Nguyễn Khắc Thủy được hưởng án treo vì tội dâm ô hàng loạt trẻ em là quá nhẹ

12/05/2018 - 10:38

PNO - Các chuyên gia về luật cho rằng bản án 18 tháng tù treo đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội “Dâm ô trẻ em” là quá nhẹ, chưa đủ sức trừng phạt bị cáo cũng như răn đe xã hội.

Nguyen Khac Thuy duoc huong an treo vi toi dam o hang loat tre em la qua nhe
Nguyễn Khắc Thủy chống gậy đến tòa

Hôm qua (ngày 11/5), TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xét xử phúc thẩm và quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, nguyên giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu) từ 3 năm tù giam sang 18 tháng tù treo đối với tội "Dâm ô trẻ em". Điều này khuấy lên nhiều bức xúc trong dư luận và nhận được không ít sự bất đồng từ các chuyên gia về luật.

Bản án quá nhẹ

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM), người từng theo đuổi vụ việc cho đến khi vụ án được khởi tố cho rằng bản án phúc thẩm là quá nhẹ khi cho bị cáo Thủy được hưởng án treo là chưa đủ sức nặng để trừng phạt bị cáo và răn đe xã hội.

Luật sư Luân nhận định việc HĐXX cấp phúc thẩm áp dụng các tình tiết như bị cáo Thủy tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh tật và có cống hiến cho ngành ngân hàng ở địa phương nhiều năm qua để giảm án cho bị cáo này là chưa hợp lý.

Có cùng quan điểm, luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM) cho biết có rất nhiều luật sư bày tỏ ý kiến bức xúc về bản án phúc thẩm mà TAND tỉnh BR-VT đã tuyên. “Đã là tội dâm ô rồi thì không thể được hưởng án treo. Trong khi đó, bị cáo lại có thêm tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với trẻ em”, luật sư Nữ khẳng định.

Nguyen Khac Thuy duoc huong an treo vi toi dam o hang loat tre em la qua nhe
Bị cáo Thủy một mực cho rằng mình bị oan

Trước đó, Nguyễn Khắc Thủy đã làm đơn kháng cáo kêu oan khi bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông này một mực khẳng định bản thân không thực hiện hành vi dâm ô và còn lớn tiếng khẳng định sẽ kiện các bị hại, người làm chứng đã bịa đặt, vu khống. Tuy nhiên, sau khi được tòa phúc thẩm giảm án, bị cáo Thủy lại chấp nhận tội danh "Dâm ô trẻ em" và vui vẻ ra về.

Phải kiến nghị

Cùng những bức xúc trên, Chi hội trưởng Chi hội Bảo về Quyền trẻ em TP.HCM thông tin rằng chi hội này sẽ làm đơn gửi ý kiến đến VKSND Cấp cao, đề nghị kháng nghị bản án phúc thẩm. Tại phiên phúc thẩm hôm qua, đại diện VKS cho rằng đã đủ chứng cứ để kết tội bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với hai cháu gái là D. và A. nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo, giữ y án sơ thẩm.

"Nếu tôi tham gia bào chữa cho các bị hại thì sẽ trao đổi với thân chủ xem xét việc gửi đơn Giám đốc thẩm đề nghị hủy toàn bộ bản án phúc thẩm để xét xử lại. Bên cạnh đó, tôi và thân chủ sẽ tiếp tục đề nghị Cơ quan điều tra Công an TP Vũng Tàu kết luận các trường hợp tố cáo khác", luật sư Lê Ngọc Luân nói thêm.

Thông qua vụ án này, luật sư Luân cho rằng đây là hồi chuông báo động tình trạng xâm hại trẻ em để các bậc cha mẹ bảo vệ các cháu. Đồng thời, nhà lập pháp cần ban hành quy định hữu hiệu hơn để ngăn ngừa cũng nghiêm trị những kẻ phạm tội. Các cơ quan, hội bảo vệ cần hành động trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Khắc Thủy ngụ tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu). Vào năm 2012, bé Th. (thời điểm này mới 10 tuổi) xuống sân chung cư chơi thì gặp ông này. Bị cáo tiếp cận bé gái, dùng tay đưa vào trong quần áo của em Th. để đụng chạm các bộ phận nhạy cảm. Cháu bé sau đó kể lại sự việc cho bà nội nghe. Người bà đã gặp Thủy bày tỏ sự bức xúc nhưng sợ ảnh hưởng tới cháu gái nên không dám tố cáo.

Tiếp đó, vào một buổi tối tháng 4/2014, anh Tuấn dẫn con gái là bé D. xuống công viên khu chung cư chơi. Khi con gái chơi với bạn thì anh Tuấn ngồi gần đó. Thấy vậy, Thủy tìm cách tiếp cận bé D. rồi thực hiện hành vi dâm ô. Bạn của bé gái liền báo với anh Tuấn. Người cha chạy lại nói chuyện và đánh Thủy, gọi bảo vệ đến giải quyết thì ông lão 77 tuổi lén bỏ đi.

Nguyen Khac Thuy duoc huong an treo vi toi dam o hang loat tre em la qua nhe
Dù kêu oan nhưng Nguyễn Khắc Thủy vẫn chấp nhận tội “Dâm ô trẻ em” khi được giảm án

Khoảng tháng sau, Thủy tiếp tục thực hiện hành vi đòi bại trên đối với hai cháu bé khác. Cụ thể, khi cháu A. đang ở trong phòng dựa lên thành cửa sổ với cháu Ng. (thời điểm này 11 tuổi) thì Thủy đến ôm Ng. khiến cháu bé bỏ chạy. Không dừng lại, Thủy tiếp cận cháu A. rồi giữ chặt bé để thực hiện hành vi dâm ô.

Đối với trường hợp của cháu N. (9 tuổi), vào khoảng 17h ngày 19/6/2014, ông Vajay (quốc tịch Ấn Độ) cùng con trai đi dạo trong công viên chung cư thì phát hiện Thủy dùng tay thực hiện hành vi dâm ô với bé Ng. Thấy có người, Thủy rút tay khỏi quần bé gái nhưng bị ông Vajay chụp hình lại nhằm làm bằng chứng trình báo công an. Nhưng vì cảnh sát khu vực cho biết là không nhận ra danh tính nạn nhân nên công an phường không lập hồ sơ vụ việc.

Bên cạnh đó, ngoài 4 trường hợp đã xác minh trên thì cơ quan điều tra cũng nhận nhiều đơn tố cáo khác. Trong đó, cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ để buộc tội “Dâm ô trẻ em” đối với bị cáo Thủy trong 2 vụ. Đó là vụ xảy ra đối với bé D. và bé A., cơ quan điều tra xác định 2 vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên tách riêng ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Điều 146 BLHS 2015 quy định về tội dâm ô đối với người chưa đủ thành niên như sau:

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm .

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm :

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm :

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm .

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI