Công ty địa ốc Ðất Nguồn bán đất của... người khác?

07/01/2017 - 12:13

PNO - Sau khi ký hợp đồng và đặt cọc 50 triệu đồng cho Công ty Đất Nguồn (CT Đất Nguồn), chị T. mới phát hiện thửa đất mình mua không thuộc sở hữu của công ty này.

Sập “bẫy”

Trong đơn gửi báo Phụ Nữ, chị T. (ở P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) phản ánh, khoảng tháng 11/2016, nắm thông tin quảng cáo trên mạng về việc bán đất ở khu vực trung tâm tỉnh Bình Dương, chị tìm đến CT Đất Nguồn (456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tìm hiểu.

Tại đây, chị được nhân viên tư vấn có dự án ở gần trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương và khuyên chị đặt cọc ngay nếu không sẽ hết hàng. Sau này nếu chị không mua, CT hoàn tiền lại. Nghe bùi tai, chị T. đặt chỗ ngay năm triệu đồng. Sau khi giao tiền, chị được nhân viên CT đưa đi xem đất.

Theo chị T, vừa đến nơi, các nhân viên CT liên tục thúc giục chị phải chuyển sang làm hợp đồng đặt cọc, nếu không CT sẽ bán cho người khác. Lúc này, chị T. yêu cầu nhân viên CT cho mình xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản vẽ dự án. Tuy nhiên, phía CT lần lữa không giao ngay mà hứa chuyển sau.

Tin tưởng, chị T. chọn ô số 33B, lô E2 và đưa thêm 45 triệu đồng cho CT Đất Nguồn để chuyển sang làm hợp đồng đặt cọc. Thế nhưng, sau khi ký tên trong hợp đồng xong, chị “té ngửa” khi phát hiện thực tế lô đất nằm ở H.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tính ra giá bán 352 triệu đồng/150m2 là quá đắt so với thị trường.

Cong ty dia oc Ðat Nguon  ban dat cua... nguoi khac?
 

“Ban đầu họ giới thiệu lấp lửng dự án ở gần trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Nhưng khi đưa tôi đi xem đất thì họ chở đến tận Bình Phước. Toàn bộ khu vực đều là đất trống nên tôi không biết đó là địa phận tỉnh Bình Phước”. Thế nhưng, “bút sa gà chết”. Chị khiếu nại. CT không trả tiền, còn yêu cầu chị đóng tiền tiếp nếu không sẽ mất cọc.

Sau khi phát hiện nhiều điểm bất thường, nghi ngờ CT Đất Nguồn dùng “chiêu trò”, chị T. đến UBND H.Chơn Thành tìm hiểu “tiểu sử” dự án thì tá hỏa khi biết dự án không phải của CT Đất Nguồn làm chủ đầu tư.

Đơn vị này đã lấy đất của người khác đi giao dịch. Chị T. yêu cầu CT Đất Nguồn trả tiền vì bán đất sai quy định nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào. “Tôi gọi điện họ không bắt máy, đến văn phòng họ chỉ trả lời ngắn gọn: tiền cọc của tôi đã mất do tôi không đóng tiếp số tiền
còn lại”.

Tương tự, theo bà M., bà đã thành nạn nhân của CT Đất Nguồn cũng vì chiêu trò trên. Tuy nhiên, may mắn hơn, bà chỉ mất 10 triệu đồng. Theo bà M., ban đầu nhân viên CT tư vấn đất ở gần trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, yêu cầu bà đặt chỗ ngay kẻo hết hàng, nếu không mua CT sẽ trả lại tiền.

Sau khi xem đất, họ giục bà đóng tiền đặt cọc ngay nhưng bà không chịu, cần thêm thời gian suy nghĩ. Không thuyết phục được khách hàng, phía CT cho biết sẽ “ưu tiên” cho bà chuyển số tiền trên sang đặt cọc chỉ với 10 triệu đồng. Bà đồng ý. Nhưng ký hợp đồng xong bà “giật mình” phát hiện đất ở Bình Phước. Bà đòi lại tiền, đến nay CT không trả.

Lừa đảo?

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), việc bà T. tố cáo CT Đất Nguồn lừa đảo là có cơ sở. Tại thời điểm bà T. mua, lô đất trên không thuộc sở hữu của CT Đất Nguồn mà của ông Trần Việt Dũng (ở ấp 5, xã Minh Hưng, H.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Lô đất được UBND H.Chơn Thành cấp giấy chủ quyền cho ông Dũng vào ngày 8/10/2015.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, đây là tài sản của ông Dũng, chỉ ông Dũng mới được quyền đứng ra bán đất. Việc mua bán thực hiện theo hình thức công chứng sang tên theo đúng thủ tục đất đai. Việc CT Đất Nguồn đứng ra ký kết bán lô đất chẳng khác nào bán tài sản của người khác. Ở đây có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để làm rõ vụ việc, ngày 4/1, PV báo Phụ Nữ đã đến UBND H.Chơn Thành. Ông Bùi Phước Linh - Chánh văn phòng UBND H.Chơn Thành cho biết: “Không riêng trường hợp của bà T., trong khoảng một tháng qua, UBND huyện đã tiếp nhận gần chục trường hợp ở Q.9, Q.Tân Bình, Q.Gò Vấp... phản ánh về việc một số sàn giao dịch bất động sản ở TP.HCM và Bình Dương có dấu hiệu lừa đảo khách mua dự án này. Qua xem xét, trước mắt huyện hướng dẫn người dân khởi kiện các sàn giao dịch
ra tòa”.

Theo ông Linh, dự án trên do CT Việt Song Long làm chủ đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) với tổng cộng khoảng 1.000 nền. Vào năm 2015, CT đã làm xong dự án, được UBND huyện cấp giấy chủ quyền. Hiện nay phần lớn các lô đất đã bán hết. Còn việc CT Đất Nguồn đứng ra ký hợp đồng đặt cọc, mua bán, huyện không biết đơn vị này.

Vì sao CT Đất Nguồn lấy đất của người khác giao dịch? Chiều 5/1, PV báo Phụ Nữ đến văn phòng CT Đất Nguồn nhưng không nhận được câu trả lời với lý do lãnh đạo đi vắng.

Thực tế, theo ghi nhận của PV, trong trường hợp này, ngoài trách nhiệm của CT Đất Nguồn, còn do khách hàng dễ dãi trong việc tìm hiểu pháp lý, nguồn gốc dự án. Trong hợp đồng ký kết giữa gia đình bà T. với CT Đất Nguồn còn có nhiều điểm bất thường mà khách hàng dễ dàng cho qua.

Chẳng hạn, trong hợp đồng, đại diện bên nhận cọc là CT Đất Nguồn. Đáng lẽ người đại diện cho CT này ký hợp đồng với khách hàng phải là giám đốc CT, nhưng trên hợp đồng ghi ông Nguyễn Văn Thành - trưởng phòng Kinh doanh làm đại diện. Hợp đồng cũng không đóng dấu CT mà chỉ có dấu treo của CT Đất Nguồn. Đây là bài học cho khách hàng khi giao dịch mua bán tài sản có giá trị lớn.

                                                                                                     Sơn Vinh - Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI