Ông Obama lại nhắc Trung Quốc; Bắc Kinh cảnh giác Nhật

22/11/2015 - 15:03

PNO - Tổng thống Mỹ Obama một lần nữa hối thúc Bắc Kinh ngừng bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Mỹ khẳng định lập trường về Biển Đông

Trong khuôn khổ chuyến công du tuần này tới khu vực Đông Nam Á, ngày 21/11, phát biểu trong cuộc họp với các lãnh đạo 10 nước ASEAN tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa hối thúc Bắc Kinh ngừng bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Tổng thống Barack Obama thúc giục Bắc Kinh ngừng xây đảo nhân tạo phi pháp. Trước đó, Hội nghị APEC 2015 cũng đã chứng kiến những cuộc tranh luận căng thẳng về vấn đề Biển Đông khi ông Obama gây sức ép với Trung Quốc.

Ong Obama lai nhac Trung Quoc; Bac Kinh canh giac Nhat
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong Hội nghị Cấp cao ASEAN hôm 21/11 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố lần này, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Vì mục tiêu ổn định ở khu vực (Trung Quốc) nên ngừng các hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo phi pháp cũng như quân sự hóa các đảo”.

Ông Obama cũng hoan nghênh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc thảo ra bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, trong đó có việc giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Trung Quốc nhắc Tokyo không nên quên lịch sử

Chuyến công du lần này, Tổng thống Mỹ cũng đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị APEC vào ngày 19/11. Trong cuộc gặp này, Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng: “Liên quan đến hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở Biển Đông, tôi sẽ xem xét vấn đề này trong khi tập trung vào việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của tình hình Biển Đông đến an ninh của Nhật Bản”.

Ong Obama lai nhac Trung Quoc; Bac Kinh canh giac Nhat
Các tàu chiến của Nhật Bản và Mỹ tham gia tập trận trên Biển Đông (Ảnh: Flickr)

Những tuyên bố trên của Thủ tướng Abe sau đó được Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận mặc dù Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố rằng: “Nhật Bản chưa có kế hoạch nào cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia vào các hoạt động tuần tra an ninh hàng hải của Mỹ và thời điểm này SDF không tiến hành tuần tra ở Biển Đông, cũng như chưa có kế hoạch cụ thể nào cho chuyện này”.

Trước những động thái của Nhật trong việc can dự vào vấn đề Biển Đông, Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ sau tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Mỹ, rằng Tokyo sẽ cân nhắc phái Lực lượng phòng hộ bờ biển Nhật Bản (JMSDF) tham gia các cuộc tuần tra trên Biển Đông, trang mạng The Diplomat đưa tin, dẫn lại báo cáo của hãng tin Xinhua.

Xinhua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay, Trung Quốc sẽ cảnh giác cao độ về sự can thiệp của Nhật Bản vào vấn đề Biển Đông và nhắc Tokyo không nên quên lịch sử nước này trong Thế chiến thứ 2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Trung Quốc đảm bảo chắc chắn tự do hàng hải của nhiều nước trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ bất kỳ quốc gia nào lấy cớ an ninh hàng hải và hàng không để can dự vào các hoạt động đe dọa tới chủ quyền và an ninh của các quốc gia khác và tăng quân sự hóa trong khu vực”.

Hoàng Thành (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI