Nhóm khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục hầu tòa

03/06/2018 - 12:53

PNO - Theo lời rủ rê, lôi kéo của các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài, Thiện cùng đồng bọn mang hai quả bom xăng tới sân bay Tân Sơn Nhất kích nổ, nhưng được ngăn chặn.

Ngày 4/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM dự kiến sẽ mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử bị cáo Đặng Hoàng Thiện (25 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (34 tuổi) cùng 13 đồng phạm về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân". Riêng bị cáo Lê Thị Thu Phương (21 tuổi, bạn gái Thiện) bị truy tố về tội "Không tố giác tội phạm".

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đặng Hoàng Thiện 16 năm tù, Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù, các bị cáo còn lại lãnh từ 5-14 năm tù.

Sau khi chấp hành hình phạt tù xong, các bị cáo còn bị áp dụng hình phạt quản chế từ 3-5 năm. Không chấp nhận bản án này, 14 bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhom khung bo tai san bay Tan Son Nhat tiep tuc hau toa
Nhóm khủng bố tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh chụp màn hình

Đặt bom xăng trong sân bay Tân Sơn Nhất

Theo bản án sơ thẩm, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức chống chính quyền Việt Nam, lưu vong ở nước ngoài. Từ năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội, thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố với chủ trương "giết sạch, đốt sạch, phá sạch".

Đến giữa tháng 4/2017, với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4, Phạm Lisa chỉ đạo Thiện cùng đồng phạm mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa. Sau đó, Thiện được Phạm Lisa chuyển cho gần 12 triệu đồng thông qua tài khoản của bạn gái và đồng phạm.

Ngoài ra, Phạm Lisa còn cử Ngô Thụy Tường Vy, Trương Tấn Phát và Nguyễn Thị Chung cùng tham gia. Theo đó, Thiện sẽ chuẩn bị 2 quả bom xăng được ngụy trang trong hai thùng carton cho nổ trong sân bay vào tối 22/4/2017. Cụ thể, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy đặt tại cột số 9 ga quốc tế.

Theo kế hoạch, 18h ngày 22/4/2017, Thiện chở hai thùng carton đến công viên Hoàng Văn Thụ giao cho Vy và Phát một thùng rồi hướng dẫn cho đồng phạm cách kích nổ. Tuy nhiên, sợ sự việc gây hậu quả nghiêm trọng, Phát tháo pin ra khỏi máy điều khiển từ xa để không kích nổ bom xăng. Sau đó, cả hai vào sân bay đặt chiếc thùng carton tại vị trí như đã bàn bạc.

Hơn một giờ sau, hành khách ngồi ở nhà ga quốc tế phát hiện thùng carton có dấu hiệu bất thường nên đã báo an ninh hàng không đưa đi xử lý. Cùng lúc, Thiện mang quả bom xăng còn lại vào tầng 3 nhà gửi xe rồi đi xuống tầng trệt kích hoạt. Tuy nhiên, vì khoảng cách quá xa nên không truyền được tín hiệu khiến bom xăng không phát nổ.

Nhom khung bo tai san bay Tan Son Nhat tiep tuc hau toa
Bị cáo Đặng Hoàng Thiện bị áp giải sau phiên xử

Sau đó, Thiên được Phát thông báo rằng quả bom xăng ở nhà ga quốc tế không hoạt động nên Thiện chuyển quả bom xăng ở nhà gửi xe tới cho Vy kích nổ. Quả bom xăng phát nổ làm hành khách xung quanh hoảng sợ bỏ chạy. Ngay sau đó, an ninh sân bay có mặt để phong tỏa hiện trường.

Phóng hỏa kho xe tang vật ở Đồng Nai

Trước đó, đầu tháng 4/2017, nhận chỉ đạo của Phạm Lisa, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác đã thực hiện hành vi đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số một của Công an TP Biên Hòa. Cụ thể, rạng sáng 8/4/2017, nhóm khủng bố trên mang 15 lít xăng chia trong nhiều can nhỏ cùng 2 chùm bom gas đến tiếp cận kho giữ xe.

Sinh cùng Thiện đi xe máy qua cổng kho xe thấy ngoài cổng còn có hai lớp cửa sắt, không thể ném bom gas qua, nên chuyển sang phía hông. Chúng châm lửa ném bom gas, xăng vào bên trong khiến lửa bùng phát, lan nhanh vào trong kho bãi. Vụ cháy khiến nhà kho bị phá hủy hoàn toàn với 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phạm Lisa còn lôi kéo thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Trong đó, Sinh và Lê Hùng Cường đã sang Campuchia mua súng, đạn để làm vũ khí. Một nhóm khác do Bùi Công Thành cầm đầu được phân công nhiệm vụ phát triển lực lượng, chế tạo bom khói, bom xăng gây nổ nhà một số lãnh đạo và tổ chức biểu tình ở Nhà thờ Đức Bà.

Hai nhóm khác cũng được phân công chuẩn bị lực lượng khủng bố các nhà máy ở miền Tây và các siêu thị tại TP.HCM. Tuy nhiên, các tổ chức và kế hoạch của chúng đều được lực lượng an ninh ngăn chặn. Quân và Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu vụ việc, những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng sẽ xử lý sau khi bắt được.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI