Bốn đứa trẻ bị bạo hành nhiều năm liền, chính quyền thờ ơ

19/07/2014 - 07:18

PNO - PN - Đêm 15/7, chị Nguyễn Thanh Phượng (ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) gọi điện đến đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ, giọng gấp gáp: “Cứu mẹ con tôi với…”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giọng kể đứt quãng vì tiếng nấc, Phượng cho biết, chồng chị - anh Trần Văn Trung vừa bẻ tay chân của cháu Trần Trung Bảo (chín tuổi, con trai của anh chị) khiến cháu la hét, kinh hoàng… Hiện Phượng đang ở trạm xá của xã và không thể về nhà.

Bon dua tre bi bao hanh nhieu nam lien, chinh quyen tho o

Bé Bảo từng bị cha cắn bầm tím tay trong một lần bạo hành

Ngày 16/7, chúng tôi có mặt tại xã Phước Lý. Những gì chúng tôi chứng kiến cũng kinh hoàng không kém vụ việc xảy ra đêm 15/7. Để đối phó với người chồng vũ phu, chị Phượng lấy đá ném vào chồng. Đứa con gái tên Trần Trúc My (12 tuổi) đứng gần bên cha bị trúng đá, ôm đầu mếu máo bỏ chạy. Lập tức Trung trả đũa, đuổi đánh vợ và cậu con trai lớn tên Trần Trung Thành (11 tuổi) từ trong nhà ra đầu ngõ, may mắn, những người hàng xóm vào can thiệp.

Đến sáng 17/7, hai vợ chồng Phượng và Trung tiếp tục chửi mắng, dọa giết nhau ngay trước mặt bốn đứa con. Chứng kiến cảnh tượng đó, hai đứa con lớn ngồi co ro hai góc sân. Cháu Bảo được mẹ cứu thoát khỏi việc cha bẻ chân tay, vừa trở về từ trạm xá, đang đứng giữa nhà lên cơn kích động, nhảy bật khỏi chiếc giường xếp kéo theo sợi xích (Bảo bị ba mẹ xích suốt ngày đêm), la hét: “Ba đánh mẹ, ba đánh mẹ nữa rồi, tối hôm kia ba bẻ chân con, sáng hôm qua ba đánh anh mẹ, bây giờ ba đánh mẹ nữa”. Bé Trần Ngọc Yến Nhi (10 tuổi, chị kế của Bảo) trốn trong chiếc mền nằm run bần bật giữa nhà. Những người hàng xóm của đôi vợ chồng này cho biết, nhiều năm nay, bốn đứa trẻ này thường xuyên bị cha mẹ đánh chửi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước kia Phượng ở Q.8, TP.HCM. Năm 2002, Phượng gặp Trần Văn Trung và chung sống như vợ chồng. Ban đầu Trung chịu khó kiếm sống, việc gì cũng làm, từ phụ hồ, giăng lưới đến chăm người bệnh... Cách đây bốn năm, Phượng đi bán vé số và được người mua vé số (trúng giải đặc biệt) tặng hơn 60 triệu đồng để mua căn nhà ở xã Phước Lý. Phượng kể: “Có nhà rồi thì mấy tháng sau, bỗng nhiên Trung sinh tật, tối ngày nhậu nhẹt về đánh vợ con. Ban đầu tôi nín nhịn, nhưng đi làm về mệt mỏi, lại thấy chồng say xỉn, tôi chửi lại khi bị chồng đánh”.

Trước cảnh bạo hành xảy ra của gia đình Phượng, Trung suốt nhiều năm liền, cuối năm 2013, Báo Phụ Nữ đã từng có bài đề cập đến cách xử lý “ầu ơ” của chính quyền xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Việc thờ ơ của chính quyền xã đã khiến sự việc ngày càng trở nên nặng nề, bốn đứa trẻ phải thường xuyên chứng kiến bạo lực và lãnh những trận đòn roi từ mâu thuẫn của cha mẹ. Hệ quả của sự nương tay không đúng chỗ này đã gây ra cuộc sống tù ngục cho bốn đứa trẻ.

Trong đó, cháu Trần Trung Bảo (SN 2008) bị rối loạn cảm xúc. Bảo thường xuyên bị trói tay chân, xích trên chiếc ghế bố ngay giữa nhà. Mỗi lần giận chồng, Phượng đều mắng chửi dằn vặt Bảo; còn Trung, đánh vợ không được quay qua đấm đá các con, thậm chí, trong một cơn điên cuồng, Trung còn cắn gây thương tích cho bé Bảo. Bé Trúc My, do nhận thức được nhiều việc, nên thường chỉ ra việc mẹ gây hấn, chửi đánh cha. Vì thế, Phượng bực bội, luôn xỉ vả con gái với lời lẽ thô tục. Sáng 17/7, chúng tôi chứng kiến Phượng vừa mắng nhiếc, vừa nhảy xổ vào bé My định đánh… rất may có nhiều người hàng xóm can ngăn.

Bon dua tre bi bao hanh nhieu nam lien, chinh quyen tho o

Cháu Trần Trung Bảo bị cha đánh bầm tím tay

Bà Ngô Thị Quyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Lý cho biết: “Chúng tôi đã hết cách rồi. Vợ chồng gây, rồi làm hòa hoài như vậy, chính quyền đoàn thể nào hòa giải cho thành”. Khi phóng viên hỏi đến những thương tích, tổn hại cơ thể, tinh thần của những đứa trẻ suốt từ năm 2009 đến nay, chính quyền và công an xã đều lắc đầu: Có nghe tố cáo gì đâu! Ông Đặng Quốc Thái, phụ trách chăm sóc bảo vệ trẻ em của xã nói: “Tôi mới nghe chuyện mấy đứa nhỏ bị đánh lần đầu” (?).

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Minh Kha, Trưởng Công an xã Phước Lý cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo điều tra vụ đánh nhau mới nhất của vợ chồng Phượng - Trung, nhưng sơ bộ là lỗi từ phía Phượng. Hồ sơ nhà này một xấp dày, các quyết định xử phạt có đủ hết. Thậm chí từ cuối năm 2013, Trung đã được đưa ra giáo dục tại địa phương sáu tháng. Nếu Trung tái phạm sẽ bị đưa đi cải tạo, giáo dục theo quy định. Phần cô Phượng, lần này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính”.

Luật sư Trịnh Thị Bích, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Hành vi của Phượng và Trung lặp lại nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng cho các con. Để bảo vệ hiệu quả các cháu nhỏ, chính quyền, cụ thể là UBND xã Phước Lý phải vận dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời, cấm tiếp xúc, cách ly các cháu nhỏ với cha mẹ, gửi trẻ ở nơi an toàn theo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Việc bạo lực của đôi vợ chồng này vi phạm nghiêm trọng luật pháp về hôn nhân-gia đình cũng như Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Chính quyền Cần Giuộc và các đoàn thể phải mạnh tay vận dụng đúng luật pháp, bảo vệ các cháu nhỏ vô tội này”.

Rõ ràng, sự chậm chạp của chính quyền lẫn công an địa phương đã làm Phượng, Trung nhờn mặt. Nếu chính quyền địa phương can thiệp kịp thời, có lẽ thói côn đồ của cả hai không diễn ra suốt 4, 5 năm trời như vậy. Và, bốn đứa trẻ vô tội không phải sống trong cảnh đọa đày suốt nhiều năm liền.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI