Nhiều người mắc bệnh ung thư, người dân cho rằng do nguồn nước bị ô nhiễm

14/01/2018 - 09:01

PNO - Trước thực trạng hàng loạt người tử vong do mắc bệnh ung thư, nhiều người dân thôn 10/3 đã cho rằng nguyên nhân mắc bệnh là do nguồn nước bị ô nhiễm nên đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ.

Nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm, mới đây, nhiều người bị mắc bệnh hiểm nghèo, người dân thôn 10/3 (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đã kiến nghị các cấp chính quyền sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý làm rõ nguyên nhân.

Theo thông tin từ người dân, thôn 10/3 có tất cả có 214 hộ, 1.084 nhân khẩu. Thế nhưng, trong vòng 5 năm trở lại đây thôn 10/3 đã có 35 trường hợp tử vong vì căn bệnh ung thư (vòm họng, xương, dạ dày, ruột), trẻ nhất là 2 tuổi, già nhất là 75 tuổi. Riêng năm 2015, có 7 người chết do ung thư, từ đầu năm 2017 đến nay số người chết vì căn bệnh quái ác này cũng đã lên 6 người.

Nhieu nguoi mac benh ung thu, nguoi dan cho rang do nguon nuoc bi o nhiem
Toàn cảnh thôn 10/3.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Sắc (60 tuổi, thôn 10/3) cho biết, chỉ vài năm trở lại đây người trong thôn liên tục phát hiện bệnh ung thư. Hiện nay, gia đình ông cũng có người thân đang điều trị bệnh ung thư tại TP.HCM. Cũng như nhiều người khác, khi đến bệnh viện thăm khám thì người thân của ông Sắc mới biết bệnh đã ở giai đoạn cuối nên không thể cứu chữa được. Vì thế, căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Ông Sắc chia sẻ: “Cho đến nay, gia đình tôi đã tốn chi phí hơn 1 tỷ đồng nhưng bệnh tình của người thân vẫn không có biểu hiện thuyên giảm. Điều này khiến cho mọi người trong gia đình phải sống trong nỗi lo sợ mất đi người thân bất cứ khi nào”.

Nhieu nguoi mac benh ung thu, nguoi dan cho rang do nguon nuoc bi o nhiem
Người dân lo lắng, cho rằng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm.

 Cách đó không xa, bà Nguyễn Thị Chuyền (54 tuổi, đội 1, thôn 10/3) cũng có chồng mất vì căn bệnh ung thư vòm họng vào tháng 10/2017. Bà Chuyền cho biết: “Chỉ tính riêng khu vực đội 1, có khoảng 30 hộ gia đình thì có đến 6-7 người mắc căn bệnh quái ác này. Cứ vài ba tháng lại có một người chết vì căn bệnh này khiến chúng tôi luôn sống trong cảnh bất an”.

Bản thân bà Chuyền cũng đang mắc bệnh sỏi thận và u máu, còn con gái bà lâu lâu cũng bị ngứa và nổi mẩn khắp người…nhưng do gia đình khó khăn nên chưa có điều kiện đi thăm khám và điều trị được.

Là một trong những gia đình có người thân mất vì căn bệnh ung thư, bà Nguyễn Thị Đoan chia sẻ, khi biết chồng bà là ông Hoàng Phước Du (61 tuổi) bị bệnh ung thư gia đình đưa đi chạy chữa nhiều nơi nhưng vô vọng. Chỉ hơn 1 tháng phát bệnh, ông Du mất để lại một mình bà oằn mình với gánh nặng cuộc sống.

Nhieu nguoi mac benh ung thu, nguoi dan cho rang do nguon nuoc bi o nhiem
Nhiều gia đình ở thôn 10/3 mất người thân vì ung thư.

Trước hàng sự mất mát quá lớn nói trên sau một thời gian dài, nhiều người dân thôn 10/3 cho ràng, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người mắc bệnh ung thư có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm. Được biết, khu vực này người dân chủ yếu làm nông nghiệp (bao gồm cây lúa và cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu, điều) nên sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc cỏ nhiều. Do đó, có thể lượng thuốc ngấm vào mạch nước ngầm rồi ảnh hưởng đến giếng nước của người dân.

Cách đây khoảng 7-8 năm, người dân phát hiện nguồn nước bỗng xuất hiện màu vàng đục, có khi là màu đen kịt. Nhiều gia đình lo sợ nên đã xây bể lọc nước để phục vụ tắm giặt, rửa chân tay…Còn nước dùng trong ăn uống gia đình bà phải mua nước bình về sử dụng.

Để khắc phục tình trạng đau lòng này, người dân trong thôn đã kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền mong sớm kiểm tra nguồn nước để có biện pháp khác phục kịp thời nhằm giúp dân yên tâm sản xuất, sinh sống.

Ông Nguyễn Xuân Khu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ea Bông cho hay, những năm qua chính quyền địa phương có ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do căn bệnh ung thư tại thôn 10/3. Hiện nay, chính quyền địa phương rất mong muốn các cơ quan chuyên môn sớm vào cuộc để kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Từ đó có những biện pháp xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI