Nỗi lo từ dịch cúm A-H7N9 ở Trung Quốc

18/02/2017 - 06:00

PNO - Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ tại hội nghị phòng chống dịch 2016, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định, nguy cơ xâm nhập virus cúm từ Trung Quốc vào Việt Nam là có.

 Ông giải thích: “Việt Nam có đường biên giới rất dài với Trung Quốc. Hiện tượng di trú của các loài chim hoang dã và việc nhập lậu các loại gia cầm qua đường biên giới sẽ dẫn đến việc xâm nhập dịch bệnh này vào Việt Nam” và cảnh báo: “Nếu không làm tốt việc giám sát nhập lậu gia cầm qua đường biên giới, không làm tốt việc tuyên truyền cho người dân, có thể Việt Nam sẽ có bệnh nhân H7N9.

Khi đó, nghiễm nhiên chúng ta sẽ phát dịch bệnh vì khi nguồn bệnh đã vào rồi thì rất khó kiểm soát. Tốt nhất là không để cho dịch cúm A-H7N9 xâm nhập vào nước ta”.

Cục trưởng Trần Đắc Phu cho biết, Cục Y tế dự phòng Việt Nam đã đưa ra những cảnh báo về sự bùng phát, xâm nhập của các loại bệnh cúm, trong đó có cúm A-H7N9 trên website của Cục; đồng thời đã gửi văn bản đến các địa phương đề nghị không chủ quan, lơ là trong phòng chống các dịch cúm gia cầm, nhất là trong thời điểm hiện tại, khí hậu lạnh ẩm rất thuận lợi cho sự phát triển của các loại bệnh cúm gia cầm.

Thông tin mới nhất từ một số cơ quan truyền thông tại Việt Nam cho thấy, đã ghi nhận chỉ trong tháng 1/2017, cúm H7N9 tại Trung Quốc đã giết chết 79 người, cao gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017, tổng số người tử vong vì cúm H7N9 ở nước này là 100 người. Do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch với Trung Quốc, đặc biệt là với tỉnh Quảng Đông, nên nguy cơ dịch cúm xâm nhập là rất lớn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI