Bờ sạt lở, sông Hương đe dọa nuốt nhà dân

30/12/2016 - 06:58

PNO - Mưa lũ liên tục đã khiến hai bờ sông Hương (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị sạt lở nghiêm trọng, hàng nghìn hộ dân đang có nguy cơ bị mất nhà.

Mưa lũ liên tục đã khiến hai bờ sông Hương (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị sạt lở nghiêm trọng, hàng nghìn hộ dân đang có nguy cơ bị mất nhà. Cụ thể, dọc theo hai bên bờ sông Hương, đoạn qua xã Dương Hòa, Thủy Bằng của thị xã Hương Thủy; xã Hương Thọ, phường Hương Sơ của thị xã Hương Trà, có hàng chục điểm sạt lở.

Tại xã Thủy Bằng và tổ dân phố 3, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, chỉ với chiều dài bờ sông gần 1km nhưng có tới năm điểm sạt lở lớn nhỏ xuất hiện sau lũ. Đặc biệt, những chỗ sạt lở sâu nhất giờ chỉ còn cách nhà dân khoảng 1m.

Bà Nguyễn Thị Cháu, 58 tuổi, dẫn chúng tôi đi vài bước ra sau nhà, nơi có một vết lở sâu vào 2m, nước sông tấp vào dữ dội khiến từng mảng đất rớt tuột xuống sông. “Ban đêm, tui có ngủ được mô, nghe mưa gió là phải bật dậy liền vì thấy ban ngày đất sạt xuống sông dữ quá, hai cái chuồng heo của gia đình tui cũng bị cuốn trôi rồi. Cứ thấy trời đổ mưa là gia đình tui phải lên nhà trên ở, không thì qua nhà khác lánh tạm vì không biết căn nhà sẽ đổ ụp xuống sông lúc mô” - bà Cháu lo âu.

Bo sat lo, song Huong de doa nuot nha dan
Sông Hương.

Ông Nguyễn Văn Tòa, 57 tuổi, sống cạnh bờ sông Hương cho hay, gần chục năm nay, gia đình ông liên tục chứng kiến cảnh “hà bá” ngoạm sâu vào bờ khiến mọi người luôn sống trong sợ hãi. “Mỗi năm, bờ sông bị ngoạm sâu vô hơn 3m. Mỗi lần như thế, tụi tui cũng gia cố lại bờ kè bằng cọc tre, đá nhưng không ăn thua. Mong sao chính quyền địa phương và các ban ngành giúp đỡ làm một bờ kè chắc chắn, để người dân an tâm sinh sống. Bây giờ, tụi tui cũng không thể chuyển lên chỗ khác ở, vì đất không có, dân nghèo lấy đâu ra tiền mua đất”.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng ở khu vực xã Hương Hồ, chính quyền địa phương đã kiểm tra, nhưng việc đầu tư xây dựng bờ kè chống sạt lở lại vượt ngoài khả năng của xã. Ông Bùi Văn Mau, Phó chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn phường Hương Hồ có ba điểm sạt lở, trong đó điểm ở khu vực tổ dân phố 3 là hết sức nghiêm trọng. Điểm sạt lở này đã tiến đến gần nhà của người dân và uy hiếp đến tính mạng, tài sản của bà con.

Ông Mau nói: “Hiện tại, chúng tôi đã rà soát, thống kê lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng để di dời đến nơi an toàn, đồng thời đã đề xuất với lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà để có kế hoạch gia cố bờ kè nhằm đảm bảo cuộc sống của bà con trong khu phố. Nhưng hiện nay, vấn đề vốn đang là trở ngại lớn”.

Theo người dân nơi đây, tình trạng sạt lở cuốn theo các công trình, cây cối trong vườn diễn ra đã nhiều năm nay, nhưng đây là lần sạt lở nghiêm trọng nhất. Diện tích đất của các hộ mỗi năm một giảm. Mỗi mùa mưa lũ đi qua, người dân phải mua xi măng về trám lại tường, mua cọc tre về chằng chống nhưng vẫn không hạn chế được tình trạng mất đất. Ngoài lũ, sạt lở nhiều còn do việc khai thác cát bừa bãi. Người dân nhiều lần phát hiện và đuổi nhưng tình trạng hút cát trộm vẫn diễn ra lén lút vào ban đêm...

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sau hai đợt lũ kép vừa qua, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện thêm hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng trên các bờ sông Hương, sông Bồ, vùng ven biển huyện Phú Vang, Phú Lộc. Trước mắt, ban chỉ đạo kiến nghị Chính phủ, UBND tỉnh hỗ trợ khẩn cấp vốn để xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ biển Vinh Hải (huyện Phú Lộc), với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

“Riêng khu vực sông Hương đoạn qua phường Hương Hồ thuộc thị xã Hương Trà đang bị sạt lở nghiêm trọng. Mong muốn của chúng tôi là xây dựng bờ kè sớ m ngày nào hay ngày đó. Có như thế hàng nghìn hộ dân ở hai bên bờ sông này mới có cuộc sống ổn định và yên tâm sản xuất hoa màu. Nhưng về lâu về dài, tỉnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho Thừa Thiên - Huế khoảng 2.850 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư dự án tiêu thoát lũ ở vùng hạ du, chống bồi lấp cửa biển, sạt lở bờ sông”, ông Hùng kiến nghị.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI