Phản đối BOT Tam Nông, ôtô tải phá nát đường đê, người dân ngộp thở vì ‘bão’ bụi

18/03/2018 - 16:28

PNO - Hàng trăm chuyến xe tải nối đuôi nhau leo lên đê Hữu Thao để né trạm BOT Tam Nông khiến hiện trạng đường đê xuống cấp trầm trọng cũng như đời sống người dân đảo lộn vì những “cơn lốc” bụi khi trời nắng nóng.

Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Ngày 6/3/2017, trạm BOT Tam Nông (đặt trên địa bàn xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) chính thức đưa vào khai thác để hoàn vốn cho dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Trong đó đoạn nâng cấp mở rộng QL32 chỉ 12km với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng và sẽ được thu phí vòng hơn 20 năm. Chủ đầu tư là công ty TNHH Hùng Thắng thực hiện. Khi đi qua trạm, các tài xế không thuộc diện được miễn giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ phải trả thấp nhất 35.000 đồng/xe/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/xe/lượt.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào khai thác, BOT Tam Nông vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế. Họ cho rằng trạm thu phí đặt nhầm chỗ nên đã cho xe đi lên đường đê Hữu Thao để né trạm. Theo lí giải của các tài xế, chủ trương đặt BOT Tam Nông trên QL32 là bất hợp lý vì chủ đầu tư chỉ nâng cấp, cải tạo 12km nhưng lại đặt trạm thu phí quá cao là không đúng. 
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Chính vì bức xúc này, nhiều tài xế nhất quyết không đi qua trạm, thay vào đó họ chọn leo lên đê Hữu Thao ngay bên cạnh. Tính sơ bộ, mỗi ngày có hàng trăm xe tải, thậm chí xe container nườm nượp nối đuôi nhau đi qua đê uy hiếp an toàn hành lang đê điều. Việc các loại xe ùn ùn đi vào đê Hữu Thao bị uy hiếp khiến mặt đê xuống cấp trầm trọng, nhiều chỗ lõm sâu, nền đất bong tróc khiến người dân xung quanh bức xúc.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Bà Nguyễn Thị Hoa (60 tuổi), người dân xã Thượng Nông cho biết, nhiều tháng nay, liên tục xe tải đi qua khiến đường đê này xuất hiện nhiều vết lồi, lõm, mặt đường mấp mô. Khi trời nắng thì cả đoạn đường đê khoảng 300m ngập trong bụi mù. “Bụi khủng khiếp, liên tục cả ngày khiến nhiều khi chúng tôi tưởng như không thở nổi”, bà Hoa than thở
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Không chỉ khốn khổ vì bụi, theo bà Hoa, những hôm trời mưa, đoạn đê Hữu Thao lầy lội, trơn trượt khiến việc đi lại rất khó khăn. “Đoạn đê Hữu Thao từ xưa đến nay, bà con chúng tôi chủ yếu đi xe đạp, xe máy, nặng hơn chút thì đi xe công nông chứ không có chuyện xe tải nặng trĩu hàng nườm nượp đi qua như vậy. Chúng tôi kiến nghị đến chính quyền các cấp nhiều lắm rồi nhưng không có chuyển biến gì. Đê thì ngày một lún xuống, những hôm mưa bão không biết chống chọi và bảo vệ dân làng chúng tôi được bao lâu nữa”, bà Hoa trải lòng.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Ngoài ra, theo người dân sống gần đê Hữu Thao cho biết, từ khi xe tải đi liên tục qua đê, từ đó xảy ra liên tục các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. “Đoạn đường lên, xuống đê tiếp giáp với đường QL 32 nên khi có xe từ trên đê đi xuống, sơ sẩy một chút là sẽ có va chạm với người đang đi tốc độ nhanh trên đường chính. Đã có nhiều người tai nạn tại các đoạn lên xuống, mới đây nhất có một thanh niên chết tại chỗ khi húc trực diện vào xe tải”, một người dân thông tin.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết, chính quyền xã đã nắm bắt được tình trạng xe tải liên tục đi trên đường đê để né trạm BOT Tam Nông. Theo ông Thi, từ ngày có nhiều xe tải trọng lớn liên tục đi qua, đê Hữu Thao bị xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp hành lang đê điều và chức năng ngăn lũ.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
“Cả đoạn đê dài khoảng 500m bị băm nát, có đoạn đất còn bị xới tung lên, đoạn cống ở các lối lên đê vì chịu lượng xe tải trọng lớn nên bị bong tróc, vỡ đôi, việc đi lại của bà con bị ảnh hưởng rất lớn”, ông Thi nói và cho biết, về phía xã chỉ biết báo cáo thực trạng lên Chi cục Quản lý đê điều (Sở NN&PTNT) để xin phương án, sau đó sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Mặc dù chứng kiến hàng trăm lượt xe tải cày nát đường đê mỗi ngày, tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Thương Nông: “Luật Đê điều quy định những xe dưới 10 tấn vẫn được phép đi lại trên đường đê, nên bây giờ cấm hoặc xử lí các xe tải sẽ rất khó khăn”.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Mặc dù chứng kiến đê Hữu Thao xuống cấp, tuy nhiên các tài xế vẫn nhất quyết không chịu đi qua trạm thu phí. Nguyên nhân chính vẫn là do mức phí tại đây quá cao và nhiều tài xế cho rằng vị trí đặt trạm là vô lý. 
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Anh Trần Văn Thắng (35 tuổi), tài xế xe tải chia sẻ: “Nhà tôi ở cách trạm 2km, ngày nào cũng đi qua đây ít nhất là 6 lần, xe lại không chính chủ ở địa phương nên phải chịu mức phí 35 nghìn đồng/lượt. Tính sơ bộ, mỗi ngày tôi phải mất hơn 200 nghìn chỉ để đi qua BOT ‘cắt cổ’ này”.
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Còn tài xế Lê Văn Thao (50 tuổi) bức xúc: “Nhà chúng tôi sống ở khu vực này đã bao đời nay, tôi cũng làm vận tải gần 20 năm nên biết rất rõ về con đường này. Nó được mở từ trước chứ không phải chủ đầu tư về mới khai phá ra. Họ chỉ cải tạo, rải nhựa lên rồi đặt trạm thu phí là không đúng. Chúng tôi thà đi đường tránh xa hơn nhưng quyết không đi qua BOT này”. 
Phan doi BOT Tam Nong, oto tai pha nat duong de, nguoi dan ngop tho vi ‘bao’ bui
Ông Phan Văn Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông thông tin, sau khi nắm bắt được tình hình đê Hữu Thao bị uy hiếp, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức cuộc họp giữa Sở Sở GTVT, sở NN&PTNT… để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm. Theo ông Ngọc, phương án trước mắt là tới đây, Sở NN&PTNT sẽ cho cải tạo lại đường đê, làm sao để phục vụ cho bà con nông dân đi lại, sản xuất, chở nông sản còn các xe tải trọng lớn sẽ không được phép lên đê.

Tùy Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI