Nguyên Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Hồ Xuân Mãn chưa từng được kết nạp đảng?

12/07/2017 - 08:16

PNO - Nghi ngờ ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế chưa kết nạp Đảng, nhiều cựu chiến binh đã viết đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng nhưng không được hồi đáp.

Nghi ngờ ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế chưa kết nạp Đảng, nhiều cựu chiến binh đã viết đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng nhưng không được hồi đáp.

Ngày 24/10/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ra quyết định về việc hủy bỏ quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế, do kê khai không đúng thành tích. Sau khi quyết định trên được ban hành, dư luận cán bộ lão thành, cựu chiến binh tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế nghi ngờ về việc ông Hồ Xuân Mãn được kết nạp đảng hay chưa? Nếu có, thì ở đâu? Ai giới thiệu?

Nguyen Bi thu tinh uy Thua Thien - Hue Ho Xuan Man chua tung duoc ket nap dang?
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Hồ Xuân Mãn. Ảnh: Vietnamnet.

Theo đơn thư tố cáo của 25 cựu chiến binh gửi các cơ quan chức năng trung ương, thì lý lịch đảng viên của ông Hồ Xuân Mãn khai ngày vào đảng là 11/1/1974, tại chi bộ xã Phong An, Phong Điền, Thừa Thiên - Huế, có dấu hiệu không rõ ràng. Theo xác nhận của ông Nguyễn Văn Tam  ở thị trấn Phong Điền, ông Trần Văn Việt ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, ông Thái Ngọc Sơn ở thôn Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền (vốn là ba xã đội trưởng trong chống Mỹ), từ tháng 10/1973 đến tháng 3/1974, họ cùng học với ông Mãn tại Trường Hạ sĩ quan Tỉnh đội Thừa Thiên, thì làm gì có chuyện ông Mãn được kết nạp trong thời gian này.

Ông Mãn khai hai đảng viên chính thức giới thiệu ông vào đảng là bà Hoàng Thị Loan và Nguyễn Thị Quyên. Bà Loan (ngụ thôn Phò Ninh, xã Phong An) cho biết, lúc đầu tổ chức có phân công bà giới thiệu, nhưng kết nạp khi nào thì bà không biết. Còn  bà Quyên (ngụ phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà) thì xác nhận là không giới thiệu ông Mãn vào đảng.

Theo thông tin từ ông Lê Văn Uyên, trưởng ban tổ chức huyện ủy Phong Điền thời kỳ đó, chưa bao giờ hồ sơ vào đảng của ông Mãn được tổ chức huyện ủy thụ lý để trình cấp trên phê duyệt. Còn theo xác nhận của ba người nguyên là bí thư đảng ủy xã Phong An, là các ông Thái Bình Dương, Hoàng Chí Công, Trần Văn Minh cùng các đảng viên tại Phong An thời chống Mỹ,  đều cho rằng không có chuyện ông Mãn được kết nạp Đảng ở Phong An, vì không ai biết cả. 

Đơn thư tố cáo đề nghị làm rõ việc ông Mãn có được kết nạp đảng hay không đã được các vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh tại Thừa Thiên-Huế liên tục nêu lên từ năm 2015 đến nay. Họ đã gửi 230 lá đơn yêu cầu các cơ quan trung ương kiểm tra, trả lời, nhiều người đã ra đến Hà Nội kiến nghị,  nhưng không nhận được hồi đáp. Còn tỉnh Thừa Thiên-Huế thì cho rằng, ông Mãn là người của trung ương quản lý nên trách nhiệm không thuộc về họ.

Việc ông Mãn bị tước danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đồng nghĩa với việc gian dối, vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng, không xứng đáng là đảng viên, cũng đủ thi hành kỷ luật ông. Dư luận tại Thừa Thiên-Huế đặt câu hỏi: "Việc khai man thành tích, trung ương điều tra còn ra, thì sao đơn tố cáo, nghi ngờ ông Mãn chưa từng đảng viên, trung ương không trả lời?". 

Quang Hà - Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI