Phải cách chức người cắt xén khẩu phần ăn của học sinh

01/11/2017 - 11:51

PNO - “Chúng ta giáo dục cho trẻ thì môi trường đào tạo phải trung thực đầu tiên, nếu không thì chính chúng ta sẽ phản bội lại niềm tin của trẻ", ĐBQH Ngọ Duy Hiếu bức xúc vì bữa ăn của trẻ không đảm bảo.

Sáng 1/11, bên lề hành lang quốc hội, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đã chia sẻ vấn đề khiến dư luận quan tâm, đó là việc đảm bảo bữa ăn của trẻ tại các trường học.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho hay, trong quá trình tiếp xúc cử tri, ông đã được nghe phản ánh 2 vấn đề liên quan đến các bếp ăn trường học. Đó là bớt khẩu phần ăn của học sinh và đưa thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vào một số trường học.

Đây là vấn đề rất đáng quan tâm bởi trẻ em là đối tượng rất dễ tổn thương, sức khỏe, sức đề kháng của trẻ còn yếu nên dễ bị ngộ độc. Hơn nữa, khẩu phần ăn hợp lý của trẻ đã được nghiên cứu, tính toán trên hàm lượng dinh dưỡng, thế nên nếu bớt khẩu phần ăn của trẻ sẽ gây ảnh hưởng.

Phai cach chuc nguoi cat xen khau phan an cua hoc sinh
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu lên án mạnh mẽ hành vi cắt xén khẩu phần ăn của trẻ đang gây bức xúc dư luận

“Cần phải xác định rằng đây là hành vi gian dối cần lên án, thậm chí là hành vi lừa đảo. Có thể hành vi lừa đảo này số lượng không lớn nhưng tính chất, hậu quả của nó lại rất nghiêm trọng. Do vậy, tôi nghĩ cần phải xử lý nghiêm. Với những người trực tiếp gây ra sai phạm này thì phải cách chức, xử lý nghiêm để làm gương”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu bức xúc. Ông cũng kêu gọi các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và cả xã hội phải tích cực giám sát, lên án các hành vi vi phạm này.

Với trách nhiệm là ĐBQH của Hà Nội, đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho hay sẽ nghiên cứu, đề xuất để có những chương trình giám sát nhóm, giám sát của đoàn ĐBQH hoặc giám sát của cá nhân ĐBQH nhằm làm rõ vấn đề, đưa ra trước công luận.

Đại biểu của TP Hà Nội cũng đề xuất: “Chúng ta giáo dục cho trẻ thì môi trường đào tạo phải trung thực đầu tiên, nếu không thì chính chúng ta sẽ phản bội lại niềm tin của trẻ, phản bội lại những gì mà nhà trường đi giáo dục trẻ. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm đúng người đúng tội, thậm chí nếu vụ việc nghiêm trọng thì có thể phải xử lý cả hình sự, hay cách chức, điều động người vi phạm”.

Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện nhiều thông tin “tố” bữa cơm của nhà trường “lèo tèo” không đảm bảo sức khỏe của trẻ và số tiền mà phụ huynh đóng. Mới nhất, hình ảnh của bữa ăn ngày 23 và 24/10 của học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên lan truyền trên cộng đồng mạng.

Phai cach chuc nguoi cat xen khau phan an cua hoc sinh
Suất ăn giá 23.000 đồng của học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên được phụ huynh đăng tải trên mạng xã hội

Mỗi suất ăn của học sinh, theo phản ánh, chỉ có vài ngọn rau luộc hoặc khoai xào, một ít trứng rán thịt cùng ít cơm trắng. Tất cả được cho chung vào bát tô. Phụ huynh học sinh xót xa khi phải trả 23 ngàn đồng/bữa ăn, gồm một bữa chính và một bữa phụ, cộng với 150 ngàn đồng tiền phục vụ/tháng.

Hay bữa cơm trị giá 19 ngàn đồng tại trường tiểu học Điện Biên 2 (Thanh Hóa) chỉ có vỏn vẹn 1 miếng cá nhỏ chưa bằng bao diêm và gắp rau xào.

Mặc dù hiệu trưởng của hai trường học này đều lên tiếng giải thích và phủ nhận tình trạng bữa cơm “đạm bạc” cho trẻ, tuy nhiên, không ít phụ huynh cảm thấy hoang mang, lo lắng về sức khỏe của con em mình khi trẻ học bán trú.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI