Chung cư tái định cư mới một năm đã lún nền, sập trần

25/02/2014 - 11:02

PNO - PN - Dù chỉ mới đưa vào sử dụng một năm, nhưng 45 block chung cư tại khu dân cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến hàng nghìn hộ dân tái định cư tại đây sống trong thấp thỏm, lo sợ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chung cu tai dinh cu moi mot nam da lun nen, sap tran

Người dân phản ánh vụ việc

Nứt, lún, bể gạch, sập trần…

Là tình trạng dễ dàng bắt gặp khi đến các căn hộ chung cư (CC) ở khu dân cư Vĩnh Lộc B. Nhìn từ xa, những block CC màu sơn còn bóng loáng, nhưng đến gần người ta không khỏi giật mình. Gạch lót sân lún sụt, nền nứt toác, sơn bong tróc… Nhiều block CC móng bị xé ra tách hẳn với chân tường gần cả tấc. Ông Trần Quang Long (căn hộ 01B1-1) dùng một cây tre dài hơn một mét thọc sâu vào khe nứt, khúc cây ngập lút, nói: “Làm ăn thế này, hèn gì bao nhiêu lần họ bơm cát, đổ đá dăm vào rồi dùng xi măng trám trét nhưng vẫn như muối bỏ biển, làm xong vẫn nứt lại như cũ”. Theo ông Long, ông và nhiều hộ dân khác về ở một thời gian thì CC bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Người dân phản ánh, đơn vị thi công đến dùng xi măng trám trét lại nhưng được vài hôm mọi thứ lại như cũ.

Vào bên trong các căn hộ, tình trạng càng tệ hơn. Tại block C1, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhìn thấy là gạch lót nền nứt bể, sơn tường bong tróc. Chị Lê Thị Chanh (căn hộ 1.03) than: “Lúc mới nhận nhà tui đã thấy CC lún, nứt khắp nơi, phản ánh thì họ khắc phục nhưng sau đó vẫn như cũ. Trần nhà vệ sinh làm không kỹ, hộ ở trên dội nước, hộ ở dưới lãnh đủ vì nước thấm qua trần. Ống thoát nước nghẹt liên tục; bóng đèn, cầu chì sử dụng vài bữa là cháy; cửa nhà làm quá khít, đóng vô không mở ra được, lấy xà beng cạy là nứt tường…”.

Chị Trần Thị Ngọc Phượng (tổ trưởng block C1) dẫn chúng tôi đi xem thêm nhiều căn hộ khác, tình hình cũng tương tự. Nhiều người dân bức xúc, nếu biết trước chất lượng CC thế này, họ đã không nhận nhà.

Chung cu tai dinh cu moi mot nam da lun nen, sap tran

Chung cư lún nứt, sập trần nhưng Ban bồi thường giải phóng mặt
bằng Q.Bình Tân vẫn khẳng định không vấn đề gì

Không vấn đề gì?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các block CC Vĩnh Lộc B được khởi công xây dựng vào năm 2008, do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP đưa vào sử dụng năm 2013, được dùng để tái định cư (TĐC) cho các hộ dân thuộc dự án: cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm; tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên… Hiện một số block CC đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân mua lại để bố trí, TĐC cho các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Phần lớn số căn hộ còn lại vẫn chưa có người ở.

Theo ông Lại Phú Cường - Phó trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân, hiện đã có 505 hộ dân ký tên nhận nhà TĐC nhưng người dân đã vào ở chưa thì Ban không nắm chính xác. Hiện còn tồn 161 căn hộ CC do quận mua người dân vẫn chưa đến nhận. Nói về chất lượng CC, ông Cường trước sau như một khẳng định: “Không vấn đề gì!”.

Theo ông Cường, huyện Bình Chánh có nền đất yếu nên lún sụt là… chuyện bình thường. Nhiều công trình xây dựng trên địa bàn huyện cũng vậy, ngay cả trụ sở UBND huyện cũng bị lún, sụt nền. Việc đó người ta sẽ xử lý trong quá trình sử dụng. Về bản chất, cái đó không làm thay đổi nguyên khối chất lượng xây dựng. Cho nên, việc người dân bảo lún, sụt, chất lượng CC không đảm bảo là không nói lên được điều gì. Tương tự, trường hợp tường nhà nứt, ông Cường cho rằng, nếu sơn tường không láng thì nó phải răn. Răn không có nghĩa là nứt. Kể cả vấn đề bong tróc gạch, sân… về mặt kỹ thuật, người ta không cho cái đó là… xuống cấp(!?).

Chung cu tai dinh cu moi mot nam da lun nen, sap tran

Chung cu tai dinh cu moi mot nam da lun nen, sap tran

Chung cư lún nứt, sập trần nhưng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân vẫn khẳng định không vấn đề gì

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, giám đốc một công ty từng xây dựng nhiều CC trên địa bàn huyện Bình Chánh cho biết: “Nếu tường CC chỉ bị răn nứt chân chim có thể thông cảm được, nhưng CC mới đưa vào sử dụng mà đã lún sụt nền, nứt móng, bể gạch lót nền… thì phải xem lại, không thể đổ thừa cho nền đất yếu. Tùy theo kết cấu của từng nền đất mà chủ đầu tư có giải pháp thi công sao cho đảm bảo chất lượng công trình, không để xảy ra lún sụt. Nhiều khả năng chất lượng nền móng của công trình trên chưa được xử lý tốt. Việc tróc sơn, bung trần là do làm không kỹ. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Tân là đơn vị đã mua CC bố trí TĐC cho người dân phải có trách nhiệm thẩm định chất lượng công trình trước khi mua. Nếu người dân phản ánh thì Ban bồi thường phải báo cáo với lãnh đạo TP kiến nghị kiểm định lại công trình, buộc đơn vị thi công khắc phục triệt để trong thời gian công trình còn hạn bảo hành. Nếu để lâu, công trình hết hạn bảo hành, người dân sẽ lãnh đủ!”.

 Nhóm PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI