Nhóm của hắn có ít nhất ba tên, đều bị cảnh sát tóm được với cáo buộc liên quan đường dây xâm hại, phát tán ảnh ấu dâm của khoảng 100 bé trai.

Tháng Năm vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ký thông qua dự luật mới, ban hành hình phạt mạnh tay với tội ấu dâm, trong đó nặng nhất là tử hình. Ngoài ra, một hình phạt nặng khác là “thiến sinh học” kẻ phạm tội. Tuy nhiên, đảo Java - nơi vướng hàng loạt tai tiếng về lạm dụng tình dục trẻ em vẫn chưa áp dụng luật mới.

Luật chống lại nạn ấu dâm đã có ở nhiều quốc gia, như nước Mỹ ban hành đạo luật liên bang từ năm 1996, nhưng loại tội phạm này có điểm chung là chiếm được lòng tin của nạn nhân ngay từ đầu. Ngày 2/9, truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin giáo sư danh dự Robert Berardo (56 tuổi) ở bang New Jersey bỗng lộ mặt là yêu râu xanh đáng kinh tởm. Cánh sát tịch thu bằng chứng là hình ảnh ấu dâm trong máy tính riêng của Robert Berardo cũng như chứng minh được hắn cố phát tán hình ảnh ấy trên mạng.

Cuoc chien voi nan au dam online
Một trang mạng xã hội chuyên “lật mặt” bọn tộiphạm ấu dâm online Ảnh: Mirror

Cuối tháng Tám qua, sau một năm đeo bám đường dây tội phạm ấu dâm, cảnh sát châu Âu (Europol) bắt giữ 75 đối tượng ở 26 quốc gia trong khu vực. Chiến dịch có tên “Operation Daylight” nhằm vào tội phạm ấu dâm online. Europol đã điều tra hơn 200 trường hợp. Thế giới phẳng, việc chuyển tải hình ảnh diễn ra trong tích tắc, các mạng lưới ấu dâm trực tuyến trở thành nguồn chính cho các đối tượng có sở thích đồi trụy phát tán hình ảnh xâm hại tình dục trẻ em.

Trước đó, Europol cũng tiến hành đợt tấn công quy mô lớn, xác định hơn 600 nghi phạm và thực hiện 184 vụ bắt giữ. Europol cho biết, tội phạm có không gian vô tận để thực hiện giao dịch dơ bẩn của mình như các mạng xã hội, ứng dụng kết nối miễn phí như Skype để quay trực tiếp đoạn clip khiêu dâm, trong đó có cả hình ảnh của trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Để xem, khách hàng chỉ cần trả tiền ảo, bảo đảm tối đa sự an toàn cho chúng. Hoặc có trường hợp nạn nhân tự đưa mình vào rọ khi tin tưởng bạn mới quen trên mạng, sẵn sàng gửi hình ảnh nhạy cảm, không ngờ phía bên kia là “sói già” sẵn sàng lưu lại và phát tán trên mạng.

Khảo sát do tổ chức phi lợi nhuận Thorn Sextortion thực hiện năm 2015 chỉ ra, gần một nửa vụ phát tán hình ảnh ấu dâm là từ người mà đứa trẻ quen biết trước đó. Chi tiết này khiến không ít người sững sờ. Mối họa có thể ập xuống một đứa bé từ những người chúng tin tưởng mới là điều khó ngăn chặn. Theo các chuyên gia tâm lý học, trẻ là nạn nhân của tệ ấu dâm không chỉ chịu đau đớn thể xác, khủng hoảng tinh thần mà khi biết hình ảnh của mình bị tung lên mạng, các em sẽ sống tiếp một cuộc đời mặc cảm. Mỗi lần nhìn lại hình của mình là thêm một lần các em bị tra tấn.

Ngành công nghệ thông tin phát triển, thủ đoạn của tội phạm càng tinh vi, không ít trường hợp, chính nhân viên thi hành công vụ phải dùng “hạ sách” để chiêu dụ tội phạm. Người dân Mỹ không ai không biết vụ điều tra trang web Playpen - vốn thu hút 215.000 người dùng, chứa 3.000 fi le ảnh và video xâm hại trẻ em, trong đó có những em chưa đến năm tuổi.

FBI thừa nhận chính họ lập nên trang web này để “nhử” tội phạm. Dư luận phản ứng cách phá án, vì chẳng khác nào tiếp tay cho tội phạm, bởi không ai chắc chắn những bức ảnh mà FBI thu thập có tiếp tục phát tán hay không. Trước làn sóng chỉ trích, FBI lên tiếng là diễn biến hoạt động tội phạm ấu dâm trên mạng vô cùng phức tạp và họ không còn cách nào khác.

Các chuyên gia an ninh mạng trên thế giới khuyến cáo phụ huynh phải luôn để mắt đến việc lên mạng của con em mình, vì trẻ không lường hết hiểm họa. Một nguyên tắc bất di bất dịch là tuyệt đối không chuyển hình ảnh, đoạn quay phim riêng tư cho bất cứ ai, dù đó là mối quan hệ thân thiết.

Thiên Như

 (Theo Rappler, News12, DW, popcenter.org, Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI