20 cô dâu Việt bỏ trốn khỏi Malaysia

08/06/2016 - 06:06

PNO - Ông Datuk Seri Michael Chong đề nghị các cơ quan chức năng giúp đỡ xác định vị trí của 20 cô vợ người Việt không rõ tung tích.

Trước tình trạng cô dâu Việt ẵm theo con nhỏ (mang quốc tịch Malaysia) bỏ trốn về nước ngày càng gia tăng, chủ tịch văn phòng giải quyết khiếu kiện Malaysia, ông Datuk Seri Michael Chong đã sang Việt Nam và đề nghị các cơ quan chức năng giúp đỡ xác định vị trí của 20 cô vợ người Việt không rõ tung tích.

Ông Datuk Seri Michael Chong, vừa về nước vào ngày 5/6, cho biết ông đã liên lạc với nhà chức trách Việt Nam trong chuyến thăm ba ngày đến TP.HCM và một số tỉnh lân cận. Ông đã gặp Giám đốc Sở ngoại vụ tỉnh Bình Dương, ông Lê Phú Hòa, cùng các quan chức khác, các biên tập viên báo chí và đại diện một số trung tâm môi giới cô dâu Việt.

20 co dau Viet bo tron khoi Malaysia
Ông Michael Chong - Ảnh: The Star

Theo ông Chong, Văn phòng Giải quyết khiếu kiện Malaysia hiện nhận được ít nhất 50 báo cáo về các trường hợp những người vợ nước ngoài (chủ yếu mang quốc tịch Việt Nam) bỏ trốn cùng con nhỏ (quốc tịch Malaysia). Những phụ nữ này được cho là đã trở về Việt Nam, không còn dấu vết nào của họ và con cái trên lãnh thổ Malaysia. Ông Chong nhận định, 20 trường hợp trên chỉ là phần nổi của tảng băng, vấn đề này đang thu hút sự chú ý của dư luận vì số cô dâu Việt bỏ trốn đang ngày càng tăng.

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Giải quyết khiếu kiện Malaysia, ông Chong phát biểu: “Chúng tôi không bắt buộc họ phải quay lại tiếp tục sống với chồng, nhưng với tư cách một người vợ có trách nhiệm và một người mẹ, họ nên đến trình diện cơ quan chức năng. Chính quyền hiểu tầm quan trọng của tình mẫu tử nên chúng tôi sẽ không nghiêng về bất cứ bên nào, cũng như không cố gắng chia lìa mẹ con. Chúng tôi chỉ muốn kết nối các thành viên gia đình lại với nhau để họ có thể thảo luận phương án tốt nhất nhằm giải quyết vấn đề”.

Mặt khác, các bà mẹ không thể né tránh sự việc này vì lợi ích của tương lai con cái mình, bởi những đứa trẻ mang quốc tịch Malaysia nên chỉ nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa có thời hạn. Do vụ việc ảnh hưởng đến công dân Malaysia, Văn phòng Giải quyết khiếu kiện sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ Wisma Putra (Bộ Ngoại giao Malaysia) để xem xét các biện pháp bổ sung.

Theo báo cáo, những người đàn ông Malaysia phải trả từ 18.000 cho đến 25.000 ringgits (từ 4.400 cho đến 6.100 USD) để kết hôn với một cô dâu Việt; số tiền trên bao gồm của hồi môn, vé máy bay đến Malaysia và phí môi giới. Ông Chong cho rằng, nhiều phụ nữ bỏ trốn vì sự khác biệt tuổi tác rất lớn giữa vợ và chồng. “Một số ông chồng đáng tuổi cha, ông nội của họ. Vì vậy, sau một hoặc hai năm hôn nhân, người phụ nữ sẽ nói với chồng là họ nhớ gia đình ở quê hương, mong muốn mang con cái về để những đứa trẻ có thể gặp mặt ông bà ngoại”.

Tại Malaysia, xu hướng lấy vợ người nước ngoài đã hình thành từ gần một thập kỷ trước, khi internet xuất hiện và đã phát triển không ngừng trong những năm qua. Dù có những cặp vợ chồng hạnh phúc thật sự, nhưng thực tế thì hầu hết đều kết thúc bằng lá đơn ly hôn. “Những cơn ác mộng bắt đầu vào ngày bạn kết hôn với một người vợ nước ngoài”, ông Chong nhận xét. Trường hợp cô dâu Việt Nam bỏ trốn về nước sau khi lấy chồng Malaysia không phải hiếm.

Năm 2012, một thanh niên Malaysia làm tài xế đã lên mạng nhờ mọi người tìm kiếm giúp người vợ Việt Nam, đã kết hôn được ba năm, có với nhau một con trai hai tuổi. Cô vợ lấy lý do về quê tham dự lễ hội cùng con trai rồi bỏ trốn. Trước đó, năm 2010, một chủ cửa hàng 30 tuổi người Malaysia đã “tá hỏa” khi nhận được điện thoại của vợ, sau khi cô này trở về Việt Nam chịu tang bà ngoại, và thông báo sẽ không quay về Malaysia nữa.

Tấn Vĩ (Theo Thestar, Freemalaysiatoday, Malaysiandigest, Oneindia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI