Phải coi tài sản bất minh là tham nhũng, truy lùng đến cùng nguồn gốc

21/11/2017 - 11:09

PNO - Đó là đề xuất của Đại biểu QH để hạn chế, phòng chống tham nhũng trước tình trạng cả họ làm quan, chồng làm Cục trưởng, vợ làm Cục phó… gây bức xúc dư luận

Tại phiên thảo luận về Dự án Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) sáng 21/11, đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị) cho biết theo quy định tại dự thảo Luật, cán bộ, công chức không được sở hữu quá 10% cổ phần trở lên trong DN, HTX, BV tư, trường học tư, tổ chức nghiên cứu khoa học tư; không sở hữu quá 10% thuộc DN các lĩnh vực mình quản lý.

Đại biểu Minh đề xuất cần xem xét lại quy định này vì 10% còn thuộc vào quy mô của từng DN, có thể từ vài chục, vài trăm triệu tới một tỷ. Đặc biệt, điều này có thể chưa phù hợp với quyền của con người tại một số quy định khác.

Dự thảo Luật quy định người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được tiếp nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm những người là anh rể, em rể, chị dâu, em dâu… làm công tác tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, thủ quỹ, thủ kho hoặc vị trí có nguy cơ phát sinh tham nhũng; không được là người quản lý, thành viên góp vốn, thành viên hợp danh, cổ đông sở hữu 10% trở lên trong doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý trực tiếp của mình.

Phai coi tai san bat minh la tham nhung, truy lung den cung nguon goc
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng). Ảnh: Vietnamnet

Thu hồi tài sản tham nhũng không đến 10%

Trong 10 năm thiệt hại hơn 59.750 tỷ đồng và 400 ha đất, nhưng chỉ thu hồi được 4.676 tỷ đồng và 216 ha đất, tức trên dưới 10%. Khó khăn do nhiều nguyên nhân, có pháp luật chưa có cơ chế xử lý sớm tài sản tham nhũng.

ĐBQH Lê Thị Thủy

Đại biểu Hồ Thị Minh ủng hộ quy định này và yêu cầu mở rộng phạm vi về công việc mà người thân của người đứng đầu không được làm việc tại các cơ quan mình quản lý.

“Cụ thể, là người thân thích của người đứng đầu không được bổ nhiệm là cấp phó, trong thời gian qua tại các địa phương có tình trạng gia đình trị, cả nhà làm quan, cả họ làm quan. Hay trong một cục, vợ làm cục trưởng, vợ làm cục phó gây xôn xao dư luận. Cấp phòng là cấp giúp việc cho cấp trưởng nên người trong gia đình đẩm nhận vị trí này sẽ có nguy cơ gây ra tham nhũng”, bà Minh nói.

Tại cuộc thảo luận, nhiều đại biểu đề xuất có chế tài xử lý các tài sản bất minh. Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) nhìn nhận, phải coi tài sản bất minh là tài sản tham nhũng. Cần thiết phải trao thẩm quyền cho cơ quan chức năng truy lùng đến cùng nguồn gốc của tài sản, đặc biệt là những khối tài sản lớn, nơi trú ẩn để cất dấu tài sản bất minh.

Trong trường hợp không chứng minh được sự hợp pháp thì phải giao cho cơ quan nhà nước tịch thu tài sản bất minh đối với những người có chức vụ. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI