Ông Nguyễn Thiện Nhân mong báo Phụ Nữ luôn giữ “lửa” chống tiêu cực

04/03/2017 - 16:24

PNO - "Tôi mong báo Phụ Nữ giữ được “lửa” của tờ báo. Nghề báo đúng là nghề chính trị, đôi khi nhà báo phải đương đầu hơn chúng tôi đấy”, Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi thăm và làm việc với báo Phụ...

Đến thăm báo Phụ Nữ TP.HCM chiều ngày 3/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, đánh giá cao việc báo Phụ Nữ đã tiên phong đeo bám, đăng tải nhiều bài viết về vụ vi phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường, tỉnh Bạc Liêu.

"Tôi hoan nghênh bài báo, biểu dương báo Phụ Nữ"

Ngày 25/2/2017, Báo Phụ Nữ đăng bài viết “Tỉnh Bạc Liêu: Lãnh đạo “bó tay” trước cán bộ vô kỷ luật” do tác giả Vũ Châu thực hiện.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, làm việc với báo Phụ Nữ

 

Bài báo nêu rõ, trung tuần tháng 2/2017, ông Huỳnh Chí Nhiệm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu cùng hàng chục đảng viên, viên chức thuộc cơ quan này đã gửi đơn đến các cơ quan ngôn luận. Đơn thư nêu rõ, Giám đốc Trung tâm là ông Bùi Quang Ánh liên tục có những hành vi sai trái, lộng quyền và bất tuân quyết định của tổ chức.

Tập thể của Trung tâm đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo Sở và các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Bài viết đã tạo hiệu ứng dư luận, kéo theo sự hưởng ứng tích cực của các báo khác vào cuộc như báo Đại Đoàn Kết.

Tại buổi làm việc với Ban Biên tập báo Phụ Nữ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Tôi đọc bài viết “Tỉnh Bạc Liêu: lãnh đạo “bó tay” trước cán bộ vô kỷ luật”, thấy vụ việc thuộc Sở TN&MT thôi, nhưng tính chất sự việc khá nghiêm trọng. Nghiêm trọng không phải thất thoát bao nhiêu tiền bạc, mà người đứng đầu làm gì khi được Nhà nước bổ nhiệm mà vô trách nhiệm, quản lý vi phạm, nợ lương người ta, thậm chí chế độ thai sản chiếm đoạt luôn. Tôi thấy ý thức trách nhiệm không ổn. Quản lý tài chính có vấn đề, thanh tra tỉnh vào cuộc đã kết luận nhưng không giải trình được”.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Ông Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với nhà báo Vũ Châu.

 

Chủ tịch UBMTTQVN cho rằng vụ việc đã đưa sang Công an điều tra nhưng để quá lâu (từ 2013 đến nay). Việc báo Phụ Nữ nêu là rất tốt, đáng quan tâm. “Vụ việc cho thấy quy trình quản lý cán bộ không đúng, không chấp nhận được", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

“Tôi hoan nghênh bài báo này. Bài báo phản ánh có cơ sở, đứng phía sau, trước hết là tòa soạn, Tổng biên tập, tiếp đó là cơ quan chủ quản Hội Phụ nữ, sau Hội Phụ nữ là Mặt trận. Tôi muốn nghe thêm về quá trình nhà báo thu thập tư liệu như thế nào, từ khi nào. Việc tác nghiệp có khó khăn gì không?”.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch UBMTTQVN, nhà báo Vũ Châu kể: “Năm 2014, báo Phụ Nữ đã phản ánh vụ việc này, lúc đó ông Ánh đã “quậy” rồi. Điều mà tôi rất bức xúc là vào thời điểm cận tết nhưng ông Ánh lại đuổi nhân viên, cắt lương thưởng của họ. Có một cô nhân viên mới chia tay chồng xong không được nhận lương, lại mất việc. Cô phải ra thuê nhà trọ, phải đi bán vé số cùng con nhỏ dịp cận tết”.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Nhà báo Vũ Châu chia sẻ về quá trình tác nghiệp thực hiện bài báo gây tiếng vang.

 

“Bị mất lương nên con phải ra bán vé số?”, Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân hỏi.

Nhà báo Vũ Châu đáp: “Vâng. Sau khi báo Phụ Nữ đăng tải bài báo, ông Ánh gửi đơn kiện báo. Báo Phụ Nữ có đủ tài liệu nên ông Ánh rút đơn kiện”.

Mặt trận sẽ lên tiếng nếu vụ việc không tiến triển

Nhà báo Vũ Châu kể tiếp: “Trước tết 2017, nhiều nhân viên phản ánh ông Ánh ngày càng làm quá, lộng hành, cắt luôn bảo hiểm y tế của mọi người”.

Lúc đó, nhà báo Vũ Châu đã có trong tay hồ sơ, kết luận của thanh tra và nghĩ nếu mình không làm thì sự việc sẽ chìm xuồng, bao nhiêu con người sẽ chịu bất công. Tuy nhiên, điều nhà báo Vũ Châu băn khoăn là không báo nào cùng lên tiếng: “Khó khăn nhất của tôi là cơ quan chức năng không trả lời, phỏng vấn đều bị từ chối. Nhưng lúc đó tôi nghĩ mình cứ lên tiếng đã, vì có Ban Biên tập báo Phụ Nữ ủng hộ”.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Chủ tịch UBMTTQVN trao đổi với bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, cùng các nữ nhà báo.

 

“Sau khi báo đăng, tôi thấy sự việc vẫn rơi vào im lặng, thấy bế tắc. Sau đó, có người bên UBMTTQVN gọi điện. Tôi mừng vì có điểm tựa, có người đồng hành cùng mình”, nhà báo Vũ Châu nói.

Nhà báo Vũ Châu đặt dấu hỏi vì sao ông Ánh đã hết nhiệm kỳ, sai phạm đã rõ, thậm chí ông này không sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí, vẫn tại vị, “Vì sao ông ấy lộng hành như thế mà không ai làm được gì?”.

Nghe đến đây, Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tôi thấy sự việc được chị Vũ Châu quan tâm từ lâu, xuất phát từ vụ việc một người đang làm ở cơ quan Nhà nước bị thôi việc không có cơ sở, con phải đi bán vé số. Tôi đề nghị báo Phụ Nữ TP.HCM và báo Đại Đoàn Kết nên kết hợp, tôi khuyến khích những bài báo do hai cơ quan báo chí phối hợp nhau để làm. Hai phóng viên ở Cần Thơ của hai báo nên lấy ý kiến người dân Bạc Liêu để phản ánh tâm tư của họ. Phía Mặt trận, chúng tôi đã chỉ đạo Mặt trận tỉnh nắm sự việc để có báo cáo. Nếu tình hình vẫn không thay đổi thì Mặt trận sẽ lên tiếng”.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi ân cần nữ nhà báo Vũ Châu.

 

Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân hỏi tiếp: “Đến lúc này thì có ai có ý định gây khó khăn gì với chị Vũ Châu không?”.

Nhà báo Vũ Châu đáp: “Thưa chưa. Tôi có gọi điện thoại cho ông Ánh nhưng ông từ chối gặp. Tôi cũng liên hệ với Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu hỏi về sự việc nhưng vị này nói chờ 20 ngày sẽ có kết luận”.

Còn thiên chức làm báo thì còn trách nhiệm làm nghề

Về quá trình nhà báo Vũ Châu thực hiện đề tài này, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng Biên tập báo Phụ Nữ bày tỏ: “Loạt bài năm 2014, cũng có sức ép lên Ban Biên tập, phải giải trình nhiều nơi vì ông Ánh kiện khắp. Như Chủ tịch nói, tôi rất tâm đắc vì sau phóng viên có Ban Biên tập, tòa soạn là lá chắn, và sau Ban biên tập là sự hỗ trợ của cơ quan chủ quản. Từ một bài báo của báo Phụ Nữ, hôm nay được Chủ tịch UBMTTQVN ghé thăm, chúng tôi rất xúc động, và tâm niệm chừng nào còn thiên chức làm báo thì sẽ còn trách nhiệm làm nghề”.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Chủ tịch UBTƯMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ Nữ.

 

Tổng biên tập báo Phụ Nữ chia sẻ: “Cách đây khoảng ba tháng, trong một quy trình báo của báo Phụ Nữ toàn những người phụ nữ, chúng tôi có bảo vệ nguồn tin một người phụ nữ đơn thân đang nuôi con nhỏ, tố cáo thư ký tòa án chạy án -  người cầm cân nảy mực trong tòa án, gõ tiếng chuông công lý bằng  tay phải nhưng tay trái lại lấy tiền của người dân”.

Bà Ái Mỹ cho biết, báo Phụ Nữ có nhiều cây bút chống tiêu cực như nhà báo Thu Trang, nhà báo Minh Nhật, có nhiều quy trình báo cả Ban Biên tập không ngủ vì lo cho sự nguy hiểm của phóng viên: “Ngày hôm nay, báo Phụ Nữ được nhận những lời động viên quý báu của Chủ tịch UBMTTQVN. Đây không chỉ là lời động viên mà còn thể hiện ý chí, sự quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng. Bởi, nếu không, vấn nạn này là sự đe dọa tồn vong của chính thể, đất nước. Làm báo là làm chính trị, dù đứng ở góc độ giới hay là một cơ quan nào cũng là nhận trách nhiệm về chính trị”.

Tổng biên tập báo Phụ Nữ thay mặt tòa soạn gửi lời cảm ơn đến cơ quan chủ quản, luôn đứng sau báo Phụ Nữ, không hề có áp lực hay cuộc điện thoại nào can thiệp trong vấn đề chống tiêu cực. “Tôi xin bày tỏ sự cảm kích tới UBTƯMTTQ VN. Giải báo chí phòng chống tham nhũng do UBTƯMTTQVN và Hội Nhà báo Việt Nam phát động, chắc hẳn sẽ được nhiều đồng nghiệp của chúng tôi tham gia, ủng hộ. Không những thế, đây cũng chính là thước đo của đạo đức, bản lĩnh, trách nhiệm làm nghề của nhà báo, bà Ái Mỹ bày tỏ.

Ong Nguyen Thien Nhan mong bao Phu Nu luon giu “lua” chong tieu cuc

Nữ nhà báo Vũ Châu trả lời phỏng vấn đồng nghiệp Đài truyền hình Việt Nam tại cuộc gặp gỡ.

 

Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tôi thay mặt lãnh đạo Mặt trận xin cảm ơn lãnh đạo báo Phụ Nữ. Một tờ báo mà một phóng viên nữ đi làm như thế này, góp phần mở đầu một giai đoạn mới của năm 2017, đó là báo chí góp phần cùng với Mặt trận. Tôi khẳng định rằng chắc chắn chúng ta sẽ theo cho đến khi sự việc được giải quyết. Tôi mong báo Phụ Nữ giữ được “lửa” của tờ báo. Nghề báo đúng là nghề chính trị, đôi khi nhà báo phải đương đầu hơn chúng tôi đấy”. Ông Nguyễn Thiện Nhân kể có nhiều báo lên khuôn rồi phải gỡ xuống do tác động. Ông Nhân cảm ơn Chủ tịch Hội LHPN TP đã tạo điều kiện cho báo hoạt động.

Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: “Sau những loạt bài chống tiêu cực, tham nhũng, Hội LHPN TP nhận nhiều đơn thư khiếu nại, kể cả các cuộc làm việc, không loại trừ "nhắn nhủ". Nhưng chúng tôi luôn đồng hành cùng Ban biên tập báo Phụ Nữ, chia sẻ những khó khăn, phức tạp của các nhà báo đang tác nghiệp bảo vệ lẽ phải. Trước những phản ứng gay gắt, chúng tôi cùng nhau minh định thông tin, giải quyết từng vấn đề trên tinh thần tôn trọng sự chính xác, khách quan. Chúng tôi không can thiệp vào quy trình toà soạn.

Chủ tịch UBMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đồng ý với ý kiến của bà Bích và mong Hội luôn đồng hành cùng báo. 

Quỳnh Mai
Ảnh: Phùng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI