Nhà không phép ung dung mọc lên chờ... hợp thức hóa

21/08/2017 - 17:58

PNO - Nhiều căn nhà không phép tại H.Hóc Môn, TP.HCM hiện đang tiếp tục mọc lên trong khi những căn xây không phép trước đó đang chờ được hợp thức hóa.

Nhà không phép lại mọc

Nha khong phep  ung dung moc len chò... họp thúc hóa
Cùng một con hẻm nhưng nhà bị đập, nhà được giữ (ảnh lớn). Dù chủ đất nhiều lần tố cáo nhưng căn nhà trái phép trên thửa đất 1876 tờ bản đồ số 3-TL1990 vẫn ngang nhiên tồn tại và được sang qua nhiều đời chủ (ảnh nhỏ)

Sáng 16/8, biết chúng tôi có nhu cầu mua đất để xây nhà, ông C. làm nghề xây dựng tại xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn gọi điện tư vấn: “Chỗ anh đang có một miếng đất đẹp, giá 400 triệu, em tới xem thử, nếu ưng ý thì phần xây dựng anh bao luôn. Em muốn xây nhà một trệt, một lầu thì trọn gói chưa đầy một tỷ”. Chúng tôi vờ hỏi giấy tờ pháp lý của mảnh đất, ông C. nói: “Ở đây mua đất có sổ phải tiền tỷ mới có, chỗ anh đất giấy tay thôi nhưng phần xây dựng em yên tâm, có cách hết. Không tin, cứ xuống đây anh dắt đi coi”.

Trưa cùng ngày, ông C. hẹn chúng tôi tại một quán cà phê ở xã Bà Điểm (cùng huyện) rồi dắt chúng tôi xuống thẳng căn nhà nằm trong một con hẻm trên đường Phan Văn Hớn thuộc ấp 4, xã Xuân Thới Thượng. Thoạt nhìn, căn nhà này đã dỡ bỏ phần mái, bốn bức tường bên ngoài đã cũ kỹ, rong rêu nhưng phía trước đã chuẩn bị hai đống cát, đá để xây dựng. Dắt chúng tôi tiến sát căn nhà, ông C. đắc ý: “Thấy chưa, nhìn bên ngoài vậy thôi chứ bên trong xây xong phần móng rồi, chờ vài bữa êm êm, lên tường mới luôn. Ở đây, muốn xây nhà phải dựng tôn bên ngoài hoặc dựa vào bức tường có sẵn, lén xây bên trong, chứ xây lộ quá là bị đập ngay”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong vài tháng gần đây, tình trạng xây nhà không phép tại xã Xuân Thới Thượng lại âm thầm trỗi dậy. Khi người dân có nhu cầu mua đất để xây nhà, các “cò” xây dựng thường hướng dẫn mua đất bằng giấy tay rồi lén lút xây nhà không phép. Khi nhà đã hoàn thành, bị cơ quan chức năng phát hiện, “cò” xây dựng sẽ tìm cách “chạy” để không bị xử lý. 

Chiều 16/8, chúng tôi được người dân địa phương dắt đến xem một loạt nhà không phép tại đường XTT 26-1D. Đầu con đường này, một loạt công trình không phép vừa mới mọc lên, được ngụy trang bằng tôn. Nếu nhìn qua bên ngoài, nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là công trình phụ, nhưng bên trong lớp tôn là một công trình nhà ở được xây dựng bằng bê tông kiên cố. Khi phát hiện công trình trái phép này, người dân đã báo cho chính quyền địa phương, nhưng đoàn kiểm tra chỉ lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ một vài phần phụ, công trình không phép vẫn còn nguyên vẹn.

Chờ hợp thức hóa sai phạm?

Tại xã Xuân Thới Thượng - địa phương “nóng” nhất H.Hóc Môn về tình trạng xây nhà không phép - điều làm người dân bức xúc là trong số hàng chục nhà trái phép mọc lên, có căn bị xử lý nhưng có căn vẫn tồn tại 6 năm qua.

Tại khu vực đồng ruộng nằm trên đường XTT 26-1D, có nhiều căn nhà nằm chỏng chơ giữa cánh đồng. Các căn này được xây dựng không phép cách đây khoảng 6 năm, nằm trên thửa đất 444, tờ bản đồ 37, có diện tích 1.001m2, thuộc ấp 4, xã Xuân Thới Thượng. Từ khi mới xây dựng, những căn nhà này đã liên tục bị người dân phản ánh, nhưng đến nay, chúng vẫn ngang nhiên tồn tại khiến người dân không khỏi nghi ngờ có sự tiếp tay của lực lượng chức năng. 

Bà N.T.G., ngụ tại ấp 4, xã Xuân Thới Thượng bức xúc: “Người thân của tôi vừa mới dựng tạm căn nhà để che mưa che nắng, đã bị xã cho người xuống đập tan hoang, trong khi hàng chục căn nhà kia có đến hàng trăm lá đơn tố cáo mà vẫn nằm trơ đó. Tôi nghe nói, khi xây dựng, họ đã chung chi mạnh nên giờ không ai làm gì được”.

Ông N.V.U.N., ngụ cùng ấp, bị một người lạ đến xây nhà trái phép trên đất của mình, thuộc thửa 1876 tờ bản đồ số 3-TL1990, đã làm đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay, căn nhà trên vẫn tồn tại và được sang tên qua nhiều đời chủ khác nhau. Vào năm 2016, bà Mai Thị Cỏ xây dựng bốn căn nhà trái phép trên thửa đất 1182, tờ bản đồ số 3, vừa xây xong, liền bị chính quyền địa phương cho người xuống tháo dỡ. Trong khi đó, cùng con hẻm với bà Cỏ, nhiều căn nhà khác vẫn được tồn tại. Việc xử lý bất nhất của chính quyền địa phương khiến người dân càng tin vào “sức mạnh” của sự chung chi.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Minh Tâm - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng - cho biết: “Các công trình không phép mới xây dựng trên đường XTT 26-1D do ông Gần làm chủ; UBND xã có nghe phản ánh và đã đến lập biên bản đình chỉ. Hiện công trình này đã tháo dỡ một phần, chúng tôi đang vận động người dân tiếp tục tự tháo dỡ. Dự kiến trong tuần này hoặc tuần tới, UBND xã sẽ cho mời ông Gần đến làm việc”.

Bà Tâm cho biết, liên quan đến hàng loạt căn nhà không phép trên thửa đất 444, tờ bản đồ 37 trên đường XTT 26-1D, đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật. UBND xã đang xin chủ trương của UBND huyện xem có cho những căn nhà này tồn tại hay không. 

Bị tố sai phạm, vẫn được “cất nhắc”

Vào năm 2016, người dân tại ấp 4, xã Xuân Thới Thượng đã gửi nhiều đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Điền (khi đó là trưởng ban nhân dân ấp 4) có liên quan đến việc xây nhà không phép tại địa phương. Do sai phạm, trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Điền không được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng ấp. Nhưng không hiểu sao, mới đây, ông Điền lại bất ngờ trở lại làm phó ban ấp. 

Theo bà Võ Thị Minh Tâm, ông Điền làm phó ban ấp là do chi bộ ấp 4 và trưởng ban nhân dân ấp 4 đề cử lên UBND và đã được Đảng ủy xã đồng ý. Do ông Điền có liên quan đến sai phạm xây dựng nên hiện không được bố trí phụ trách việc xây dựng mà làm công tác khác.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI